กลุ่มเสรีเกษตรศาสตร์ออกแถลงการณ์จี้ยุติดำเนินคดี 7 นักศึกษา


เพิ่มเพื่อน    

2 ต.ค.61 - นักศึกษาในนาม กลุ่มเสรีเกษตรศาสตร์  ออกแถลงการณ์ "ยุติการดำเนินคดีต่อ 7 นศ. คดีปัดฝุ่นประชาธิปไตย” ที่ใช้สิทธิในการจัดกิจกรรมอย่างสงบเพื่อรำลึกถึงคณะราษฎรและเหตุการณ์การปราบปรามกบฏบวรเดช" ระบุว่า "จากการที่กลุ่มเสรีเกษตรศาสตร์ได้จัดกิจกรรมรำลึกครบรอบการเปลี่ยนแปลงการปกครอง เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2559 ที่อนุสาวรีย์ปราบกบฏ วงเวียงหลักสี่ เพื่อรำลึกถึงคณะราษฎรและเหตุการณ์การปราบปรามกบฏบวรเดชอันเป็นที่มาของอนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญ(อนุสาวรีย์ปราบกบฏ หรืออนุสาวรีย์หลักสี่) ซึ่งเป็นเพียงการรำลึกถึงการเปลี่ยนแปลงการปกครองมาเป็นระบอบประชาธิปไตยในวันที่ 24 มิถุนายนของทุกๆ ปี โดยตามกำหนดการของกิจกรรม ณ ขณะนั้น เป็นเพียงแค่การทำความสะอาดอนุสาวรีย์ฯ การกล่าวถึงคุณูปการของคณะราษฎรและเหตุการณ์การปราบปรามกบฏบวรเดช และการแลกเปลี่ยนความรู้ร่วมกันเท่านั้น แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก็คือ นักศึกษา 7 คนซึ่งเป็นผู้จัดกิจกรรมถูกควบคุมตัวตั้งแต่ที่อยู่ในวัดพระศรีมหาธาตุวรวิหาร บางเขน และถูกนำตัวขึ้นรถไปด้วยความไม่ยินยอม และไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาใดๆ ถึงแม้ว่าจะยังไม่มีการเริ่มกิจกรรมใดๆตามกำหนดการก็ตาม ดังภาพข่าวที่ปรากฎเมื่อ 2 ปีก่อน เหตุการณ์ในครั้งนั้นจบลง หลังจากศาลทหารกรุงเทพไม่รับฝากขัง 7 นักศึกษาตามคำร้องของตำรวจ สน.บางเขน ในคืนวันที่ 24 มิ.ย. 2559

จนกระทั่งเมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2561 ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจนครบาลบางเขนได้ออกหมายเรียกผู้ต้องหาในคดีขัดคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 3/2558 เรื่องการรักษาความสงบเรียบร้อยและความมั่นคงของชาติ ที่ห้ามการชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป และความผิดฐานชุมนุมโดยไม่แจ้งการชุมนุมตาม พ.ร.บ.ชุมนุมฯ

ดำเนินการชองคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ต่อพวกเราในครั้งนี้ถือเป็นการใช้กฎหมายข่มขู่ คุกคาม และปิดกั้นเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของประชาชน เป็นส่วนหนึ่งของการพยายามสร้างบรรยากาศแห่งความหวาดกลัวขึ้นในสังคมที่ คสช.ดำเนินมาตลอดระยะเวลากว่า 4 ปีของการอยู่ในอำนาจ

กลุ่มเสรีเกษตรศาสตร์ขอยืนยันถึงสิทธิและเสรีภาพในการจัดกิจกรรมรำลึกถึงการเปลี่ยนแปลงการปกครองมาสู่ระบอบประชาธิปไตย ซึ่งเป็นสิทธิอันชอบธรรมของคนไทยทุกคน ทั้งนี้ เราขอขอบคุณศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ช่วยเหลือด้านการสู้คดี รวมทั้งขอขอบคุณประชาชนทั้งประเทศที่ช่วยกันระดมเงินทุนประกันตัวผู้ต้องหาคดีทางการเมืองที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมมาตั้งแต่ในช่วงก่อนหน้า โดยในวันนี้เงินกองทุนดังกล่าวจะได้ถูกนำมาใช้ประกันตัวนิสิตนักศึกษาด้วย เนื่องจากหลักทรัพย์ในการประกันตัวที่ผู้มีอำนาจกำหนดไว้มีอัตราสูงเกินกว่าที่นักศึกษาคนหนึ่งจะมีได้

ดังนั้น กลุ่มเสรีเกษตรศาสตร์ จึงขอเรียกร้องให้ถอนการแจ้งความดำเนินคดีกับ 7 นักศึกษา ในคดี “ปัดฝุ่นประชาธิปไตย” ในทันที และคืนอำนาจอธิปไตยให้แก่ประชาชน โดยการยกเลิกกฎหมายและคำสั่งที่จำกัดสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและการชุมนุมโดยสงบต่างๆ ทั้งนี้ ไม่ควรมีใครก็ตามควรที่จะถูกกล่าวหาว่ามีความผิดหรือจับกุมตัวเพียงเพราะใช้สิทธิและเสรีภาพของตน อย่างที่เกิดขึ้นในกรณีนี้และกรณีอื่นๆ ที่ผ่านมา เพราะเราเชื่อในความคิดที่ว่า สิทธิและเสรีภาพของประชาชน เป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในการการปกครองระบอบประชาธิปไตย และควรได้รับการปกป้องอย่างถึงที่สุด"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"