ป่าโสกผีดิบแหล่งท่องเที่ยวทางธรณีวิทยาอายุกว่า 65 ล้านปี


เพิ่มเพื่อน    

1 ต.ค.61- ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านหนองบัว ต.โสกนกเต็น อ.พล จ.ขอนแก่น ได้ถูกกำหนดให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรณีวิทยาแห่งใหม่ของ จ.ขอนแก่น ที่เชิญชวนให้นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาตินั้นได้มาสัมผัสถึงความสวยงามที่แปลกตาที่ถูกธรรมชาติสร้างขึ้นเป็นระยะเวลานานกว่า 65 ล้านปี ในชื่อ "โสกผีดิบ"

 จากการลงพื้นที่ตรวจสอบของทีมข่าวพบ นักท่องเที่ยวเดินทางมาชมความสวยงามของป่าโสกผีดิบแห่งนี้อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน โดยเฉพาะกับการถ่ายภาพเป็นที่ระลึก การ เข้ากราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ปกปักรักษาผืนป่าแห่งนี้ที่อยู่คู่กับชุมชนได้อย่างสมบูรณ์แห่งหนึ่งในภาคอีสาน แต่ที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวอย่างมากคือความสวยวามที่แปลกตาที่ธรรมชาติสร้างขึ้นคือกำแพงตะกอนของหินทรายที่สวยงามแห่งหนึ่งของภาคอีสาน และเป็นที่ทรงคุณค่าทางธรณีวิทยาอย่างมาก

 นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ป่าโสกผีดิบแห่งนี้ มีตำนานที่น่าสะพรึงกลัวและชวนขนหัวลุก ซึ่งชาวบ้านได้เลือกจุดเด่นดังกล่าวนี้มาทำเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นเอกลักษณ์และอัตลักษณ์ของชุมชน โดยมีการจัดทำป้ายข้อมูลเพื่อเล่าถึงเรืองราวของป่าโสกผีดิบแห่งนี้ให้กับนักท่องเที่ยวได้รับทราบ โดยที่ป่าโสกผีดิบ ตำนานได้เขียนไว้ว่า ในช่วงประมาณ ปี พ.ศ.2480 ได้เกิดโรคห่าระบาดในหมู่บ้านใกล้เคียง ผู้คนทยอยป่วยและเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก ซึ่งชาวบ้านทำพิธีทางศาสนาส่งดวงวิญญาณไม่ทัน จึงได้พากันนำศพมาทิ้งภายในโสกแห่งนี้ ซึ่งโสกเป็นภาษาอีสานแปลว่า สถานที่ซึ่งเกิดจากการกัดเซาะของกระแสน้ำจนกลายเป็นโสกหรือธารน้ำไหล กระทั่งมีการเรียกต่อๆกันมาว่าโสกผีดิบ

"ขณะที่ข้อมูลจากกรมทรัพยากรธรณีระบุไว้ว่า โสกผีดิบที่อ.พล จ.ขอนแก่น แห่งนี้ ประกอบด้วยหินตะกอนของหินทรายเนื้อละเอียด หินทรายแป้งและหินโคลนสีแดงปนน้ำตาล อยู่ในกลุ่มหินโคราช หมวดหินภูทอก วางตัวเอียงเทเล็กน้อยไปทางทิศเหนือ แสดงลักษณะโครงสร้างทางตะกอนวิทยาแบบชั้นเฉียงระดับ เป็นป่าหินที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ มากว่า 65 ล้านปี มีลักษณะภูมิประเทศเป็นหินทรายที่ถูกกัดเซาะด้วยลมและฝนกลายเป็นรูปร่างแปลกตา คล้ายแพะเมืองผีที่จังหวัดแพร่"

ผวจ.ขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า ปัจจุบันป่าโสกผีดิบจัดเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรณีวิทยา ที่สวยงามและสมบูรณ์แบบที่สุดแห่งหนึ่งของภาคอีสาน และทางจังหวัดได้กำหนดให้เป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ที่นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติทีเดินทางมาที่ จ.ขอนแก่น จะจ้งมาสัมผัสความสวยงามทางธรรมชาติ และฟังเรื่องเล่าอันน่าขนลุกตามตำนานที่เขียนเอาไว้ได้ทุกวันโดยการเดินทางนั้นใช้เส้นทาง ถ.มิตรภาพ พอมาถึงสี่แยก อ.พล ใช้เส้นทางไป อ.หนองสองห้อง ประมาณ 13 กม. ก็จะพบกับป้ายบอกเส้นทางที่โดดเด่นซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถมาเที่ยวชมได้ทุกวัน โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"