'บิ๊กตู่'แจกไอเลิฟยูคนลำพูน ปลื้มเจ้าคณะให้พรนั่งนายกฯ20ปี


เพิ่มเพื่อน    

3 ต.ค. 61 - เมื่อเวลา 10.10 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมคณะ เดินทางโดยรถตู้โตโยต้าเวลไฟร์ ทะเบียน กค 2299 ลำพูน ถึงอนุสาวรีย์พระนางจามเทวี ได้สักการะอนุสาวรีย์พระนางจามเทวี ซึ่งเป็นองค์ปฐมกษัตริย์แห่งนครหริภุญชัย พร้อมร่วมแขวนโคมบูชาถวายแด่พระนางจามเทวี ซึ่งเป็นประเพณีที่ชาวจ.ลำพูน ปฏิบัติกันมาอย่างต่อเนื่อง เป็นส่วนหนึ่งในเทศกาลโคมหลากสีบูชาพระนางจามเทวี จะปฏิบัติก่อนเข้าสู่เทศกาลลอยกระทง

โดยนายกฯ ได้เขียนคำอธิฐานที่โคม ว่า "ขอให้ชาวลำพูนมีความสุขสมปรารถนาทุกประการ ขอให้คนไทย ประเทศไทยสุขสงบมั่นคงยั่งยืน” พร้อมลงชื่อ และรัฐมนตรีที่ร่วมคณะได้ร่วมแขวนโคมด้วย ก่อนทักทายชาวบ้านที่มาต้อนรับและชมขั้นตอนการทำโคมไฟล้านนาจากชาวบ้านและคนพิการทางการได้ยิน ทั้งนี้ ชาวบ้านได้ร่วมกันทำสัญลักษณ์มือพร้อมกล่าวว่า "เรารักนายกรัฐมนตรีด้วยหัวใจ สร้างไทยไปด้วยกัน"  ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ยอดเยี่ยม" พร้อมทำสัญลักษณ์มือไอเลิฟยู

จากนั้น นายกฯ นั่งรถรางไปยังวัดมหาวันวรมหาวิหาร เพื่อสักการะพระรอดลำพูน โดยมีประชาชนสวมชุดพื้นเมืองมาต้อนรับตลอด 2 ข้างทาง โดยนายกฯได้โบกมือทักทาย ก่อนเข้ากราบสักการะพระประธานในพระอุโบสถ พระรอดลำพูน พร้อมเข้ากราบนมัสการและสนทนาธรรมกับพระครูโสภิต ปุญญาคม เจ้าคณะตำบลในเมืองเขต 1 รักษาการเจ้าอาวาสวัดมหาวันฯ

โดยพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงสถานการณ์บ้านเมืองว่า บ้านเมืองสงบเรียบร้อยดีใช่หรือไม่ รัฐบาลนี้ก็พยายามทำงานทุกอย่างเพื่อแก้ไขปัญหาและพัฒนาประเทศ ซึ่งเรื่องการท่องเที่ยวถือเป็นหลักสำคัญที่ช่วยรัฐบาลในการแก้ไขปัญหา เรื่องนี้เราต้องมีการพัฒนาและสร้างเรื่องราว เน้นเรื่องความปลอดภัยของประเทศ ซึ่งประเทศไทยเรามีสิ่งสำคัญ 3 อย่างที่เป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวได้แก่ธรรมชาติที่สวยงาม อาหารอร่อย และรอยยิ้มของคนไทย แต่ช่วงนี้ค่อนข้างที่จะมีข่าวในแง่ลบต้องอดทน แล้วช่วยกันสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กลับคืนมา วัด โรงเรียน และคนไทย แยกกันไม่ได้ สำหรับตนแล้วอยากให้วัดเป็นเวทีของการมาพูดคุยกันในทุกๆเรื่อง ซึ่งรัฐบาลพร้อมที่จะรับฟังในทุกๆสิ่งอย่าง แต่ต้องนำมาพิจารณาก่อนว่าสิ่งไหนควรจะทำก่อนและหลัง

พร้อมกันนี้ พระครูโสภิตฯได้มอบพระรอดลำพูนและพระพิมพ์ลำพูน รุ่น 2518 และหนังสือประวัติของวัดมหาวันฯให้กับนายกฯ และรัฐมนตรีเป็นที่ระลึก และพล.อ.ประยุทธ์ได้กดพิมพ์พระ เพื่อนำไปปลุกเสกเป็นที่ระลึก พร้อมส่องพระรอดและวัตถุโบราณอย่างสนใจ

หลังจากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ เดินทางไปสักการะกู่ช้าง-กู่ม้า (สุสานช้างศึก-ม้าศึกคู่บารมีของพระนางจามเทวี) ชมการฟ้อนเมือง การแสดงมวยโบราณผสมผสานกลองสะบัดชัย โดยนายกฯพอใจพร้อมทำท่าตีศอกใส่นักแสดง พร้อมกล่าวด้วยว่า ประเทศไทยมีความสงบและถ้าประเทศไทยเป็นแบบนี้ เราก็สามารถไปที่ไหนก็ได้ทั้งหมด ขอให้ทุกคนอยู่ดีมีสุข อนาคตของประเทศเราอยู่กับคนเหล่านี้

ต่อมาที่วัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร นายกฯได้สักการะพระประธานในวิหารหลวง และกราบนมัสการพระเทพรัตนนายก เจ้าคณะจังหวัดลำพูน เจ้าอาวาสวัดพระธาตุหริภุญชัย ซึ่งได้ทำบายศรีสวดเรียกขวัญให้กับนายกฯ และคณะ และได้ให้พรพล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯต่อไปอีก 20 ปี มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง พร้อมมอบพระรอดลำพูนเนื้อเงินให้กับนายกฯ และรัฐมนตรี และมอบพระรอดรุ่นปลียอดฉัตรพระธาตุเจ้าหริภุญชัย พิเศษ 2558 ซึ่งเป็นพระรอดรุ่นเดียวกับโค้ชเอก ทีมฟุตบอลหมู่ป่าอะคาเดมี ห้อยจนทำให้รอดชีวิตจากการติดถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย จากนั้นนายกฯได้เขียนชื่อบนผ้าห่มเพื่อถวายแด่เจ้าคณะจังหวัดลำพูน เพื่อห่มพระธาตุและถวายโคมบูชาในเทศกาลยี่เป็งที่จะมาถึงนี้ ก่อนจะเยี่ยมชมผลิตภัณฑ์โอทอปประจำจังหวัด.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"