'วีระ-โบว์' บอกแค่ 4 รมต.ลาออกน้อยไป 'บิ๊กตู่' ต้องลาออกทั้งนายกฯ-หัวหน้า คสช.


เพิ่มเพื่อน    

3 ต.ค.61 - ที่สำนักงานอัยการคดีอาญากรุงเทพใต้ นายวีระ สมความคิด ประธานกลุ่มพิทักษ์สิทธิเสรีภาพของประชาชน และเลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน และ น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ได้ให้สัมภาษณ์หลังการรายงานตัวต่ออัยการในคดีชุมนุมเรียกร้องการเลือกตั้งที่สกายวอล์กแยกปทุมวัน เมื่อวันที่ 27 ม.ค.ที่ผ่านมา หรือคดีชุด MBK39 ซึ่งอัยการได้ขอเลื่อนนัดการส่งตัวเพื่อฟ้องศาลออกไปเป็นวันที่ 1 พ.ย.นี้ พร้อมผู้ต้องหาที่เหลืออีก 7 คน ที่ถูกตั้งข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 ขัดคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 3/2558 และ พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 ส่วนนายวีระขอเข้ารายงานตัววันที่ 22 ต.ค. นี้

นายวีระ เปิดเผยว่า ยืนยันว่าตนเองไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆ กับการชุมนุม เพียงยืนให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนพร้อมนายสมบัติ บุญงามอนงค์ ผู้ก่อตั้งพรรคเกียน นอกพื้นที่ชุมนุมก่อนที่กิจกรรมจะเริ่ม ส่วน น.ส.ณัฏฐา กล่าวว่า ตั้งข้อสังเกตว่าหากอัยการจะเห็นตามสำนวนของพนักงานสอบสวนและส่งฟ้องต่อศาลโดยไม่พิจารณาข้อเท็จจริงเพื่อกลั่นกรองอะไรเลย ก็น่าตั้งคำถามว่าจะมีอัยการไว้เพื่ออะไร ให้ตำรวจส่งฟ้องต่อศาลโดยตรงไปเลยก็ได้ หากสิ่งที่เราทำถือว่าผิดมาตรา 116 ได้ การวิจารณ์รัฐบาลหรือเรียกร้องการเลือกตั้งที่เป็นสิทธิของประชาชนก็ไม่อาจทำได้อีกตลอดไป โดยในการส่งตัวเพื่อฟ้องคดีนี้ เรายืนยันจะขอปล่อยตัวชั่วคราวโดยไม่วางหลักประกัน เพื่อยืนยันหลักการของความเป็นผู้บริสุทธิ์ที่ไม่ควรถูกลงโทษล่วงหน้า และกระบวนการยุติธรรมจะต้องไม่ตกเป็นเครื่องมือของ คสช.ในการตั้งข้อหาปิดปาก สกัดกั้นการวิพากษ์วิจารณ์ตรวจสอบจากประชาชน 

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ 4 รัฐมนตรีไปเข้าร่วมพรรคพลังประชารัฐ นายวีระ กล่าวว่า แม้จะอ้างว่าไม่ผิดกฎหมายแต่ก็มีสิ่งที่เรียกว่าจริยธรรมอยู่ การใช้ข้อได้เปรียบทางการเมืองในลักษณะนี้ โดยที่มีโครงการของรัฐบาลชื่อประชารัฐอยู่ ย่อมทำให้ประชาชนเกิดความสับสน ผู้ดำรงตำแหน่งในรัฐบาลจึงควรลาออกเพื่อไม่ให้เกิดผลประโยชน์ทับซ้อนกัน

เมื่อถามถึงกรณีหากมีการเลื่อนเลือกตั้ง น.ส.ณัฏฐา กล่าวว่า ไม่ว่าวันเลือกตั้งจะถูกเลื่อนออกไปหรือไม่ สิ่งที่สำคัญไม่แพ้วันเลือกตั้งคือ จะทำอย่างไรให้การเลือกตั้งครั้งนี้เสรีและเป็นธรรมให้ได้มากที่สุดภายใต้ข้อจำกัดและเงื่อนไขทุกอย่างที่มี วันนี้สังคมคงเห็นว่าการโกงการเลือกตั้งได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว ในกรณีที่มีคนในรัฐบาลไปเข้าร่วมกับพรรคการเมืองที่มีแนวทางสนับสนุนการสืบทอดอำนาจของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช.ทั้งที่รัฐบาลนี้มีที่มาจากการรัฐประหารและมีมาตรา 44 ให้อำนาจตามอำเภอใจนั้น การเรียกร้องให้ 4 รมต.ลาออกคงน้อยเกินไป วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จะต้องลาออกจากการเป็นนายกรัฐมนตรี โดยนายวีระกล่าวเสริมด้วยว่า ควรต้องลาออกจากการเป็นหัวหน้า คสช.ด้วย เพราะนั่นคือปืนที่ถืออยู่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"