ทปอ. เตรียมหารือปรับปรุง TCAS ในปีหน้าย้ำถูกใจทุกคนเป็นไปไม่ได้


เพิ่มเพื่อน    


ที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) - มีผู้ปกครองของกลุ่มนักเรียนที่มาได้รับผลกระทบจากระบบการรับสมัครบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษา ปี 2561 (TCAS) รอบที่ 3 เดินทางมายื่นหนังสือเกี่ยวกับปัญหาต่างๆ ของระบบ โดยมีนายประเสริฐ คันธมานนท์ เลขาธิการที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) เป็นผู้รับเรื่องและกล่าวภายหลังการหารือว่า จากที่ ทปอ. ได้ดำเนินการแก้ปัญหา TCAS รอบที่ 3 ไปเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2561 โดยเพิ่มการเคลียริ่งเฮ้าส์รอบ 3/2 เพื่อแก้ปัญหาการกั๊กที่นั่งจากเด็กคะแนนสูงไปแล้วนั้น หากผู้ปกครองกังวลใจ ค้างคาใจ หรือติดใจ ทปอ.พร้อมรับเรื่องไว้ไปพิจารณาและแก้ไข แต่ขอยืนยันว่าระบบ TCAS ผ่านการพิจารณาในหลายมิติ ไม่ใช่ว่าออกแบบโดยไม่ดูผลว่าจะเกิดอะไรขึ้น แต่ระบบที่เกิดขึ้นอาจจะพบว่ามีข้อทวงติงน้อยที่สุดแล้ว เพราะจะให้ไม่มีเลยก็ไม่ได้ เนื่องจากระบบใช้กับคนหมู่มาก จะถูกใจทุกคนเป็นไปไม่ได้ ระบบดังกล่าวทำให้มีเสียงบ่นน้อยที่สุด และเมื่อมีการดำเนินการแล้วมีปัญหา ระบบไม่เหมาะสมก็รีบพิจารณาอย่างรวดเร็วเพื่อออกมาตรการลดความกังวลของผู้ปกครอง

“ทปอ.จะรวบรวมข้อร้องเรียนทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น เรื่องที่เสนอให้เคลียริ่งเฮ้าส์ กสพท.ออกไปก่อน หรือมีสิทธิเลือก 2 ตัวเลือก หรือ การเข้าสมัครตามรหัสของเด็กเป็นวันๆ เป็นต้น เพื่อปรับปรุงแก้ไขระบบ TCAS ในปีหน้า ซึ่งคาดว่าจะหารือและได้ข้อสรุปว่าการดำเนินการในปีหน้าจะไปในทิศทางใดภายใน 2-3 เดือน ดังนั้นในปีหน้าจะมีการเปลี่ยนแน่นอน แต่จะเปลี่ยนอย่างไรยังตอบไม่ได้ คงต้องรอการประชุมหารือกันก่อน”เลขาฯ ทปอ.กล่าว


ด้านนพ.อาวุธ ศรีสุกรี เลขาธิการ กสพท ได้ลงนามในประกาศกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย ฉบับที่ 11 เรื่อง กำหนดแนวทางการรับผู้มีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์และรับตรงการตรวจสุขภาพหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต หลักสูตรทันตแพทยศาสตรบัณฑิต หลักสูตรสัตวแพทยศาสตรบัณฑิต และหลักสูตรเภสัชศาสตรบัณฑิต ระบบรับตรงของ กสพท ปีการศึกษา 2561 ผ่านระบบ TCAS รอบ 3/2 มีใจความโดยสรุปว่า กสพท จะพิจารณาเปิดรับรอบที่ 3/2 เฉพาะบางสาขาและบางสถาบัน โดยจะนำรายชื่อผู้ที่ไม่ได้รับการประกาศผลมาประมวลผลใหม่ในรอบ 3/2 ของสถาบันที่ต้องการรับนักศึกษาเพิ่มในรอบ 3/2 เนื่องจากมีผู้สละสิทธิ์หรือไม่ผ่านการสอบสัมภาษณ์ และหากผู้ที่มีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์และตรวจสุขภาพ ไม่ยืนยันสิทธิ์ในระบบเคลียริ่งเฮ้าส์ จะไม่นำมาประมวลผลในรอบที่ 3/2 เพราะ ทปอ.ถือว่า กสพท เป็น 1 สาขาวิชา
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"