ดราม่าสื่อสวิสฯตีข่าวโปสเตอร์บิ๊กตู่-รถไฟทางคู่เชียงราย ที่แท้ฝีมือโครงการบ้านจัดสรร


เพิ่มเพื่อน    

3 ต.ค.61-หลังเว็บไซต์  Kapook.com รายงานว่า ก่อนหน้านี้ ครม. ได้มีมติอนุมัติโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ในระยะทาง 323.10 กิโลเมตร ซึ่งจะเริ่มต้นก่อสร้างในปี 2562 คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2565 และเปิดให้บริการประชาชนในปี 2566 เพิ่มช่องทางการเดินทางไปท่องเที่ยวเชียงราย และเพื่อความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้นนั้น 

เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม   พบว่าสำนักข่าวต่างประเทศอย่าง Blick ได้มีการนำเสนอข่าวถึงรูปโปสเตอร์ ที่ถูกนำมาติดไว้เพื่อขอบคุณ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งได้อนุมัติก่อสร้างทางรถไฟเส้นทางดังกล่าว โดยภาพในโปสเตอร์นั้นนอกจากจะมีภาพของ พล.อ. ประยุทธ์ ที่ยืนโบกมือส่งยิ้มอยู่นั้น ยังมีภาพของรถไฟความเร็วสูงมาตัดต่ออยู่ด้วย

อย่างไรก็ตามแม้ว่าเส้นทางรถไฟสายดังกล่าวจะเป็นการเชื่อมเส้นทางเศรษฐกิจจากไทย ต่อไปจนถึงจีนตอนใต้ แต่ภาพรถไฟที่นำมาประกอบบนโปสเตอร์นั้น กลับเป็นการนำภาพจากโครงการรถไฟของบริษัท Stadler Rail ในสวิสเซอร์แลนด์ มาตัดต่อโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยรถไฟรุ่นที่ปรากฏในโปสเตอร์นั้น แท้จริงแล้วเป็นโครงการรถไฟความเร็วสูงรุ่น Giruno ที่จะใช้ในเส้นทางวิ่งผ่านอุโมงค์กอตธาร์ด เบส ซึ่งจะก่อสร้างแล้วเสร็จในปลายปี 2562

ทั้งนี้หลังจากนักข่าวของ Blick ได้พบโปสเตอร์ดังกล่าวโดยบังเอิญ ขณะอยู่ในประเทศไทย ก็ได้สอบถามเรื่องดังกล่าวไปยัง Stadler Rail ซึ่งได้รับคำยืนยันจากโฆษกของบริษัทว่า ทางบริษัทไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการรถไฟของไทยแต่อย่างใด แต่เป็นการนำรูปมาใช้โดยไม่ได้ขออนุญาต

เว็บไซต์  Kapook.com ยังรายงานว่า สำนักข่าวยังได้สอบถามเรื่องนี้มายังกระทรวงคมนาคมของไทยถึงเรื่องโปสเตอร์ดังกล่าวเช่นกัน แต่ก็ยังไม่ได้รับคำตอบแต่อย่างใด

มีการโพสต์และแชร์กรณีในอย่างกว้างขวาง ส่วนใหญ่โจมตีว่าเป็นฝีมือของรัฐบาลที่ต้องการหาเสียง อย่างไรก็ตาม เพจ ชมรมรถไฟฟ้าไทย :Thailand Electrified Train Club  ซึ่งมีแฟนเพจนับหมื่นคน ได้มีการถกเถียงประเด็นนี้เช่นกัน ซึ่งพอสรุปได้ว่า เป็นโปสเตอร์ที่ขึ้นโดยโครงการบ้านจัดสรร ที่อ้างโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ .


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"