มัสยิดก็ถูกร้อง รำคาญเสียงดัง


เพิ่มเพื่อน    

    มัสยิดก็โดน เขตบางคอแหลมส่งหนังสือขอความร่วมมือลดเสียงอาซาน ละหมาด หลังมีผู้ร้องดังรบกวน ที่ปรึกษาโต๊ะอิหม่ามเผยลดเสียงอยู่ในมาตรฐาน เจ้าหน้าที่มาตรวจสอบแล้ว แต่ก็ยังร้องไม่หยุด ด้าน ผอ.เขตคนใหม่เปลี่ยนใจยังไม่เข้าขอโทษ อ้างติดภารกิจ
    มีรายงานว่า สำนักงานเขตบางคอแหลม นอกจากจะส่งหนังสือถึงวัดไทรให้ตีระฆังในช่วงเช้ามืดเบาลง เนื่องจากมีผู้พักอาศัยในคอนโดมิเนียมสตาร์วิวร้องเรียนว่าเสียงระฆังรบกวนการใช้ชีวิตตามปกติแล้ว ยังพบว่าทางสำนักงานเขตได้ส่งหนังสือไปถึงมัสยิดบางอุทิศที่อยู่ใกล้กัน ให้ลดเสียงอาซาน หรือเสียงการประกาศผ่านเครื่องขยายเสียง เชิญชวนให้พี่น้องชาวมุสลิมมาทำละหมาดเช่นเดียวกัน
    ทั้งนี้ นายอนันต์ กายพรรณ ผู้อำนวยการเขตบางคอแหลมคนใหม่ มีกำหนดที่จะลงพื้นที่พบผู้นำมัสยิดบางอุทิศในช่วงบ่ายวันอาทิตย์ เพื่อเยี่ยมเยียน พบปะผู้นำศาสนา และขอโทษจากการทำหนังสือดังกล่าว เนื่องจากหนังสือดังกล่าวออกโดยผู้อำนวยการเขตคนเก่า เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยที่ยังไม่มีการลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง จึงพร้อมที่จะแก้ไขความผิดพลาดในอดีต โดยขณะนี้มัสยิดดังกล่าวสามารถประกาศเวลาละหมาดวันละ 5 เวลาได้ตามปกติ
    ผู้สื่อข่าวรายงานจากมัสยิดบางอุทิศว่า เวลาประมาณ 12.00 น. วันที่ 7 ตุลาคม ยังคงมีการทำอาซาน พิธีละหมาดตามปกติ นายสมบัติ วงศ์สมัย หรือฮัจยีโด่ง อายุ 68 ปี ที่ปรึกษาโต๊ะอิหม่ามมัสยิดบางอุทิศ เปิดเผยว่า ได้รับการร้องเรียนมาตั้งแต่ปี 2558 และมัสยิดได้ดำเนินการปรับแก้ไขทิศทางของลำโพง ลดการเปิดเสียงให้ตรงตามมาตรฐานตามที่เขตแจ้งเอาไว้ คือไม่เกิน 80 เดซิเบลแล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่เขตก็ได้ลงมาตรวจสอบและพบว่าไม่เกินตามที่กำหนด เชื่อว่าเรื่องที่เกิดขึ้นอาจจะเป็นความไม่พอใจส่วนบุคคลมากกว่า เนื่องจากที่นี่ไม่ได้มีแค่มัสยิด แต่ยังมีวัดและโบสถ์ รวมถึงห้าง อยากให้ผู้ที่ร้องเรียนเข้าใจถึงประเพณีวัฒนธรรม พิธีกรรมของแต่ละศาสนา ว่าเป็นสิ่งที่ทุกศาสนาปฏิบัติสืบทอดมานานนับร้อยปี อีกทั้งยังได้ปรับเปลี่ยนพิธีกรรมให้สอดคล้องกับสภาพสังคมที่เปลี่ยนไปด้วย
    ด้านนายปรีดา เชื้อผู้ดี ที่ปรึกษาจุฬาราชมนตรี ได้เดินทางมาให้กำลังใจกับทางมัสยิด พร้อมกับกล่าวว่า ในเขต กทม.มีมัสยิดราว 180 แห่ง ได้ยึดหลักตรงกันว่า ทางมัสยิดจะไม่ไปสร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่น ทางเราต้องปรับและเข้าใจคนที่เข้ามาอยู่ใหม่ในพื้นที่ ส่วนเรื่องการร้องเรียนนั้น ผู้ร้องควรเข้ามาพูดคุยกับทางมัสยิดด้วยตนเอง เพราะทางมัสยิดก็ยินดีนำเรื่องร้องเรียนนั้นมาปรับเพื่อแก้ไขปัญหาให้อยู่แล้ว โดยทางสำนักงานเขตบางคอแหลมมีหนังสือแจ้งมาเมื่อครั้งล่าสุดวันที่ 3 ก.ค.ที่ผ่านมา ระบุขอความร่วมมือให้ทางมัสยิดระมัดระวังเรื่องเสียงดังจากการประกอบพิธีกรรมทางศาสนา แต่ยังไม่มีเจ้าหน้าที่ของสำนักงานเขตเข้ามาชี้แจงปัญหาแต่อย่างใด 
    ขณะที่นายอนันต์ กายพรรณ ผอ.เขตบางคอแหลม ที่มีกำหนดเข้าพูดคุยและขอโทษในช่วงบ่าย กล่าวภายหลังตรวจชุมชนตลาดเจริญกรุง 103 ว่า อาจจะไม่ได้เข้าไปพูดคุยแล้วเนื่องจากติดภารกิจสำคัญ 
    ที่วัดไทร พระลูกวัดรูปหนึ่งเปิดเผยว่า หลังจากมีข่าวคนร้องเรียนเรื่องทางวัดตีระฆังดัง ขณะนี้มีประชาชนมาที่วัดเพิ่มมากขึ้นจากที่มีมาทำบุญปกติอยู่แล้ว รวมถึงมีประชาชนบางกลุ่มมาเพื่อถ่ายภาพวิวคู่กับวัดเก็บเป็นที่ระลึกด้วย ส่วนกิจของสงฆ์ยังคงเป็นเช่นเดิม โดยทางเจ้าอาวาสได้กำชับพระลูกวัดงดให้สัมภาษณ์ เนื่องจากขณะถือเป็นเรื่องของฆราวาส ไม่ใช่เรื่องของสงฆ์
    หนุ่มพีเค-ปิยะวัฒน์ เข็มเพชร พิธีกรและดีเจชื่อดัง ซึ่งเป็นอีกหนึ่งคนที่พักอาศัยในคอนโดฯ สตาร์วิว กล่าวว่า ตนซื้อห้องพักในคอนโดฯ นี้มา 8 ปีแล้ว ตั้งแต่งานเปิดคอนโดฯ ไปเป็นพิธีกร เห็นบรรยากาศดี รู้ว่าข้างหลังคือโรงเรียน ซ้ายขวาคือศูนย์รถ ออกไปนิดนึงเป็นทางด่วน ทุกคนเข้ามารู้อยู่แล้วว่าตื่นเช้ามาหันหน้าเจอแม่น้ำ หันขวาเจอวัด ซึ่งที่ผ่านมาคอนโดฯ กับวัดก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรกันเลย เมื่อสองเดือนที่แล้วก็เพิ่งนิมนต์พระวัดไทรมาสวด มาทำบุญที่คอนโดฯ เดี๋ยววันที่ 13 ตุลาคมนี้ ก็มีการนัดลูกบ้านมาทำกิจกรรมที่วัดไทร มากวาดวัดกันอีก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"