ขนส่งขอ6เดือน ออกประกาศคุม อบรมขี่บิ๊กไบค์


เพิ่มเพื่อน    


    ขนส่งฯ ขอเวลาไม่เกิน 6 เดือน ดันกฎกระทรวงให้ผู้ซื้อบิ๊กไบค์ต้องผ่านการอบรมเรื่องการขับขี่จนได้ใบรับรอง ส่วนการสอบใบอนุญาตที่มีผู้เสนอให้เพิ่มหลักเกณฑ์นั้น จำต้องศึกษาเพิ่มเติมและแก้กฎหมาย เผยยอดขายบิ๊กไบค์พุ่ง ขณะนี้มีกว่า 1.7 แสนคัน 
    นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยเมื่อวันที่ 30 กรกฎาคมนี้ ถึงเรื่องการจดทะเบียนบิ๊กไบค์ รถจักรยานยนต์ที่มีขนาดเครื่องยนต์ 400 ซีซีขึ้นไป หลังเกิดอุบัติเหตุหลายครั้งในช่วงนี้ โดยกรมการขนส่งยอมรับว่าบิ๊กไบค์เป็นพาหนะที่มีเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ ผู้ใช้ต้องมีความระมัดระวังเรื่องความปลอดภัย มีประสบการณ์การใช้งาน และใส่ใจเรื่องของความปลอดภัยเป็นพิเศษ และที่สำคัญต้องใช้งานเหมาะสมกับรถที่ตัวเองครอบครอง ดังนั้น กรมการขนส่งทางบกได้พิจารณาเตรียมออกประกาศกฎกระทรวง ภายหลังศึกษารายละเอียด คาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 6 เดือนจะประกาศได้ โดยสาระสำคัญของประกาศกฎกระทรวงดังกล่าวจะควบคุมให้ผู้จำหน่ายรถบิ๊กไบค์ต้องจัดอบรม และออกใบรับรองการผ่านขั้นตอนการอบรมให้ผู้ซื้อ เพื่อให้ผู้ใช้รถเข้าใจและชำนาญการใช้งาน 
    นายพีระพลกล่าวว่า ในส่วนของการแก้ไขกฎหมายการสอบใบอนุญาตขับขี่รถจักรยานต์ยนต์ที่มีผู้เสนอความเห็นให้ผู้ถือใบอนุญาตขับขี่รถบิ๊กไบค์ มีการสอบใบอนุญาตที่มีหลักเกณฑ์พิเศษเพิ่มขึ้นจากใบอนุญาตปกตินั้น ยอมรับว่าต้องดำเนินการศึกษาเพิ่มเติม และหากจะเพิ่มหลักเกณฑ์คาดว่าจะต้องบรรจุลงในกฎหมายฉบับใหม่ ตามที่กรมการขนส่งทางบกได้มีการรวมพระราชบัญญัติ 2 ฉบับ คือ พ.ร.บ.ขนส่งทางบก และ พ.ร.บ.รถยนต์ เข้าด้วยกัน และรอปรับสาระสำคัญในกฎหมายหลายเรื่องก่อนเสนอให้รัฐบาลพิจารณา จากนั้นจะนำเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาในอนาคตด้วย 
    สำหรับยอดจดทะเบียนบิ๊กไบค์ จากข้อมูลกรมการขนส่งทางบกปลายปี 2561 พบมียอดจดทะเบียน 164,878 คัน เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วตามทิศทางการตลาดและความนิยมของผู้ใช้ โดยต้นปี 2562 พบมียอดจะทะเบียน 177,195 คัน และประเมินว่าปลายปี 2562 จะมียอดจดทะเบียนเกือบ 200,000 คัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"