"วีรพร"นักเขียนหญิงคนแรกทำ"ดับเบิ้ล"คว้ารางวัลซีไรต์ปี61อีกครั้งจากเรื่อง"พุทธศักราชอัสดง ฯ"


เพิ่มเพื่อน    

 

5ต.ค.61- "วีรพร นิติประภา" นักเขียนหญิงคนแรกคว้าซีไรต์ถึง 2 ครั้ง กรรมการชี้"พุทธศักราชอัสดงฯ" ชวนผู้อ่านครุ่นคิดประวัติศาสตร์คนพลัดถิ่น ถือเป็นมิติใหม่นิยายไทยร่วมสมัย


 ม.ร.ว. สุขุมพันธุ์ บริพัตร ประธานคณะกรรมการดำเนินงานรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน (ซีไรต์) เป็นประธานแถลงข่าวประกาศผลรางวัลซีไรต์ ประเภทนวนิยาย ประจำปี 2561 ครบรอบ 40 ปี ณ ห้องเจ้าพระยา โรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ


 ม.ร.ว. สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า คณะกรรมการตัดสินมีมติเป็นเอกฉันท์ใหนฝ้นวนิยายเรื่อง "พุทธศักราชอัสดง กับทรงจำของทรงจำ ของแมวกุหลาบดำ  "โดยวีรพร นิติประภา ได้รับรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน (ซีไรต์) ประจำปี 2561  ถือเป็นนักเขียนผู้ที่3 ชนะเลิศรางวัลซีไรต์ 2 ครั้งหลังจากชาติ กอบจิตติ และ วินทร์ เลียววาริณ เคยได้รับรางวัลซีไรต์ 2 ครั้ง


 ด้าน รศ.ดร.ธัญญา สังขพันธานนท์ ประธานคณะกรรมการตัดสิน กล่าวว่า "พุทธศักราชอัสดง กับทรงจำของทรงจำ ของแมวกุหลาบดำ  " โดยวีรพร นิติประภา นำเสนอเรื่องเล่าของครอบครัวชาวจีนโพ้นทะเลด้วยมุมมองใหม่ การต่อสู้ดิ้นรนของชีวิตในแต่ละรุ่นของครอบครัวใหญ่ เล่าคู่ขนานไปกับเหตุการณ์การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองและสังคมทั้งของไทยและของจีน ซึ่งส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตและชะตากรรมของตัวละครแต่ละตัว นวนิยายเรื่องนี้โดดเด่นในการใช้ความทรงจำและประวัติศาสตร์ความรู้สึกส่วนบุคคลซึ่งกลายเป็นความทรงจำร่วมของสังคม มีทั้งเรื่องที่เลือกจะเล่าและเรื่องที่เลือกจะลืม แหว่งวิ่น และคลุมเครือ 


รศ.ดร.ธัญญา กล่าวว่า ส่วนกลวิธีการประพันธ์มีความโดดเด่นด้วยชั้นเชิงวรรณศิลป์ โดยใช้ขนบการเล่าแบบนิทานที่มีลักษณะมหัศจรรย์เหนือจริง มีความประณีตในการนำเสนอตัวละครด้วยลีลาการเล่าเรื่องและการใช้ภาษาเฉพาะตน ทำให้นวนิยายเรื่องนี้มีความแปลกใหม่ ชวนให้ครุ่นคิดและใคร่ครวญเกี่ยวกับประวัติศาสตร์และเรื่องเล่าของคนพลัดถิ่น นวนิยายเรื่องจึงเป็นมิติใหม่ของนวนิยายไทยร่วมสมัย 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในงานแถลงข่าวประกาศผลรางวัลซีไรต์ ปี 2561 ครบ 40 ปี วีรพร นิติประภา นักเขียนเจ้าของผลงาน"พุทธศักราชอัสดง กับทรงจำของทรงจำ ของแมวกุหลาบดำ " มาร่วมงานด้วย โดยนักเขียนหญิงผู้นี้เคยคว้ารางวัลซีไรต์ ประเภทนิยาย ปี 2558 จากเรื่อง" ไส้เดือนตาบอดในเขาวงกต " มาแล้ว

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"