วธ.จัดงานใหญ่ 2ปีสวรรคตร.9 12-21ตุลาคมนี้


เพิ่มเพื่อน    


       วัฒนธรรมจัดงานครบ 2 ปี วันสวรรคตรัชกาลที่ 9 ชื่องาน “สุดยอดศิลปะไทยในรัชกาลที่ 9”  น้อมรําลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ระหว่างวันที่ 1-21 ต.ค. ที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน 
        เมื่อวันที่ 30 ก.ย. นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า เนื่องในโอกาสครบรอบ 2 ปี วันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร 13 ตุลาคม 2561 กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กระทรวงวัฒนธรรม กําหนดจัดงานสุดยอดศิลปะไทยในรัชกาลที่ 9 เพื่อน้อมรําลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร พระมหากษัตริย์ผู้ทรงเป็นองค์อัครศิลปิน ทรงมีพระอัจฉริยภาพในการสร้างสรรค์งานศิลปะและวัฒนธรรมหลากหลายแขนง ทั้งทางด้านดนตรี จิตรกรรม ถ่ายภาพ วรรณกรรม และหัตถกรรม ทั้งทรงทุ่มเทพระวรกาย ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจนานัปการ ยังคุณประโยชน์ยิ่งแก่พสกนิกรชาวไทยและชาติบ้านเมืองอย่างต่อเนื่องตลอดรัชสมัยเป็นเวลากว่า 70 ปี
       นายวีระกล่าวต่อว่า สำหรับกิจกรรมครั้งนี้ จัดขึ้นที่  Hall of Fame ชั้น M ศูนย์การค้าสยามพารากอน ระหว่างวันที่ 12-21 ต.ค. ประกอบด้วย 1.นิทรรศการอัครศิลปิน ถ่ายทอดเรื่องราวและผลงานศิลปะหลากสาขาที่แสดงพระอัจฉริยภาพของพระองค์ในฐานะศิลปินผู้ยิ่งใหญ่กว่าศิลปินทั้งปวง 2.นิทรรศการสุดยอดภาพยนตร์ไทยในรัชกาลที่ 9 ซึ่งจะมีการคัดเลือกภาพยนตร์ จำนวน 10 เรื่อง ที่เป็นภาพยนตร์ไทยเรื่องยาวที่จัดฉายและเผยแพร่ในโรงภาพยนตร์ในสมัยรัชกาลที่ 9 ช่วงเวลาแห่งการทรงครองสิริราชสมบัติ ตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย.2489-13 ต.ค.2559 รวม 70 ปี อาทิ นางนาก, ฟ้าทะลายโจร, สุริโยไท, แฟนฉัน, องค์บาก, โหมโรง และรักแห่งสยาม เป็นต้น มาจัดฉายให้ประชาชนชมฟรีตลอดทั้ง 10 วัน ที่พารากอนซีนีเพล็กซ์ ชั้น 5 สยามพารากอน และ 3.การจัดนิทรรศการสุดยอดเพลงไทยในแผ่นดินรัชกาลที่ 9 ด้วยผลงานของศิลปินในวงการได้สร้างสรรค์เอาไว้ จนได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ส่วนใหญ่สะท้อนให้เห็นถึงสังคม วัฒนธรรม วิถีชีวิตอันเจริญรุ่งเรืองและผาสุกร่มเย็นของพสกนิกรไทยภายใต้ร่มพระบารมี แบ่งเป็นเพลงไทยลูกทุ่ง 10 เพลง และเพลงไทยสากล 10 เพลง จาก 398 เพลง  
       “การจัดนิทรรศการจะนำเสนอด้วยสื่อมัลติวิชั่น มีภาพเคลื่อนไหว มีเสียงเพลงประกอบ เพื่อให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมกับนิทรรศการได้ โดยในวันที่ 2 ต.ค. ผมพร้อมด้วยผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดงานสุดยอดศิลปะไทยในรัชกาลที่ 9  ตลอดจนดารา นักแสดง จัดการรณรงค์ ประชาสัมพันธ์การจัดกิจกรรม ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีด้วย” นายวีระกล่าว.  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"