รบ.แจงแนวปฏิบัติพิธี คล้ายวันสวรรคต'ร.9'


เพิ่มเพื่อน    

    รัฐบาลแจงแนวปฏิบัติการจัดพิธีวันคล้ายวันสวรรคต "ในหลวง ร.9" พร้อมชวนประชาชนร่วมกิจกรรมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ศิริราชจัดงานศิระกรานพระภูบาลนวมินทร์ 13 ตุลา
    เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการจัดงานเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร 13 ต.ค.2561 ว่า วันที่ 13 ต.ค. ช่วงเย็น มีพระราชพิธีที่พระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย โดยในวันดังกล่าวประชาชนสามารถสวมใส่เสื้อสีเหลือง แต่หากไม่มี สวมเสื้อสีอื่นได้ แต่ไม่ควรสวมเสื้อสีดำ เพราะไม่ได้มีการไว้ทุกข์แล้ว ส่วนวันที่ 12 ต.ค. ส่วนราชการจะทำบุญตักบาตรในตอนเช้า เพื่ออุทิศถวายเป็นพระราชกุศล ส่วนกิจกรรมอื่นๆ จะมีประกาศเชิญชวนประชาชนทั่วประเทศจัดกิจกรรมที่เหมาะสมในทุกจังหวัด
    ด้านนางพัชราภรณ์ อินทรียงค์ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เนื่องจากการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 2 ต.ค.ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เชิญชวนให้หน่วยงานภาครัฐ เอกชน และประชาชน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ร่วมจัดกิจกรรมและบำเพ็ญกุศลอุทิศถวาย เพื่อแสดงความจงรักภักดี และรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร 13 ต.ค.2561 ด้วยการจัดกิจกรรมบำเพ็ญพระราชกุศลฯ ในห้วงก่อนหรือหลังวันคล้ายวันสวรรคต โดยยึดแนวทางปฏิบัติเดิมที่ได้ดำเนินการในปี 2560 ซึ่งรัฐบาลกำหนดจัดพิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศถวาย และตักบาตรพระสงฆ์ ในวันที่ 12 ต.ค.นี้ ที่ทำเนียบรัฐบาล
    นางพัชราภรณ์กล่าวว่า เพื่อให้การจัดกิจกรรมถวายพระราชกุศลอุทิศถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต 13 ต.ค.2561 ของหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนทั่วไป เป็นไปในแนวทางเดียวกัน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) จึงขอเชิญชวนหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และประชาชนทั่วไป จัดพิธี ดังนี้ 1.ขอเชิญชวนตั้งเครื่องราชสักการะและพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร พร้อมเครื่องทองน้อย บริเวณด้านหน้าของพิธีให้เป็นไปอย่างสมพระเกียรติ 2.ประธานในพิธีกล่าวน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และเริ่มกิจกรรมถวายพระราชกุศลอุทิศถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร
    "เพื่อเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นอันหาที่สุดมิได้ จึงขอเชิญชวนประชาชนทุกหมู่เหล่าร่วมจัดกิจกรรม อาทิ กิจกรรมทำบุญตักบาตร กิจกรรมเจริญพระพุทธมนต์ กิจกรรมตามศาสนาที่ศาสนิกชนนับถือ กิจกรรมบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ การจัดนิทรรศการ และกิจกรรมอื่นใดที่เป็นการน้อมรำลึกในพระราชกรณียกิจอันใหญ่หลวงที่ทรงมีต่อประเทศชาติและประชาชน" ปลัดสำนักนายกฯ ระบุ
    ทางด้านคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล เตรียมจัดงาน “ศิระกรานพระภูบาลนวมินทร์”  ในวันเสาร์ที่ 13 ต.ค.นี้ เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ และสืบสานพระราชปณิธาน พัฒนาการแพทย์เพื่อคนไทย เนื่องในวาระครบ 2 ปี การเสด็จสวรรคตพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ณ รพ.ศิริราช ตั้งแต่เวลา 06.00-20.00 น. อาทิ เวลา 06.00-07.30 น. พิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 99 รูป (ข้าวสาร อาหารแห้ง) 2 จุด เริ่มต้นจากลานพลับพลาสยามินทราศิริราชานุสรณีย์ ขึ้นสะพานอรุณอมรินทร์ มาบรรจบจุดที่ 2 บริเวณสี่แยกศิริราช เลี้ยวซ้ายถนนวังหลัง เข้าประตู 8 (วังหลัง) สู่ลานพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก
     เวลา 07.30-08.30 น. พิธีสวดพระพุทธมนต์และสดับปกรณ์ พิธีถวายสักการะ กล่าวสดุดี เบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ฯ ผู้ร่วมพิธียืนสงบนิ่งเป็นเวลา 89 วินาที ณ ลานพระราชานุสาวรีย์ฯ, เวลา 14.00-15.45 น. แสดงพระธรรมเทศนา พิธีสวดพระพุทธมนต์อุทิศถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร พิธีเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระพรชัยมงคลสมเด็จพระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว, เวลา 16.30-17.00 น. พิธีศิระกรานพระภูบาลนวมินทร์ ณ ลานพระราชานุสาวรีย์ฯ,เวลา 19.30-20.00 น. การแสดงแสงสีสื่อผสม “ชุดความฝันของพ่อ” และร่วมร้องเพลงความฝันอันสูงสุด โดยขอเชิญชวนประชาชนสวมเสื้อเหลืองมาร่วมงาน  
    ที่กองบัญชาการกองทัพไทย (บก.ทท.) พล.ต.กฤษณ์ จันทรนิยม ผู้อำนวยการสำนักประชาสัมพันธ์ กรมกิจการพลเรือนทหาร ในฐานะโฆษกกองบัญชาการกองทัพไทย พร้อมรองโฆษก บก.ทท. ร่วมกันแถลงข่าวนโยบายและแนวทางการปฏิบัติงานของ พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) ภายหลังการประชุมหัวหน้าส่วนราชการครั้งที่ 1/2562 ที่มี พล.อ.พรพิพัฒน์ เป็นประธานการประชุม โดยมีผู้ร่วมรับฟังคำชี้แจงและรับมอบนโยบายกว่า 300 คน ซึ่งเป็นกำลังพลทุกระดับตั้งแต่ชั้นนายพลลงมาจนถึงผู้อำนวยการกองพันเอกพิเศษและผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ทุกแห่งทั่วประเทศ 
    โดย 1 ใน 5 ข้อ ที่เป็นแนวนโยบายให้กำลังพลและส่วนราชการของกองทัพไทยยึดถือและปฏิบัติ คือ การพิทักษ์รักษาเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ โดย ผบ.ทสส.เน้นย้ำให้ทุกคนยึดถืออย่างเคร่งครัด คือกำลังพลทุกนายจะต้องระลึกถึงคุณูปการที่สถาบันพระมหากษัตริย์มีต่อชาติไทยและคนไทยอยู่เสมอ และให้ทุกหน่วยไปชี้แจงทำความเข้าใจกับกำลังพลผู้ใต้บังคับบัญชาซึ่งถือเป็นความเร่งด่วนสูงสุด นอกจากนี้ยังต้องสนับสนุนกิจกรรมของสถาบันทุกรูปแบบ รวมทั้งในปีนี้ให้เพิ่มความเข้มข้นในการสนับสนุนการฝึกร่วมหน่วยทหารรักษาพระองค์ คือ ฉก.ทม. รักษาพระองค์ 904 อย่างเป็นรูปธรรม. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"