ฟัน5คนทำประมาท สาวมุดอุโมงค์ดับ


เพิ่มเพื่อน    

    สรุปผลสอบน้ำท่วมอุโมงค์คร่าชีวิตนักธุรกิจหญิงขับกระบะลงไปจม ตำรวจออกหมายเรียกนิติบุคคลหมู่บ้านโกลเด้นนครา และ รปภ.รวม 5 คน กระทำประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย เร่งตรวจสอบอุโมงค์อีกกว่า 10 แห่งทั่วกรุงที่เสี่ยงเกิดเหตุ ด้านอธิการบดีเทคโนฯ ลาดกระบังเผยบ่อรับน้ำมีตะกอนทราย ทำให้รับน้ำได้น้อย เกิดท่วมขังในอุโมงค์
    พล.ต.ต.สมพงษ์ ชิงดวง รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยเมื่อวันที่ 30 กันยายนว่า คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมอาจารย์จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้สรุปผลการสอบสวนข้อเท็จจริง และสาเหตุในคดีที่ น.ส.ภาณุมาศ แซ่แต้ นักธุรกิจวัย 41 ปี ขับรถจมน้ำเสียชีวิต ภายในอุโมงค์ลอดทางรถไฟทางเข้าหมู่บ้านโกลเด้นนครา ซอยอ่อนนุช 65 แยก 14 เขตประเวศ เมื่อกลางดึกวันที่ 6 กันยายนที่ผ่านมา โดยเบื้องต้นจะมีการแจ้งดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้อง ประมาณ 5 ราย อาทิ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของหมู่บ้าน ที่ต้องมีหน้าที่ติดป้ายประกาศเตือนห้ามเข้า-ออกอุโมงค์แต่ไม่ปฏิบัติ, เจ้าหน้าที่ดูแลบำรุงรักษาปั๊มน้ำ แต่ไม่ปฏิบัติ และนิติบุคคลของหมู่บ้านที่มีหน้าที่รับผิดชอบดูแลปั๊มน้ำ รักษาความเรียบร้อยของหมู่บ้าน แต่ไม่ปฏิบัติตามขั้นตอน ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจมีพยานหลักฐานยืนยันเอาผิดได้อย่างชัดเจน ในข้อหากระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นเสียชีวิต
    ต่อมา พล.ต.ต.สมพงษ์กล่าวว่า ขณะนี้ได้ออกหมายเรียกนิติบุคคลหมู่บ้านโกลเด้นนครา และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ที่ทำหน้าที่ในช่วงที่เกิดเหตุ รวมทั้งสิ้น 5 คน ให้มารับทราบข้อกล่าวหากระทำการโดยประมาทจนเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย โดยจะยังไม่เปิดเผยรายชื่อทั้ง 5 คน เพราะยังเป็นผู้บริสุทธิ์ ซึ่งขณะนี้ได้มารับทราบข้อกล่าวหาแล้ว 3 คน อีก 2 คนได้ประสานขอมารับทราบข้อกล่าวหาในภายหลัง ทั้งนี้ พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหาเพียงข้อกล่าวหาเดียว
     พล.ต.ต.สมพงษ์กล่าวย้ำว่า เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นจากความประมาทของนิติบุคคลและเจ้าหน้าที่ รปภ.ที่ควรใช้ความระมัดระวังได้ดีกว่านี้ แต่ไม่ทำ ทั้งนิติบุคคลที่เป็นผู้ดูแลอุโมงค์ และ รปภ.ที่รู้ว่าน้ำท่วมอุโมงค์ ก็ควรกันรถไม่ให้เข้าไป แต่กลับไม่เฝ้าระวังรถที่วิ่งผ่าน จนทำให้เกิดเหตุขึ้น จากนี้จะประสานตรวจสอบอุโมงค์ในกรุงเทพฯ ที่มีอีกกว่า 10 อุโมงค์เพิ่มเติม เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุอีก ส่วนอุโมงค์ที่เกิดเหตุได้ประสานให้นิติบุคคลเร่งซ่อมแซมต่อไปแล้ว
    "คดีนี้จะเป็นตัวอย่างในเรื่องความปลอดภัย ความรับผิดชอบในการออกแบบ ก่อสร้าง บำรุงรักษาอุโมงค์ทางลอดต่างๆ ที่มีหลายแห่งใน กทม. ในส่วนครอบครัวผู้เสียชีวิต ก็สามารถเรียกร้องทางแพ่งได้ต่อไป"
    รอง ผบช.น.กล่าวด้วยว่า สำหรับข้อสงสัยของหลายฝ่ายว่าเหตุใดผู้เสียชีวิตจึงหนีออกมาไม่ได้ คาดว่าเป็นเพราะแรงดันน้ำภายในอุโมงค์ที่ท่วมจนเต็ม ซึ่งทำให้ผู้เสียชีวิตไม่สามารถเปิดประตูและกระจกรถได้ รวมทั้งอาจอยู่ในอาการตกใจ ประกอบกับผู้เสียชีวิตว่ายน้ำไม่เป็น จึงทำให้เสียชีวิตในที่สุด จากอุบัติเหตุดังกล่าว ขอแนะนำประชาชนว่า ควรพกไขควงไว้ในรถ เพราะสามารถช่วยได้ในเหตุคับขันเช่นนี้
    ด้านนายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ระบุว่า กำลังประสานขอแบบอุโมงค์และบ่อรับน้ำว่าได้มาตรฐานหรือไม่ เท่าที่ตรวจสอบ พบว่าบ่อรับน้ำมีตะกอนทรายติดอยู่ ทำให้น้ำไม่สามารถไหลเข้าไปยังบ่อได้ตามปกติ จนทำให้เกิดน้ำท่วมขังในอุโมงค์ขึ้น ซึ่งถือว่าเป็นความผิดปกติของระบบระบายน้ำ หลังจากนี้ จะต้องมีการเปิดหน้าดินเพื่อซ่อมแซมแนวท่อสูบน้ำใหม่ ส่วนวิธีป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ในอุโมงค์อื่น  คือต้องติดตั้งเซ็นเซอร์ตรวจวัดระดับน้ำในอุโมงค์ และตรงบ่อพักน้ำ พร้อมติดตั้งไม้กั้นหากในอุโมงค์มีน้ำท่วมขัง ขณะเดียวกันต้องมีการตรวจเช็กความพร้อมของอุโมงค์ตามวงรอบเป็นประจำ โดยเฉพาะหน้าฝน อาจต้องมีการตรวจสอบทุกวัน
    เหตุสลดดังกล่าว เกิดเมื่อกลางดึกย่างเข้าวันที่ 6 ก.ย.61 น.ส.ภาณุมาศ แซ่แต้ อายุ 41 ปี นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และนำเข้าเครื่องสำอาง ขับรถกระบะโตโยต้าไฮลักซ์ สี่ประตู ออกจากบ้านพักในหมู่บ้านโกลเด้นนครา แขวงและเขตประเวศ กรุงเทพฯ เพื่อไปทำธุระ โดยใช้อุโมงค์ลอดทางรถไฟเพื่อไปออกถนนเลียบทางพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) กรุงเทพฯ-ชลบุรี ปรากฏว่าเกิดฝนตกน้ำท่วมอุโมงค์แต่ น.ส.ภาณุมาศคิดว่ารถสามารถลุยน้ำผ่านไปได้ดังเช่นที่ผ่านมา แต่ปรากฏว่าครั้งนี้น้ำท่วมสูง ทำให้เครื่องยนต์ดับ ประกอบกับ น.ส.ภาณุมาศว่ายน้ำไม่ได้ จึงโทรศัพท์ให้คนไปช่วยเหลือ แต่ไม่ทันการณ์ น.ส.ภาณุมาศจมน้ำเสียชีวิตอยู่ภายในรถกระบะดังกล่าว 
    จากการตรวจสอบในเวลาต่อมา เจ้าหน้าที่พบข้อบกพร่อง อาทิ บริเวณดังกล่าวมิได้ติดไฟส่องสว่าง รปภ.และนิติบุคคลหมู่บ้านโกลเด้นนครามิได้แจ้งเตือนลูกบ้านว่าน้ำท่วมอุโมงค์สูง ไม่ควรขับรถผ่าน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"