ระวัง...กรรมการผูกคอตาย!!!


เพิ่มเพื่อน    

      เห็นว่า...ช่วงวันจันทร์ที่ผ่านมา ราคาน้ำมันดิบซื้อ-ขายล่วงหน้า Brent Crude Oil พุ่งขึ้นไปถึงระดับ 85 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเข้าไปแล้ว แนวโน้มที่จะทะลุไปถึงระดับ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในช่วงอีกไม่นานนับจากนี้ ตามที่บรรดาผู้เชี่ยวชาญ หรือผู้เก็งกำไรทั้งหลาย เขาเก็งๆ เอาไว้ก่อนล่วงหน้า จึงใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้ และนั่นอาจส่งผลให้ใครต่อใครในบ้านเรา คงต้อง อ้วกแตก กันอีกเยอะ...

                                                                       -----------------------------------------------

      คือเท่าที่ฟังๆ พวกกูรู กูรู้ เขาว่าๆ เอาไว้...ด้วยเหตุเพราะผู้นำอเมริกาอย่าง ทรัมป์บ้า นั่นแหละทั่น ที่พยายามจะไป บีบไข่ แขกอิหร่าน ให้หน้าเขียว-หน้าเหลืองให้จงได้ ด้วยมาตรการแซงก์ชั่น ระดับกะจะเอาให้ตาย หรือเอาให้การส่งออกน้ำมันของอิหร่านเหลือค่าเท่ากับ ศูนย์ เอาเลยถึงขั้นนั้น และนั่นอาจทำให้ปริมาณน้ำมันของอิหร่านที่เคยส่งออกไปยังตลาดโลก ได้ไม่ต่ำกว่าวันละ 2.7 ล้านบาร์เรลเป็นอย่างน้อย อาจต้องหายวับไปกับตา หรือหายไปในระดับนับเป็นล้านๆ บาร์เรลต่อวันเอาง่ายๆ ทันทีที่มาตรการแซงก์ชั่นของอเมริกาเริ่มมีผลบังคับในเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้...

                                                                          ----------------------------------------------

      เพราะตามที่ผู้เชี่ยวชาญเขาคาดคำนวณเอาไว้ ไม่ว่าประเทศผู้ผลิตน้ำมันอย่างซาอุฯ ยูเออี อิรัก ลิเบีย หรือแม้แต่รัสเซียจะพยายามผลิตน้ำมันเพิ่ม เพื่อชดเชยตลาด หรือเพื่อหวังสูบกำไรตามแบบฉบับน้ำขึ้นให้รีบตักอะไรทำนองนั้น แต่ไม่ว่าจะผลิตยังไง ก็ไม่อาจชดเชยปริมาณน้ำมันของอิหร่านได้เลยแม้แต่น้อย กระทั่งอเมริกาเองก็เถอะ ถึงพยายามขุด เจาะ ชั้นหินดินดาน ใช้สารเคมีอัดลงไปในชั้นหิน ชั้นดิน ดูดน้ำมันออกมาให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ แต่ในช่วงล่าสุด...หรือเมื่อช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา ก็ดูดมาได้เพียงแค่ 11.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ถึงจะถือเป็นการผลิตสูงสุดในรอบ 3 ปีที่ผ่านมา แต่ก็ยังไม่อาจคัฟเวอร์ ไม่อาจครอบคลุมไปถึงปริมาณน้ำมันที่ขาดหายไปเพราะการแซงก์ชั่นอิหร่านได้เลย...

                                                                        ----------------------------------------------------

      ด้วยเหตุนี้นี่เอง...โอกาสที่ราคาน้ำมัน มันจะพุ่งจู๊ดไปถึง 100 ดอลลาร์บาร์เรล เหมือนเมื่อช่วงปี ค.ศ.2014 จึงมีโอกาสเป็นไปได้ไม่ยากซ์ซ์ซ์ และนั่นน่าจะทำให้บรรดา ทวยไทย ทั้งหลาย ที่ต่างหนีไม่พ้นต้องซดน้ำมันเพิ่ม อันเนื่องมาจากรถรา ติดแหง็ก เพราะการก่อสร้างรถไฟฟ้าไปตลอดแทบทั่วทุกสาย ยาวว์ว์ว์ไปอีก 3 ปีข้างหน้า ย่อมมีสิทธิ์ที่จะต้องเติมน้ำมันในราคาลิตรละ 30 กว่าบาทขึ้นไป และนั่นย่อมทำให้เสียงซุบซิบ นินทา ที่ปนมากับความหุดๆ หิดๆ ไหลมา เทมา สู่รัฐบาล โดยเฉพาะทีมงานเศรษฐกิจ ไม่ต่างไปจากการถูก สากกะเบือบิน สาดใส่ในรอบทิศทาง...

                                                                        ----------------------------------------------------

      ซึ่งถ้าเป็นไปในแนวนี้...ไม่ว่าจะเป็น 4 กรรมการ หรือ 4 รัฐมนตรีแห่ง พรรคพลังประชารัฐ ก็เถอะ...จะไปเหลืออะไร??? เพราะขณะราคาน้ำมันพุ่งขึ้นไป 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล แต่ถ้า ราคายาง ยังอยู่ในระดับ สามโล-ร้อย หรือสูงขึ้นกว่านั้นนี้ดๆ โหน่ยๆ ไม่ได้ออกไปทางโลละร้อยเหมือนน้ำมันกันมั่งเลย ทั้งที่เคยแก้ขวย แก้ตัว เอาไว้ก่อนหน้านี้ ว่าราคายางกับราคาน้ำมันย่อมต้องขึ้นๆ-ลงๆ ไปในแนวเดียวกัน อันนี้...ก็ยิ่งลำบากเข้าไปใหญ่ แถมราคา น้ำมันปาล์ม ช่วงนี้ ยังทำท่าว่าจะมุดชักโครกเอาดื้อๆ จะด้วยเหตุเพราะอินเดียขึ้นภาษีนำเข้า หรือยุโรปพยายามลดการใช้น้ำมันปาล์มเพราะกลัวคอเลสเตอรอลจะไปอุดเส้นเลือดหัวใจ หรือไม่ อย่างไร แต่ถ้าทั้งยาง ทั้งปาล์ม ดันรูดเอาๆ ขณะน้ำมันพุ่งเอาๆ ภายใต้สภาวะเช่นนี้ โอกาสเก็บเล็ก ผสมน้อย เพื่อให้ได้มาซึ่งคะแนนเสียงครบ 70,000 เสียงต่อ 1 เก้าอี้ ยิ่งน่าจะ เลือนราง เข้าไปใหญ่ โดยเฉพาะแถบปักษ์ใต้บ้านเฮา ที่แม้จะ รักลุงกำนัน ชนิด กูหรักมึ้งง์ง์ง์ กันในระดับไหนก็ตามที...

                                                                           -----------------------------------------------------

      เฮ้ออ์อ์อ์...ทำไงได้ ในเมื่อโลกมันดันเป็นไปในแนวนี้แบบพอดิบ พอดี จะงัดเอา อีอีซี มาใช้เป็นจุดขาย ก็น่าจะลำบากอีก เพราะคงต้องรอไปจนกว่าจะพอเห็นรูป เห็นร่าง เห็นญี่ปุ่นกับจีน จับมือร่วมลงทุนกันอย่างชนิดเป็นน้ำ เป็นเนื้อ ซึ่งก็ยังไม่รู้ว่าจะอีกกี่ปีต่อกี่ปี ในอนาคตเบื้องหน้า ขณะที่ปวงชนชาวไทย หรือบรรดา ทวยไทย ทั้งหลาย ไม่ว่า ณ วันนี้ หรือ ณ ช่วงกลางปีหน้า ท่านก็น่าจะยังเป็นประชาชนตามแบบฉบับของ แมคเคียเวลลี คือ เป็นเพียงคนธรรมดา ที่มักถูกครอบงำโดยความต้องการในปัจจุบัน เสียจนกระทั่งผู้ที่หลอกลวงจะพานพบคนที่พร้อมจะให้ถูกหลอกลวงอยู่เสมอๆ นั่นแล คือถ้าเมื่อไหร่ที่ท่านหันไปสำรวจดูเงินในกระเป๋า แล้วรู้สึกว่าชักออกไปทาง กระเป๋าแบนแฟนทิ้ง 4 กรรมการแห่งพรรคพลังประชารัฐนั่นแหละ ที่จะโดนทึ้ง โดนยำเป็นรายแรก ในฐานะ ทีมงานเศรษฐกิจ ของรัฐบาลชุดนี้ เผลอๆ อาจลามไปถึง ป๋าดัน ผู้ยังซุ่มซ่อนยาวนาน รอคอยโอกาส หรือซุ่มซ่อนนอนกินก็แล้วแต่...

                                                                          ------------------------------------------------------

      ยิ่งถ้าหาก วิกฤติการเงินรอบใหม่ ที่ว่ากันว่า...น่าจะอยู่อีกไม่ใกล้-ไม่ไกลนับจากนี้ มันเกิดระเบิดขึ้นในช่วงปีหน้า ไม่ว่าต้นปี หรือกลางปี อันนี้...ยิ่งน่าปวดหัว เวียนเฮดเข้าไปใหญ่ และอาจทำให้ ความเป็นกรรมการ ไม่ได้ก่อให้เกิดความได้เปรียบใดๆ เอาเลยแม้แต่น้อย เผลอๆ หนักไปทางเสียเปรียบ เสียรังวัด หรือเสียมวยเอาง่ายๆ เพราะในฐานะผู้ต้องแบกรับ ความรับผิดชอบ อย่างมิอาจปฏิเสธและหลีกเลี่ยงได้ โอกาสที่ต้องหันไป ผูกคอตาย แบบบรรดา กรรมการไทยแลนด์ลีก ก็ใช่ว่าจะไม่มีเอาเสียเลย ด้วยเหตุนี้...อย่าถึงกับต้องไปถือสา หาความ หยิบเอามาด่าว่า ด่าทอ ให้ต้องเสียบรรยากาศโดยใช่เหตุ หันมาใช้เวลาและโอกาส ทุ่มเทกับการคิดค้นนโยบาย ข้อเสนอแนะ ต่อบรรดาปวงชนชาวไทยทั้งหลาย ในช่วง เลือกตั้งที่รัก กำลังจะมาถึง หรือหันมาช่วยประคับประคองประชาธิปไตยด้วยความทะนุถนอม แทนที่จะกลับไปเขย่า กระชาก กระตุกกันแรงๆ แบบเดิมๆ น่าจะเข้าท่ากว่าเป็นไหนๆ...

                                                                          -----------------------------------------------------

      ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก Laurence J. Peter... Democracy is a process by which the people are free to chose the man who will get the blame.- ประชาธิปไตยคือกระบวนการที่ประชาชนมีอิสระในการเลือกผู้ที่ตัวเองจะเอาไว้ตำหนิด่าว่า...

                                                                         --------------------------------------------------------


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"