บุญเดือนสิบ นครศรีฯ สืบสานหฺมฺรับ โบราณ


เพิ่มเพื่อน    

8 ต.ค.61 - ที่พระวิหารหลวง วัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร จังหวัดนครศรีธรรมราชนายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานประกอบพิธีถวายหฺมฺรับ (อ่านว่า หมับ) แบบโบราณ ซึ่งถือเป็นประเพณีสำคัญของชาวนครศรีธรรมราชที่ปฏิบัติสืบทอดกันมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน 

โดยการถวายหฺมฺรับแบบประเพณีโบราณ ได้เริ่มเวลาขึ้นตั้งแต่เวลาประมาณ 08.00 น. พระภิกษุสงฆ์ สามเณร ได้ทำวัดสวดมนต์ พุทธศาสนิกชน อุบาสก อุบาสิกา ทำวัตรสวดมนต์ จากนั้นเป็นการประกอบพิธีทางศาสนา พระเทพวินยาภรณ์ เจ้าอาวาส วัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร แสดงพระธรรมเทศนา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ประกอบพิธีถวายหฺมฺรับ พระสงฆ์สวดฉลองหฺมฺรับ ถวายสังฆทาน กรวดน้ำรับพร พระสงฆ์ฉันภัตตาหารเพล เป็นอันเสร็จพิธี

ทั้งนี้จังหวัดนครศรีธรรมราช กำหนดจัดงานประเพณีบุญสารทเดือนสิบ และงานกาชาดจังหวัดนครศรีธรรมราช ประจำปี 2561 ขึ้นในระหว่างวันที่ 3-12 ตุลาคม 2561 ณ สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ 84 (ทุ่งท่าลาด) สนามหน้าเมือง หน้าศาลากลางจังหวัด และวัดหน้าพระบรมธาตุ อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งมีกิจกรรมที่หลากหลายโดยเฉพาะการแห่หฺมฺรับ การประกวดหฺมฺรับ และการประกวดขบวนแห่หฺมฺรับ ซึ่งเป็นประเพณีที่ได้ถือปฏิบัติสืบทอดกันมาช้านาน ทั้งนี้เพื่อร่วมกันรักษาประเพณีอันดีงามของชาวนครฯ ให้คงอยู่สืบไป และเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"