โลกใบนี้...ช่างกว้างใหญ่


เพิ่มเพื่อน    


    ข้อแนะนำของทุกสังคม ทุกประเทศ และทุกกลุ่มนักวิชาการ สำหรับคนรีไทร์ หรือถึงวัยเกษียณ วัยพักผ่อน ดูเหมือนจะมีอยู่ข้อหนึ่งที่ตรงกันแบบเป๊ะ! เลยคือ การออกท่องเที่ยวไปในโลกกว้าง 
    ใช้เวลาที่เหลืออยู่น้อยหลังจากที่หมดไปกับการทำงาน หรือการทำมาหากินสร้างความมั่นคงให้กับตัวเองและครอบครัว ออกไปดูโลกภายนอกให้สะใจกันไปเลย
    เรื่องการออกเที่ยวของคน 60 up ดูเหมือนว่า ถ้าเป็นประชากรของคนในแถบยุโรปและอเมริกา เป็นเรื่องสบายๆ แสนปกติธรรมดา พร้อมเสมอที่จะไปทุกเมื่อ แต่สำหรับสังคมชนชราแบบบ้านเราแล้ว เชื่อว่ายังมีอยู่อีกมากมายเลยทีเดียวที่จะกลัวๆ กล้าๆ เก้ๆ กังๆ 
    นั่นเพราะว่าวิธีคิดและวิธีใช้ชีวิตของฝรั่งหัวแดงนั้น แตกต่างจากคนเอเชียอย่างบ้านเรานั่นแหละ แถมที่น่าสนใจก็คือ รัฐบาลของบางประเทศนั้นส่งเสริม สนับสนุนให้คนวัยเกษียณของเขาในปีหนึ่งๆ ได้หนีหนาวออกไปอยู่ในอากาศอุ่นๆ ด้วยการมีพ็อกเกตมันนี่ให้อีกต่างหาก 
    การหนุนให้คนไปเมืองนอกของรัฐบาลประเทศในแถบยุโรปอย่างสแกนดิเนเวียนั้น เกิดจากการที่เขาคิดคำนวณแล้วเรียบร้อยว่า มูลค่าหรืองบประมาณตั๋วเครื่องบินและที่พักในประเทศเขตร้อนอย่างเอเชียนั้น ประหยัดหรือถูกกว่าการที่เขาจะต้องหมดไปกับการดูแลคนแก่ที่เจ็บป่วยออดๆ แอดๆ เพราะโรคไข้หวัดและโรคหืดหอบ โรคปอดอักเสบ ที่จะมากับความหนาว 
    บรรดาพยาบาลหรือไม่ก็รถฉุกเฉินต้องทำงานหนักกว่าปกติในฤดูหนาว เพราะคนแก่ล้มป่วย ดังนั้นส่งคนเหล่านี้ไปอยู่ในอากาศที่สบายๆ สัก 3 เดือน 6 เดือน แล้วกลับมาด้วยสุขภาพจิตที่ดี มีคุณภาพ คุ้มกว่าเป็นไหนๆ
    สำหรับสังคมไทยอย่างเรานั้น จะไปไหนทีห่วงบ้านห่วงช่อง ห่วงลูกห่วงหลาน และที่เกิดขึ้นเสมอคือห่วงหมาห่วงแมว มันก็เลยไม่เห็นโลกกว้างกับเขาเสียที 
    อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าบางคนที่ใช้ชีวิตตอนวัยหนุ่มสาวมาอย่างโชกโชนก็ไม่อยากออกไปผจญภัยอีกแล้ว เลือกที่จะอยู่กับโหมดสงบตามอายุดีกว่า 
    แต่ถ้าใครไม่สะดวกออกไปท่องโลกที่กว้างใหญ่ล่ะก็ ลองใช้วิธีแบบมนุษย์ป้าก็ได้นะคะ คือ ท่องโลกทางอินเทอร์เน็ตค่ะ คุณสนใจอะไรก็เขียนหาในกูเกิลเลยค่ะ แล้วก็จะพบอีกเหมือนกันว่า โลกนี้แสนพิสดารค่ะ
      ตัวอย่างล่าสุดไปเจอการรณรงค์หาสตางค์เพื่อซื้อผ้าอนามัยให้กับผู้หญิงที่เนปาล อ่านเรื่องราวแล้วก็ต้องร้อง..มีอย่างนี้ด้วยหรือ??? ทั้งๆ ที่เป็นยุคดิจิตอลแล้ว แต่เด็กผู้หญิงที่เนปาลหากมีประจำเดือนเมื่อไหร่ จะถูกรังเกียจถึงขั้นไล่ออกจากบ้านในช่วงเมนมา เพราะถือว่าเป็นโชคร้าย เสนียดจัญไร เด็กที่เพิ่งมีเมนก็ไม่ได้รับความรู้ กลายเป็นโรคซึมเศร้า ฆ่าตัวตาย นึกว่าตัวเองเป็นปีศาจ หรือกำลังจะตาย...เฮ้อ
    โลกมันช่างกว้างใหญ่จริงๆ เราไม่ควรจำกัดโลกตัวเองแค่ในกรอบสี่เหลี่ยมที่เรียกว่าอายุมากแล้วนะคะ.
                                        "ป้าเอง"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"