เล็งดึงนักเรียนจบ กศน.มาเรียนสายอาชีพ


เพิ่มเพื่อน    

“เลขาฯ กอศ.” หารือ “บิ๊กน้อย” เพิ่มผู้เรียนสายอาชีพ เล็ง ดึง นร.-นศ. ที่จบ กศน.มาต่อยอดเรียนอาชีพ และเปิดเป็นวิทยาเขตของวิทยาลัยอาชีวะ เป็นอาชีวศึกษาอำเภอในพื้นที่ห่างไกล

นายสุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (เลขาฯ กอศ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆนี้ตนได้หารือร่วมกับ พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) ในฐานะที่กำกับดูแลงานอาชีวศึกษา  ถึงนโยบายการเพิ่มผู้เรียนสายอาชีพ ซึ่งที่ผ่านมาการดำเนินการนโยบายเพิ่มผู้เรียนของอาชีวศึกษาทำได้อย่างดีเยี่ยม โดยในปีการศึกษา 2561 มีผู้เรียนเพิ่มถึงร้อยละ 40 ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ตั้งเป้าจะเพิ่มผู้เรียนสายอาชีพให้ตรงกับความต้องการของประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ในปีการศึกษา 2562 เป็นร้อยละ 45 ให้ได้  และจะเพิ่มให้เป็นผู้เรียนสายอาชีพ 50 และ สายสามัญ 50 ตามแผนยุทธศาสตร์ 20 ปีด้วย ดังนั้น สอศ.จึงมีความจำเป็นที่จะต้องทำความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้มากขึ้น โดยในวันที่ 9 ตุลาคมตนจะประชุมร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) ในการนำนักเรียนนักศึกษาที่จบ กศน.มาต่อยอดเรียนสายอาชีพกับอาชีวะ พร้อมกับทำความร่วมมือกับกระทรวงแรงงานในการจัดทวิภาคีกับผู้ประกอบการให้มากขึ้น ขณะเดียวกันสถานศึกษาสังกัด สอศ.ทั้งรัฐและเอกชนทั้งหมด 913 แห่ง ซึ่งในบางพื้นที่มีเด็กที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลจากโรงเรียนและวิทยาลัยอาชีวศึกษาที่เปิดอยู่ โดยสอศ.จะเปิดเป็นวิทยาเขตคล้ายสาขาย่อยของวิทยาลัยในพื้นที่นั้นๆหรือเรียกเป็นอาชีวศึกษาอำเภอในพื้นที่ห่างไกล เพื่อให้เด็กได้เข้าถึงการเรียนสายอาชีพได้ครอบคลุมและมีความสะดวกมากขึ้นอย่างทั่วถึง

“ทั้งนี้สำหรับรูปแบบการดำเนินการจะร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ในการขอใช้สถานที่จัดการเรียนการสอนสายอาชีพ โดยอุปกรณ์เครื่องมือและครูจะเป็นของ สอศ. นอกจากนี้จะปรับระบบการแนะแนวในโรงเรียนให้มีความเข้มข้นมากขึ้นด้วย อย่างไรก็ตามเชื่อว่าแผนการดำเนินการดังกล่าวจะตอบโจทย์รัฐบาลในการเพิ่มผู้เรียนสายอาชีพได้อย่างแน่นอน”เลขาฯ กอศ.กล่าว

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"