พัทลุงฮิตเลี้ยง"ไก่แจ้" ดันราคาพุ่งตัวละ 1,500 บาท


เพิ่มเพื่อน    

 

“ไก่แจ้” พัทลุง บูมหนัก ราคาตั้งแต่ 500 – 1,500 บาทมีเท่าไหร่รับซื้อหมด ขาดตลาด เลี้ยงฝึกฝนขึ้นราวแข่งขันเสียงร้องดี ร้องมาก ราคาพุ่ง จาก 100 บาท ขยับ เป็น 1,500 บาท

ผู้สื่อข่าวรายงงาน  เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่แจ้   ทำรายได้ที่ดีในขณะนี้  มีการสั่งซื้อกันมาก มีราคาตั้งแต่ตัวละ 300 - 500 บาท ถึงกว่า 1,500 บาท  ทั้งเนื่องจากเกิดสนามหรือราวแข่งขันไก่แจ้  เกิดขึ้นหลายแห่งใน จ.พัทลุง ขณะนี้

“สำหรับของผมมีไก่แจ้อยู่ 3 ตัว  ที่ผ่านราวแข่งขันเสียงมาแล้ว และได้รับรางวัลชมเชย  มีคนขอซื้อตัวละ 1,000 บาท ตอนนี้ไก่แจ้มีอยู่เท่าไหร่ ก็จะมีการซื้อทั้งหมด มีตั้งแต่ตัวละ 300 บาท 500 บาท ที่ยังไม่ผ่านสนาม” ผู้เลี้ยงไก่แจ้ รายหนึ่งกล่าว

นายเอียด อาจสามาต  หมู่ 3 บ้านด่าโลด ต.แม่ขรี อ.ตะโหมด ผู้เลี้ยงไก่แจ้ จำนวน 5 ตัว เปิดเผยว่า สถานการณ์การเลี้ยงไก่แจ้ เริ่มคึกคักมาร่วม 3 เดือน  พร้อมกับมีการเปิดราวแข่งขันไก่แจ้  หลายหมู่บ้าน ที่ อ.ตะโหมด อ.ป่าบอน อ.บางแก้ว อ.ปากพะยูน อ.กงหรา และ ฯลฯ โดยสนามราวแข่งขันใหญ่ที่สุดของ อ.ตะโหมด  จ.พัทลุง และเป็นรายแรก ที่หมู่ 2 บ้านทุ่งเหรียง ต.แม่ขรี   โดยมีการแข่งขันทุกวันอาทิตย์  โดยจะมีไก่แจ้  ขึ้นราวประมาณ 120 ตัว และมีแนวโน้มจะขยายราวต่อ เพราะมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมแข่งขันกันมาก โดยมีราวแข่งขันยังไม่พอเบื้องต้นขณะนี้ สนามราวแข่งขันมีเกือบ 20 ราว และจะมีกิจกรรมทุกวัน โดยหมุนเวียนผลัดกันแต่ละราว  โดยวันศุกร์ จะเป็นวันหยุด

“สำหรับการแข่งขันเสียงไก่แจ้  โดยไก่ขัน ราวประมาณ 14-15 ดอก ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ชนะเลิศ โดยมีรางวัลสมนาคุณ รางวัลชนะเลิศ 1,000 บาท รองลงมา 800 บาท และ 600 บาท  ส่วนรางวัลชมเชย อีก 18 รางวัลรางวัลละ 300 บาท”

สำหรับไก่แจ้  จะเป็นไก่พันธุ์ผสมระหว่างไก่ป่า หรือไก่เถื่อน ผสมกับไก่แจ้บ้าน  จึงออกลูกมาเป็นไก่แจ้  โดยที่ผู้เลี้ยงไก่แจ้ที่ต้องการ จะต้องเป็นไก่แจ้ แข้ง ตีนดำ  และหน้าอกดำ หากไม่มีรูปแบบนี้ ก็จะไม่ต้องการ   สำหรับราคาที่ยังไม่ขึ้นราวแข่งขัน ราคา 700 บาท อายุประมาณ 1 ปี  น้ำหนักประมาณ 1 กก.เศษ   และที่ขึ้นราวชนะมาแล้ว มีราคาตั้งแต่ 1,500 บาทขึ้นไป  ส่วนลูกไก่ ราคาขณะนี้ประมาณ 200 – 300 บาท  จากเดิม ตัวละประมาณ 100 บาท ซึ่งเป็นราคาในพื้นที่

“ตนซื้อมา 1 ตัว ราคา 100 บาท  เลี้ยงอยู่ประมาณ 3 เดือน ขึ้นราวแข่งขันมาร้องขันได้ 8 ดอก ตอนนี้ขยับขึ้นมีราคา 1,500 บาท   และขณะนี้ไก่แจ้ มีเท่าไหร่ก็ขายหมด และหาซื้อค่อนข้างจะยากมาก มีไม่พอต่อความต้องการ”.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"