กสพท ประกาศ ปฏิทิน สอบวิชาเฉพาะ เริ่มสมัคร 10-31 ต.ค.นี้


เพิ่มเพื่อน    

 

3ต.ค.61-กสพท ประกาศ ปฏิทิน สอบวิชาเฉพาะ เริ่มสมัคร 10-31 ต.ค.นี้ และสอบ 9 มี.ค. 62 “หมอบุญมี” เผย รอบ 3 รอบรับตรงร่วมกัน เปิด รับจำนวน 2,644 คน 49 สาขาวิชา

นพ.อาวุธ ศรีศุกรี เลขาธิการกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (กสพท) พร้อมด้วยพญ.บุญมี สถาปัตยวงศ์ ประธานคณะอนุกรรมการคัดเลือก กสพท. นายสุภัทร จำปาทอง เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (เลขาฯ กกอ.) และนางเพ็ญรัตน์  หงษ์วิทยากร เลขาธิการที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ร่วมกันแถลงข่าวการสอบคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาของ กสพท. ปีการศึกษา 2562 

โดย นพ.อาวุธ กล่าวว่า ในปีการศึกษา 2562 กสพท. จะเข้าร่วมคัดเลือกในระบบการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษา (TCAS) รอบที่ 3 รับตรงร่วมกัน ซึ่ง ทปอ.จะเป็นหน่วยงานในการรับสมัครผ่านเว็บไซด์ของ ทปอ. และกำหนดให้ กสพท. เป็นเสมือน 1 มหาวิทยาลัยที่มีทั้งหมด 49 สาขาวิชา และให้แต่ละสาขาวิชาจะคิดเป็น 1 ใน 6 อันดับของการเลือกรอบ 3 โดยผู้ที่ต้องการสมัครเข้าเรียนหลักสูตรแพทยศาสตร์  ทันตแพทยศาสตร์ สัตวแพทยศาสตร์ เภสัชศาสตร์ ปีการศึกษา 2562 ของ กสพท. จะต้องสมัครสอบวิชาเฉพาะของ กสพท. ทางเว็บไซด์ของสถาบันที่เข้าร่วมคัดเลือก โดยระบบจะเปิดรับสมัครวันที่ 10-31 ตุลาคม พ.ศ.2561  สอบวันที่ 9 มีนาคม พ.ศ.2562 ประกาศผลสอบวิชาเฉพาะ วันที่ 25 มีนาคม พ.ศ.2562 ค่าสมัครสอบวิชาเฉพาะ จำนวน 800 บาท ชำระเงินได้ตั้งแต่เวลา 0.00 ของวันที่ 10 ต.ค. ถึง เวลา 23.00 น. ของวันที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ.2561 หากชำระเงินหลังจากเวลา 23.00 ของวันที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ.2561 ระบบจะบันทึกการชำระเงินเป็นวันที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ.2561 ซึ่งถือว่าพ้นกำหนดการชำระเงินแล้ว อัปโหลดใบสมัครและเอกสารประกอบการสมัครให้ครบ และชำระเงินแล้ว สามารถตรวจสอบสถานะการสมัครหลังวันชำระเงินแล้ว 7 วัน หากพบว่าเอกสารไม่สมบูรณ์ให้แก้ไขภายในวันที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ.2561 ก่อนเวลา 16.00 น. ทางเว็บไซด์ www9.si.mahidol.ac.th  หากไม่แก้ไขให้สมบูรณ์ตามเวลาที่กำหนดจะไม่มีสิทธิเข้าสอบ และต้องพิมพ์บัตรประจำตัวผู้เข้าสอบ ทั้งนี้ผู้เข้าสอบต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ต่างๆ อย่างเคร่งครัด

ด้าน พญ.บุญมี กล่าวว่า สำหรับผู้ที่ต้องการสมัครเรียนกับสาขาวิชาใน กสพท จะสมัครสอบวิชาเฉพาะกับ กสพท. ส่วนเมื่อมีการดำเนินการรับสมัคร TCAS รอบ 3 จะต้องเข้าสู่กระบวนการรับสมัครตามที่ ทปอ.กำหนด  สำหรับปีการศึกษา 2562 กสพท รับในระบบ TCAS รอบ 3 รอบรับตรงร่วมกัน จำนวน 2,644 คน และในรอบ 4 แอดมิชชั่นกลาง ก็อาจจะมีคณะแพทย์บางคณะที่เข้าร่วมในรอบ 4 เนื่องจากรับรอบ 3 ไม่ครบตามจำนวน แต่เกณฑ์ต่างๆ เป็นไปตามที่ กสพท กำหนด ซึ่งจะเหมือนกับ รอบ 3 จึงอยากขอให้นักเรียนดูรายละเอียดให้ดี รวมทั้งการสมัครและสอบวิชาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ การสอบโอเน็ต, การสมัครสอบ 9 วิชาสามัญ โดยขอให้ติดตามประกาศของสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) อย่างใกล้ชิด อย่างไรก็ตาม ในส่วนของผู้ที่จะมาสมัครนั้น จะต้องเป็นผู้ที่ใกล้จะเรียนจบมัธยมศึกษาปีที่ 6 เท่านั้น และสำหรับผู้ที่กำลังศึกษาเกินชั้นปีที่ 1 หากต้องการสมัคร กสพท จะต้องยื่นเอกสารที่ได้รับการอนุมัติให้ลาออกจากการศึกษาด้วย อย่าฝากให้ผู้สมัครทุกคนเตรียมความพร้อมและติดตามเกี่ยวกับกำหนดการต่างๆ เพราะระยะเวลาค่อนข้างสั้น หากผิดพลาดอะไรก็จะไม่สามารถแก้ไขได้

ด้านนางเพ็ญรัตน์ กล่าวว่า สำหรับการเลือกสาขาวิชา ในระบบ TCAS รอบที่ 3 นั้น ผู้เรียนจะต้องเลือกตามความถนัดและความสนใจ เพราะ TCAS รอบ 3 ปีการศึกษา 2562 ระบบจะประกาศสาขาวิชาที่ติดเพียง 1 อันดับเท่านั้น และการสละสิทธิ์ก็มีโอกาสเพียง 1 ครั้ง รวมถึงจะต้องดำเนินการตามระยะเวลาที่ ทปอ. กำหนดเท่านั้น แม้ว่าผู้สมัครจะไปสละสิทธิ์ที่มหาวิทยาลัยแล้ว ผู้สมัครก็ต้องสละสิทธิ์ในระบบเองด้วย เพราะเรื่องนี้ถือเป็นความรับฺดชอบของผู้สมัคร อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่ผู้สมัครเข้าสู่รอบสัมภาษและปรากฎว่าตรวจร่างกายไม่ผ่าน สามารถแจ้งกลับมาที่ ทปอ.เพื่อจะเลือกในอันดับที่ 2 ที่ติด หรือรอรอบถัดไปได้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"