"หมอสุขุม"เผยคกก.ปฎิรูปประเทศ 3ชุดยันไม่เอาสารเคมี แต่การแบนไม่ใช่เรื่องง่าย แม้จะมี ม.44 ก็ตาม


เพิ่มเพื่อน    

 

 

3 ต.ค.61- นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการปฏิรูประบบสาธารณสุขเมื่อวันที่ 2 ต.ค.ที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุข และคณะกรรมการปฏิรูปทั้ง 3 คณะ คือ คณะกรรมการปฎิรูประบบสาธารณสุข คณะกรรมการปฏิรูปด้านสังคม และคณะกรรมการปฏิรูปด้านสิ่งแวดล้อม ยังคงยืนยันการแบนสารพิษทั้ง 3 ชนิด ทั้ง พาราควอต คลอร์ไพริฟอส และไกลโฟเซต ซึ่งตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้ให้นโยบายไว้ว่า เราต้องป้องกันสุขภาพพี่น้องประชาชนคนไทย จึงได้มีการเสนอว่าให้มีการแบนสารเคมีทั้ง3 ชนิด แต่ขณะนี้การแบนยังไม่เกิดขึ้น ประชาชนยังคงอยู่ในสิ่งแวดล้อมนี้ ดังนั้น การเปิดเผยผลสำรวจผักผลไม้ จึงเป็นการนำข้อมูลมาเพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบว่ายังมีปัญหาอยู่ ขอย้ำว่าการล้างไม่ได้ช่วย100 % อยู่แล้ว อาจจะล้างสารเคมีได้บางตัว แต่การล้างก็เพื่อลดสารเคมีที่จะเข้าสู่ร่างกาย ซึ่งต้องขอขอบคุณ ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ที่ได้ออกมาให้ข้อมูลเรื่องดังกล่าว ซึ่งจริงๆเราเป็นพันธมิตรที่ทำงานร่วมกันมานาน

ผู้สื่อข่าวถามว่าจากกระแสข่าวว่าทางภาคนักวิชาการและภาคประชาชนบางกลุ่มต้องการกดดันให้มีการใช้ ม.44 เพื่อปลดล็อกการแบนสารเคมีทั้ง 3 ชนิดให้เร็วขึ้น นพ.สุขุม กล่าวว่า ม.44 เป็นกระบวนการทางกฎหมายต้องใช้เวลา เพราะฉะนั้นอย่ามองแค่การใช้กฎหมายในการแก้ปัญหาเพียงอย่างเดียว ซึ่งการที่จะแก้ปัญหาและต่อต้านการใช้สารเคมีได้ทันทีต้องเริ่มจากตัวเอง อย่างที่เรียนว่าภาครัฐมีหน้าที่คอยให้ข้อมูลเพื่อปกป้องพี่น้องประชาชน  โดยการมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคมจึงควรมีการให้ความรู้กับประชาชนว่าให้มีการหลีกเลี่ยงการบริโภคผัก ผลไม้ ที่มีปัญหาซึ่งจะช่วยป้องกันทันที โดยในเรื่องนี้กระทรวงสาธารณสุขก็เริ่มจากการสนับสนุนให้โรงพยาบาลในสังกัด ใช้ผักปลอดสารพิษ 100 %  และมีการกระตุ้นให้เกิดการสร้างองค์ความรู้ในโรงเรียนเพื่อให้เลี่ยงใช้ผักที่มีการปนเปื้อนสารพิษ และการตรวจมีการสุ่มตรวจในผู้ประกอบการเรื่อยๆ โดยมีการพัฒนาศักยภาพในการตรวจหาสารเคมีในการตรวจมากขึ้นเพื่อรองรับ .

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"