พักโทษ 2 รมต.โกงยุคแม้ว 'ชูชีพ-วิทยา' พ้นคุก


เพิ่มเพื่อน    

ชูชีพ หาญสวัสดิ์

4 ต.ค.61 -  พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ชี้แจงกรณีการอนุมัติพักการลงโทษเป็นกรณีพิเศษให้กับ นายชูชีพ หาญสวัสดิ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยุครัฐบาลทักษิณ และนายวิทยา เทียนทอง อดีตเลขานุการ รมว.เกษตร ว่า นายชูชีพและนายวิทยาได้รับการพักโทษปล่อยตัวออกจากเรือนจำนานกว่า 2 - 3 เดือนแล้ว โดยมีคุณสมบัติผ่านเกณฑ์ แบะผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการพักการลงโทษ ที่มี นายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นประธาน จากนั้นได้เสนอเรื่องให้ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พิจารณาเนื่องจากการพักโทษเป็นกรณีพิเศษเป็นอำนาจของ รมว.ยุติธรรม

"พล.อ.อ.ประจิน ไม่เคยเข้ามาสั่งการให้หยิบยกกรณีของนายชูชีพ และนายวิทยา ขึ้นมาพักการลงโทษ ขั้นตอนทั้งหมดเป็นการพิจารณาและเสนอเรื่องขึ้นมาตามขั้นตอน จากทัณฑสถานโรงพยาบาลมาถึงกรมราชทัณฑ์ โดยบุคคลทั้ง 2 มีคุณสมบัติตามเงื่อนไขในการพักโทษกรณีพิเศษ คือ ได้รับโทษจำคุกมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ของโทษตามคำพิพากษา , เป็นนักโทษสูงอายุที่มีอายุเกินกว่า 70 ปี และเป็นผู้เจ็บป่วยร้านแรงเรื้อรัง ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ หากได้รับการพักโทษปล่อยออกจากเรือนจำเขาจะไม่มีโอกาสกระทำความผิดซ้ำ และไม่เหลือความสามารถที่จะทำร้ายสังคมได้อีก" พ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าว

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวอีกว่า ในส่วนของ นายวิชัย กฤษดาธานนท์ อดีตผู้บริหารเครือกฤษดานคร ที่ถูกศาลจำคุกในคดีสนับสนุนการทุจริตอนุมัติเงินกู้ของธนาคาร กรุงไทย จำกัด (มหาชน) ซึ่งก่อนหน้านี้ได้รับการพักโทษกรณีพิเศษ ปล่อยตัวออกจากเรือนจำเนื่องจากสูงอายุและเจ็บป่วยเรื้อรัง แต่ในภายหลังถูกอายัดตัวในคดีอื่น เรือนจำจึงต้องรับตัวกลับมาคุมขัง และส่งเข้าควบคุมตัวในทัณฑสถานโรงพยาบาล

สำหรับนายชูชีพ และนายวิทยา ถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำพิพากษาให้จำคุกคนละ 6 ปี โดยไม่รอลงอาญา ในคดีทุจริตประมูลจัดซื้อปุ๋ยอินทรีย์ มูลค่า 300 ล้านบาท เหตุเกิดระหว่างปี 2544 - 2545 โดยเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครได้รับตัวจำเลยทั้ง 2 ราย มารับโทษตามคำพิพากษาตั้งแต่วันที่ 8 มิ.ย.59 ต่อมาได้ส่งตัวไปควบคุมในทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เนื่องจากเป็นนักโทษที่ป่วยด้วยโรคประจำตัวและสูงอายุ เกินกว่าการรักษาภายในสถานพยาบาลในเรือนจำ จึงต้องได้รับการรักษาจากแพทย์ของโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ซึ่งตั้งอยู่ภายในกลุ่มเรือนจำลาดยาว

ทั้งนี้ ภายหลังเข้ารับตำแหน่ง รมว.ยุติธรรมของ พล.อ.อ.ประจิน ได้มีการอนุมัติพักการลงโทษเป็นกรณีพิเศษให้กับ นายสมชาย คุณปลื้ม หรือกำนันเป๊าะ , นายชูชีพ หาญสวัสดิ์ และนายวิทยา เทียนทอง จนเกิดเป็นกระแสวิจารณ์ถึงดีลการเมือง เพื่อสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"