“ขุนคลัง” รับต่างชาติกังวลแตะเบรกลงทุนหลังตั้งรัฐบาลยืดเยื้อ


เพิ่มเพื่อน    

 

8 เม.ย. 2562 นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.การคลัง กล่าวว่า ยืนยันว่าดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของไทยในไตรมาส 1/2562 ยังขยายตัวได้ดี และเชื่อว่าจะเติบโตได้ดีต่อเนื่องถึงไตรมาสที่ 2/2562 สะท้อนจากการจับจ่ายใช้สอยของประชาชนที่ยังเติบโตได้ดี และความชัดเจนในการจัดการเลือกตั้งก็เป็นอีกปัจจัยที่สนับสนุนสำคัญที่ทำให้ประชาชนเกิดความเชื่อมั่นและกล้าใช้จ่ายในช่วงดังกล่าว

ทั้งนี้ มีปัจจัยที่ยังน่ากังวล คือ การลงทุนของนักลงทุนต่างชาติที่เริ่มชะลอตัวลง ซึ่งเป็นผลมาจากการความยืดเยื้อในการจัดตั้งรัฐบาล ภายหลังจากการเลือกตั้งเรียบร้อยแล้ว ขณะที่นักลงทุนไทย ส่วนใหญ่มีความคุ้นชินกับสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศอยู่แล้ว ก็ได้มีการวางแผนและตัดสินใจเรื่องการลงทุนอยู่แล้ว ในส่วนนี้ก็ยังคงเดินหน้าต่อไป

“เท่าที่ได้มีการพูดคุยกับนักลงทุนต่างชาติ ส่วนใหญ่เริ่มมีการชะลอการลงทุนไว้ประมาณ 1-2 เดือน เพื่อรอดูความชัดเจนในการจัดตั้งรัฐบาล แต่ก็ยังไม่สามารถบอกได้ว่าหากการจัดตั้งรัฐบาลมีความยืดเยื้อออกไปอีกจะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนมากน้อยแค่ไหน” นายอภิศักดิ์ กล่าว

นายอภิศักดิ์ กล่าวอีกว่า รัฐบาลได้มีการคาดการณ์สถานการณ์ดังกล่าวไว้หมดแล้ว จึงได้มีความพยายามในการเตรียมความพร้อมและผลักดันการลงทุน โดยเฉพาะโครงการลงทุนขนาดใหญ่ให้เดินหน้าได้ตามแผน เพื่อเป็นปัจจัยสำคัญในการช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ทดแทนการลงทุนของภาคเอกชนที่ชะลอตัวลง เพื่อให้เศรษฐกิจยังคงเติบโตต่อไปได้อย่างมีเสถียรภาพและสมดุล เพราะรัฐบาลลไม่อยากให้การเติบโตทางเศรษฐกิจปรับตัวลดลงมามาก เพราะหากการขยายตัวตกลงมามาก ก็จะต้องใช้งบประมาณจำนวนมากในการฟื้นฟูให้กลับมาขยายตัวดีขึ้น ขณะที่การประคับประคองเศรษฐกิจให้เติบโตได้อย่างต่อเนื่อง จะใช้งบประมาณน้อยกว่า ซึ่งนั่นเป็นเรื่องที่ดี 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"