อาเซียนเรียกร้องเมียนมา เปิดทางสะดวกสอบสวนวิกฤติรัฐยะไข่


เพิ่มเพื่อน    

รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนหารือนอกรอบเวทียูเอ็น เรียกร้องเมียนมาให้อำนาจเต็มแก่คณะกรรมการสอบสวนความรุนแรงในรัฐยะไข่

แฟ้มภาพ วิเวียน บาลากริชนัน รัฐมนตรีต่างประเทศสิงคโปร์ กล่าวต่อที่ประชุมเนลสันแมนเดลาพีซซัมมิต ที่องค์การสหประชาชาติในนครนิวยอร์ก เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2561 / AFP

    รัฐมนตรีต่างประเทศสิงคโปร์ วิเวียน บาลากริชนัน แถลงต่อรัฐสภาสิงคโปร์เมื่อวันอังคารที่ 2 ตุลาคม ว่าระหว่างการประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐมนตรีต่างประเทศทั้ง 10 ชาติของอาเซียนรวมถึงเมียนมา ได้พบหารือกันอย่างไม่เป็นทางการนอกรอบ เรื่องความรุนแรงที่เกิดขึ้นในรัฐยะไข่

    บาลากริชนันเผยว่า รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนแสดงความกังวลอย่างยิ่งต่อการกระทำรุนแรงที่เมียนมาโดนกล่าวหา ถือเป็นหายนะด้านมนุษยธรรมด้วยฝีมือมนุษย์ซึ่งไม่ควรจะเกิดขึ้นอีกแล้วในยุคสมัยปัจจุบัน รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนเรียกร้องให้เมียนมามอบอำนาจเต็มแก่คณะกรรมการสอบสวนอิสระกรณีความรุนแรงในรัฐยะไข่ เพื่อจัดการกับผู้ที่ต้องรับผิดชอบความรุนแรงที่เกิดขึ้น

    เมื่อปีที่แล้ว ผู้ก่อการร้ายโรฮีนจาโจมตีด่านความมั่นคงของเมียนมาในรัฐยะไข่ จนนำไปสู่การปราบปรามที่ทำให้ชาวโรฮีนจากว่า 700,000 คนต้องลี้ภัยเข้าไปอยู่ในบังกลาเทศ และเมื่อปลายเดือนสิงหาคมปีนี้ คณะกรรมการค้นหาความจริงของยูเอ็นต่อความรุนแรงในรัฐยะไข่ระบุในรายงานว่า ทหารเมียนมารุมโทรมและสังหารหมู่ชาวโรฮีนจา และเรียกร้องให้ดำเนินคดีต่อพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย  ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเมียนมา และนายทหารระดับสูงอีก 5 นาย

    ทั้งนี้ รัฐบาลเมียนมาตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อกล่าวหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนในรัฐยะไข่เมื่อเดือนกรกฎาคม ประกอบด้วยชาวเมียนมา 2 คน ชาวญี่ปุ่น 1 คน และชาวฟิลิปปินส์ 1 คน

    บาลากริชนันกล่าวว่า รัฐบาลเมียนมาควรทำสิ่งที่ถูกต้องสำหรับเหยื่อที่ด้อยโอกาส ปกป้องตัวเองไม่ได้ และเป็นผู้บริสุทธิ์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"