ขนส่งฯตั้งศูนย์ติดตามหลังครบกำหนดรถตู้ใช้งานเกิน10ปีวันแรก


เพิ่มเพื่อน    

 

ขนส่งฯ ย้ำ มาตราการกำหนดอายุการใช้งานรถตู้ไม่เกิน 10 ปี เพื่อมาตรฐานความปลอดภัยของประชาชน พร้อมเสริมรถโดยสารจากทุกเส้นทางรองรับหากรถตู้หยุดวิ่งให้บริการ และจัดตั้งศูนย์ติดตามและประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ผุด One stop service ช่วยผู้ประกอบที่ต้องการเปลี่ยนรถใหม่ เบื่องต้นขอเปลี่ยนแล้ว 391 คัน

1 ต.ค.61-นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม หัวหน้ากลุ่มภารกิจการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านทางหลวง รักษาราชการแทน อธิบดีกรมการขนส่งทางบก(ขบ.) เปิดเผยถึง กรณีรถตู้โดยสารประจำทางที่วิ่งเส้นทางในเขตกรุงเทพและปริมณฑล จำนวน 20 เส้นทาง ซึ่งจะครบกำหนดอายุ 10 ปี ในวันที่ 30 กันยายนนี้ และจะหยุดวิ่งให้บริการตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2561 พบว่าในปี 2560 - 2561 จะมีรถตู้ที่หมดอายุการใช้งานจำนวนรถ 954 คัน ซึ่งในจำนวนนี้ เป็นรถตู้ซึ่งจะครบอายุการใช้งาน 10 ปี ในวันที่ 30 กันยายน 2561 เพียง 584 คันไม่ใช่1,800คัน

อย่างไรก็ตามกรมฯได้จัดตั้งศูนย์บริการเบ็ดเสร็จรถตู้โดยสารประจำทาง ณ บริเวณอาคาร 3 ชั้น 1 อำนวยความสะดวกให้คำปรึกษาแนะนำกรณีรถตู้โดยสารประจำทางจะครบกำหนดอายุ 10 ปี และขั้นตอนการจดทะเบียนรถแบบเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว (One stop service)  เพื่อช่วยเหลือเจ้าของรถในกรณีที่มีความประสงค์ที่จะทำการเปลี่ยนรถทดแทนรถคันเดิมที่หมดอายุให้ได้รับความสะดวกรวดเร็ว ซึ่งจากตัวเลขการขอเปลี่ยนรถตู้ใหม่ที่ครบอายุการใช้งานขณะนี้พบว่า เจ้าของรถตู้คันเดิมได้แจ้งความประสงค์และยื่นขอเปลี่ยนรถกับ ขสมก.แล้วจำนวน 391 คัน

ทั้งนี้ที่ผ่านมากรมฯได้จัดให้มีการประชุมร่วมกับบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) และ กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ (พล.ม.2 รอ.) พร้อมทั้งได้เชิญตัวแทนรถตู้ทั้ง 20 เส้นทาง รับทราบและทำความเข้าใจถึงมาตรการกำหนดอายุรถตู้ 10 ปี ซึ่งเริ่มบังคับใช้มาตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2553 เนื่องจากได้พิจารณาด้านสภาพรถที่เก่าเครื่องอุปกรณ์ชำรุดจะมีค่าบำรุงรักษาที่สูงกว่ารถใหม่ ทำให้เกิดความไม่คุ้มทุนและรถที่มีอายุเกิน 10 ปี บริษัทประกันภัยจะไม่รับจัดทำประกันภัยให้ ซึ่งจะสร้างปัญหาให้กับเจ้าของรถเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ตลอดจนรถอายุการใช้งานมากจะก่อให้เกิดปัญหาด้านมลพิษทางอากาศ โดยผู้แทนกลุ่มรถตู้ได้รับทราบและยินดีให้ความร่วมมือกับทางราชการ 

นายพีระพล กล่าวว่าเพื่อการติดตามและแก้ไขปัญหาการเดินรถตู้โดยสารประจำทาง พร้อมประเมินสถานการณ์การเดินรถอย่างต่อเนื่องให้เพียงพอ ไม่ให้ส่งผลกระทบแก่ประชาชนผู้ใช้บริการ คณะทำงานได้มีการตั้งศูนย์ติดตามสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อแก้ปัญหาและการสำรองรถ ไม่ให้ประชาชนเดือดร้อน ในเบื้องเบื้องต้นกรมฯได้ให้ขสมก.จัดรถตู้โดยสารที่ให้บริการในเส้นทางอื่นที่มีปริมาณรถมากแบ่งมาเสริมในเส้นทางที่มีรถตู้ไม่เพียงพอตามสัดส่วน พร้อมทั้งจัดรถโดยสารปรับอากาศจำนวน 65 คัน เพื่อสำรองให้บริการรับ-ส่งผู้โดยสารในทันทีที่รถตู้มีไม่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน โดย ขสมก. จะส่งรถโดยสารมาสำรองในพื้นที่ทั้ง 4 จุด เริ่มตั้งแต่เวลา 05.30 น. ของวันที่ 1 ตุลาคม 2561 เป็นต้นไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"