กนอ.สั่งปิดเตาหลอม บ.เหล็กก่อสร้างสยาม หลังเกิดระเบิด ในนิคมฯมาบตาพุด


เพิ่มเพื่อน    

 

กนอ.สั่งระงับการดำเนินกิจการโรงหลอมเหล็ก บ.เหล็กก่อสร้างสยาม นิคมฯมาบตาพุด หลังเกิดระเบิด ขณะทำการอุ่นเตาหลอมเหล็ก ขีดเส้น 15 วันวิเคราะห์สาเหตุพร้อมจัดทำมาตรการด้านความปลอดภัย ป้องกันการเกิดซ้ำ

07ต.ค61- นางสาวสมจิณณ์ พิลึก ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีเกิดเหตุระเบิดภายในโรงงานของบริษัทเหล็กก่อสร้างสยาม จำกัด ซึ่งประกอบกิจการผลิตเหล็กเส้นเสริมคอนกรีตชนิดเหล็กเส้นกลม และเหล็กข้ออ้อย ประเภทมีเตาหลอม โดยตั้งอยู่ที่ นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2561 ที่ผ่านมา ในเบื้องต้นศูนย์เฝ้าระวังและควบคุมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (EMCC) นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด และหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ได้เข้าตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุพบว่าเกิดจากอุบัติเหตุขณะทำการอุ่นเตาหลอมเหล็ก จากปัญหาระบบเชื้อเพลิงทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากการปฎิบัติหน้าที่ภายในโรงงานดังกล่าว จำนวน 4 ราย  ได้นำส่งโรงพยาบาลกรุงเทพระยอง ซึ่งขณะนี้ผู้ได้รับบาดเจ็บพ้นขีดอันตรายแล้ว สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้เข้าสู่ภาวะปกติเช่นเดียวกัน 

อย่างไรก็ตาม กนอ.ได้อาศัยตามมาตรา 37 พระราชบัญญัติโรงงานอุตสาหกรรม พ.ศ.2535   ให้บริษัทดำเนินการดังนี้  1.สั่งการให้บริษัทหยุดกิจกรรมบริเวณเตาหลอม โดยทันที  2. ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบวิเคราะห์หาสาเหตุของการเกิดระเบิดดังกล่าวและจัดทำมาตรการด้านความปลอดภัยเพื่อป้องกันการเกิดซ้ำ โดยต้องได้รับการรับรองจากหน่วยงานภายนอกที่จะให้การรับรองความปลอดภัย  (Third Party) 

3. ให้ทบทวนและจัดซ้อมแผนตอบโต้ภาวะฉุกเฉินของโรงงานในกรณีการเกิดเหตุฉุกเฉินและเหตุผิดปกติภายในโรงงาน โดยในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินและเหตุผิดปกติจะต้องแจ้งศูนย์เฝ้าระวังและควบคุมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (EMCC) 

ทั้งนี้บริษัทจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จ และต้องแจ้งให้ กนอ.ทราบ ภายในระยะเวลา 15 วันนับจากวันที่ได้รับหนังสือแจ้งพร้อมทั้งเสนอความคืบหน้าให้กับสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด(สนพ.) ต่อไป

อย่างไรก็ตาม กนอ.ได้ตระหนักและเตรียมพร้อมในแผนป้องกันและแผนปฏิบัติการตอบโต้สภาวะฉุกเฉินทุกนิคมอุตสาหกรรมและพร้อมที่จะตรวจสอบความปลอดภัยภายในโรงงานอย่างเข้มงวดเพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อนักลงทุนและชุมชนในพื้นที่ใกล้เคียง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"