คมนาคมตั้งทีมสำรวจราคาค่าก่อสร้างเพื่อสรุปค่าโง่โฮปเวลล์


เพิ่มเพื่อน    

6 ก.ค. 2562 นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่าความคืบหน้า กรณีที่ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาให้กระทรวงคมนาคม และ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จ่ายชดเชยแก่ บริษัท โฮปเวลล์(ประเทศไทย) จำกัด จากการบอกเลิกสัญญา เป็นเงิน 1.2 หมื่นล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย 2.5 หมื่นล้านบาทนั้นในสัปดาห์หน้าจะมีการนัดประชุมคณะอนุกรรมการด้านวิศวกรรม เป็นการตั้งทีมทำงานด้านวิศวกรขึ้นมาศึกษาตัวเลขวงเงินชดเชยจำนวน 1.2 หมื่นล้านบาทว่าเหมาะสมหรือไม่

อย่างไรก็ตามคณะกรรมการจะเข้าไปประเมินมูลค่าการก่อสร้างที่ดำเนินไปแล้วเช่น เสาตอม่อหลายร้อยต้น เพื่อนำราคามาเปรียบเทียบกับค่าที่ศาลได้ระบุไว้ ว่ามูลค่าเป็นอย่างไร หรือ ลดลงได้หรือไม่ ซึ่งในทีมงานจะมีทั้งตัวแทนจาก การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กรมทางหลวง(ทล.) และ วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย (วสท.) 

นายพิศักดิ์กล่าวต่อว่าต้องใช้บุคลากรจากหน่วยงานที่มีประสบการณ์และเชี่ยวชาญงานก่อสร้าง มาช่วยกันประเมิน ส่วนด้านแบบรายละเอียดการก่อสร้างนั้นไม่มีอยู่ในมือกระทรวงคมนาคมและรฟท. เนื่องจากเป็นโครงการที่ผู้รับเหมาออกแบบเองทั้งหมด ข้อมูลจึงอยู่กับโฮปเวลล์ กระทรวงคมนาคมเคยยื่นหนังสือขอรายละเอียดการออกแบบลงทุนโครงการ ก็ได้เเต่เพียงส่งแบบร่างโครงการคร่าวๆมาให้ ซึ่งไม่สามารถนำไปคำนวณเป็นค่าก่อสร้างได้

รายงานข่าวกระทรวงคมนาคมระบุว่าหากกระทรวงคมนาคมสำรวจพบว่าค่าเสียหายที่ศาลมีคำสั้งให้ชดใช้เกือบ 1.2 หมื่นล้านบาทนั้นไม่ตรงกับตัวเลขที่ส่งวิศวกรไปประเมินราคา มีโอกาสที่จะสามารถลดค่าเสียหายได้จากที่คำสั่งเดิมสั่งชดใช้ แต่ตามหลักการทั่วไป หากศาลฟ้องจ่ายค่าเสียหายแล้วจำเลยไม่ชำระตามจำนวนที่ศาลสั่งพร้อมชี้แจงเหตุผลนั้น ขั้นตอนการพิจารณาเป็นดุลพินิจศาล   มีหลายกรณีที่การฟ้องเรียกค่าเสียหาย  มักไม่ได้ตามจำนวนที่ฟ้อง   หากหลักฐานของโจทก์นั้นคลุมเครือ  ไม่ชัดเจน ส่วนด้านกรณีคดีทางแพ่งถ้าจำเลย ไม่มีหลักทรัพย์   แม้ศาลจะตัดสินให้มากเท่าไร   หากจำเลยไม่มีจ่าย  ก็ต้องรอไม่มีกำหนด   หรือฟ้องล้มละลาย  ถ้ามูลค่าหนี้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"