องคมนตรียกพระราชดำรัส รู้รักสามัคคี เพื่อให้เกิดสันติสุขในบ้านเมือง


เพิ่มเพื่อน    

8 ต.ค.61 -  ที่สโมสรทหารบก เมื่อเวลา 10.30 น. พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการดำเนินการโครงการ “สานใจใต้ สู่ใจไทย” เดินทางเป็นประธานเปิดโครงการฯ รุ่นที่ 34 โดยมี  พล.อ.วีรชัย  อินทุโสภน รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบก  และ ตัวแทนจากกองทัพเรือ และกองทัพอากาศเข้าร่วมงานด้วย โดยในการเปิดงานครั้งนี้ พล.อ.เปรม  ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และประธานที่ปรึกษาโครงการ ไม่ได้เดินทางมาเป็นประธาน ซึ่งถือเป็นครั้งที่ 2 ที่ได้มอบหมายให้ พล.อ.สุรยุทธ์ ทำหน้าที่ประธานในพิธีแทน

พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า พล.อ.เปรม  ได้ฝากกำลังใจ  ความรัก มาให้กับพี่น้องเยาวชนรุ่นนี้  สิ่งที่ท่านได้เห็นเป็นส่วนที่ได้รับทราบว่า การดูแลเยาวชนนั้น ท่านอยากให้ครบถ้วน โครงการนี้ได้รับการดูแลในทุกๆ ส่วนได้สมกับที่ท่านได้ตั้งใจตั้งแต่เบื้องต้น สิ่งหนึ่งที่ท่านได้พูดกับตนว่าท่านมีเพื่อนเป็นคนมุสลิม ก็อยากเห็นเยาวชนในปัจจุบันนี้มีความเป็นเพื่อนกันเหมือนสมัยที่ท่านเป็นเด็ก เป็นสิ่งที่ท่านฝากความสัมพันธ์ซึ่งอยู่ในความทรงจำมาตลอด  

อย่างไรก็ตาม โครงการนี้ ดำเนินการมาโดยลำดับ  เพราะเป็นความร่วมใจที่ทุกคนร่วมกันทำงานจนเป็นที่ยอมรับ ส่งผลให้สังคมทั่วไปได้รู้จัก ส่วนที่คิดว่าน่าจะดำเนินการและช่วยเยาวชนได้ คือการให้โอกาสกับเยาวชนเรื่องใดก็ตามเท่าที่ทำได้ เพื่อนำไปใช้ในอนาคต โดยเฉพาะ  สิ่งที่เขาได้เรียนรู้  สิ่งที่ดี สามารถนำไปใช้ในการแก้ไขปัญหาภาคใต้ในอนาคตได้  

องคมนตรี กล่าวว่า   33 โครงการที่ริเริ่มมาตั้งแต่ 2548 เราได้สร้างเยาวชนให้เข้าใจ และพร้อมทำงานเพื่อชาติบ้านเมืองของเรา  ทั้งนี้ ขอยกกระแสพระราชดำรัส ของล้นเกล้าล้นกระหม่อมรัชกาลที่ 9  เรื่องรู้ รัก สามัคคี ทั้ง3 คำที่ได้พระราชทาน มานานแล้ว ตนคิดว่าเป็นพระราชดำรัสที่พวกเราทุกคนสามารถนำไปใช้เป็นข้อเตือนใจ ให้ทุกคนสามารถช่วยเหลือกัน สร้างความรัก สร้างความเมตตา จนเกิดความสามัคคี เพื่อสร้างสันติสุขขึ้นมาได้ ขอให้ทุกคนได้ตระหนักไว้ว่า ท่านได้พระราชทานแนวทางที่สำคัญยิ่ง แล้วเราได้นำมาดำเนินการ 

อีกทั้ง พล.อ.เปรม ได้นำมาเป็นคำขวัญของ โครงการ สานใจไทยสู่ใต้  ที่บอกว่าเกิดมาเพื่อตอบแทนคุณแผ่นดิน ก็เป็นส่วนหนึ่งเช่นเดียวกัน เป็นสิ่งที่ถือว่าเราต้องช่วยกันเสริมสร้าง และทำให้สิ่งนั้นเกิดขึ้น เป็นที่ยอมรับศรัทธาของผู้คน เราต้องมาช่วยกันเพื่อทำสิ่งนี้ให้เกิดขึ้นในบ้านเมืองของเรา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"