“คลัง” เอาด้วยรีดเงินบุหรี่เพิ่ม 2 บาท


เพิ่มเพื่อน    

 

“คลัง” เอาด้วยสาธารณสุขชงกฎหมายรีดเงินบุหรี่เพิ่ม 2 บาท โป๊ะกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ รับอาจกระทบอุตสาหกรรมบุหรี่ทั้งระบบ แต่เป็นเรื่องจำเป็น

1 ต.ค. 61 ๐ นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.การคลัง เปิดเผยถึงกรณีร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จัดเก็บเงินสมทบเพื่อสนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของหน่วยงานบริการภาครัฐในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ โดยให้มีการเก็บเงินจากการขายบุหรี่อีก 2 บาท เข้ากองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ว่า เป็นกฎหมายที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ ส่วนของกระทรวงการคลัง จะพิจารณาดูว่าการออกกฎหมายดังกล่าวขัดต่อพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) วินัยการเงินการคลังหรือไม่ หากไม่ขัดก็คงสามารถทำได้ 

“หากมีการเก็บเงินเพิ่มอีก 2 บาทจริง ยอมรับว่าจะกระทบกับอุตสาหกรรมบุหรี่ทั้งระบบ ไม่ได้กระทบกับการยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) แห่งเดียวเท่านั้น แต่จะกระทบกับผู้ประกอบการบุหรี่นำเข้าด้วย และคาดว่ากระทรวงสาธารณสุขมีความจำเป็น เพราะเงินจากกองทุนส่งเสริมประกันสุขภาพ หรือ บัตรทอง มีเงินไม่พอใช้ ก็มีความจำเป็นต้องหาแหล่งเงินที่มีความมั่นคง และการเก็บเงินจากบุหรี่ ก็เป็นเรื่องของสุขภาพ ก็น่าจะทำได้” นายอภิศักดิ์ กล่าว

สำหรับการขยายเวลาปรับอัตราภาษีสรรพสามิตบุหรี่ ที่กำหนดไว้ในวันที่ 1 ต.ค.2562 จะเก็บในอัตรา 40% ของราคาขายเท่ากันหมด จากปัจจุบันที่เก็บ 20% ของราคาขาย สำหรับบุหรี่ที่ราคาไม่เกิน 60 บาท โดยเรื่องนี้ยังไม่ถึงเวลาที่จะพิจารณา ไม่เคยบอกกับ ยสท.ว่าจะเลื่อนขยายเวลาออกไป 2 ปี หรือไปเริ่มใช้ 1 ต.ค.2564

รมว.การคลัง ยังกล่าวถึงแนวโน้มราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้น ก็จะกระทบกับต้นทุนการผลิตสินค้า หากมีการปรับเพิ่มขึ้นมากๆ จะส่งผลให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้นปัจจุบัน นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ มองว่ายังไม่กระทบกับเศรษฐกิจโลก เพราะราคายังไม่ได้สูงเกิน 100 เหรียญสหรัฐต่อบาเรล เหมือนที่ผ่านมา ถ้าหากราคาไปถึงระดับนั้นจึงจะน่ากังวล
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"