อาหารเจของผู้สูงอายุ เลี่ยงของมัน-เน้นสะอาด


เพิ่มเพื่อน    

(ปรุงอาหารเจให้ผู้สูงอายุรับประทาน ต้องใส่ใจเรื่องความสะอาดเป็นอันดับแรก)

     เผลอแป๊บเดียวเทศกาลถือศีลกินเจก็เวียนกลับมาอีกหน เชื่อว่าคนวัยเก๋าหลายคนก็ไม่พลาดที่จะเข้าร่วมเทศกาลดังกล่าวเพื่อละเว้นการบริโภคเนื้อสัตว์ และถือเป็นโอกาสของการทำบุญสร้างกุศลในอีกรูปแบบหนึ่ง

     แต่การรับประทานอาหารเจให้ดีต่อสุขภาพ โดยเฉพาะผู้สูงวัยที่มักพบกับภาวะย่อยยาก ก็ต้องให้ความระมัดระวังเช่นกัน ในงาน “PepsiCo: Happy Healthy Heart# ดีต่อใจคนไทยแข็งแรง” ดร.กิตติพร พันธุ์วิจิตรศิริ ผู้จัดการฝ่ายวิจัยและโภชนาการประจำภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก บริษัท เป๊ปซี่-โค่ล่า (ไทย) เทรดดิ้ง จำกัด ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการบริโภคเมนูอาหารเจไว้น่าสนใจ

(ดร.กิตติพร พันธุ์วิจิตรศิริ)

     ดร.กิตติพรให้ข้อมูลว่า “หลักในการบริโภคอาหารให้ดีต่อสุขภาพคนวัยหลัก 5 หลัก 6 นั้น อันดับแรกขอให้พึงระวังเกี่ยวกับเรื่องของ “ความสะอาด” เป็นหลัก ตั้งแต่การเลือกซื้อวัตถุดิบที่นำมาปรุงอาหารเจต้องสะอาด ปลอดภัย และทำใหม่ๆ อยู่เสมอ เพราะไม่เช่นนั้นอาจทำให้คนสูงอายุมีปัญหาเรื่องท้องร่วงท้องเสียได้ และเมื่อเกิดภาวะท้องร่วงแล้วจะหยุดได้ค่อนข้างยาก ดังนั้นเรื่องความสะอาดต้องมาก่อนเสมอ รองลงมาคือ “ต้องถูกปาก” เพราะอาหารเจไม่จำเป็นต้องเลือกมาก เนื่องจากไม่มีเนื้อสัตว์อยู่แล้ว แต่อาหารทุกอย่างจะประกอบด้วยวัตถุดิบง่ายๆ เช่น เห็ด และเต้าหู้ แต่ควรปรุงให้มีรสชาติที่กลมกล่อม ซึ่งสามารถรับประทานได้หมด ตรงนี้สามารถเลือกได้ตามสบาย อีกทั้งรสชาติที่ไม่จัดมากเกินไป

(ช่วงเทศกาลกินเจผู้สูงอายุควรหลีกเลี่ยงอาหารมัน เพราะจะทำให้อึดอัดท้องและย่อยยาก)

     แต่สิ่งสำคัญอีกอันหนึ่ง อาหารเจของผู้สูงวัยต้องควบคุมเรื่อง “ความมัน” เพราะถ้าสังเกตให้ดีนั้นเกือบทุกเมนูจะค่อนข้างมีความมันสูง ประกอบคนสูงวัยส่วนใหญ่มักจะย่อยน้ำมันได้ไม่ดี ซึ่งจะทำให้กินแล้วท้องอืด แน่น อึดอัด ดังนั้นถ้าจะเลือกอาหารเจมื้อเช้าอย่างง่าย ขอแนะนำ “ข้าวโอ๊ตสำเร็จรูป” ซึ่งตอบโจทย์ เนื่องจากไม่มีเนื้อสัตว์ เป็นธัญพืชล้วน โดยเฉพาะตอนเช้าๆ หากผู้สูงอายุกินข้าวโอ๊ตสำเร็จรูปคล้ายกับกินข้าวต้ม เพียงแค่ใส่น้ำร้อน จากนั้นกินแกล้มกับผักดอง, เต้าหู้, เห็ดผัด, เต้าหู้ยี้ ก็กินได้ ที่สำคัญเมนูนี้ยังเป็นอาหารเจอยู่ในตัวอยู่แล้ว หรือหากผู้สูงอายุต้องการเปลี่ยนมารับประทานเจด้วยเมนูอาหาร โดยการบริโภคข้าวโอ๊ตสำเร็จรูป แนะนำให้ใส่กล้วยลงไป ตามด้วยอัลมอนด์สไลด์บาง, ผลเบอร์รี ก็เป็นของว่างที่ดีต่อสุขภาพ และไขมัน โปรตีน อยู่ในปริมาณที่เหมาะสม

(ข้าวโอ๊ตสำเร็จรูปแบรนด์ “เควกเกอร์” (Quaker) สามารถเป็นอาหารหวานในเทศกาลกินเจ ด้วยการเติมกล้วยและ ผลไม้วิตามินสูงอย่างสตอว์เบอร์รีลงไป)

     ที่ลืมไม่ได้ อาหารเจที่อยากให้ผู้สูงอายุรับประทานคือ “เมนูตระกูลถั่วและเต้าหู้” เพราะไม่อยากให้ขาดโปรตีน แต่จริงๆ แล้วก็ไม่ควรเป็นกังวลมาก เนื่องจากเป็นเวลาเพียงแค่ 10 วัน แต่ยกเว้นคนที่ป่วยหรือคนที่สุขภาพไม่แข็งแรงอยู่แล้ว อันนั้นต้องดูแล โดยเฉพาะผู้ที่จำเป็นต้องบริโภคไข่เป็นประจำทุกวัน เนื่องจากเป็นแหล่งโปรตีน แต่ต้องงดรับประทานในช่วงสั้นๆ ตรงนี้ผู้ดูแลต้องดูแลเป็นพิเศษ แต่ถ้าหากผู้สูงอายุคนไหนที่รับประทานเจเป็นประจำทุกปีก็ควรบริโภคต่อไป แต่แนะนำให้หันมากินเต้าหู้อ่อนพร้อมกับเหยาะซีอิ๊ว สามารถกินกับข้าวโอ๊ตสำเร็จรูปชงน้ำร้อน หรือข้าวต้มข้าวกล้อง ทั้งนี้ ขอให้ผู้สูงวัยหลีกเลี่ยงการบริโภคข้าวขาวคู่กับอาหารเจ เพราะนั่นจะทำให้ย่อยง่ายและหิวบ่อย จึงแนะนำให้บริโภคข้าวกล้อง, ข้าวซ้อมมือ, ข้าวไรซ์เบอร์รี พูดง่ายๆ ว่าให้บริโภคข้าวไม่ขัดสีจะช่วยย่อยได้ดี อีกทั้งทำให้การขับถ่ายดี เนื่องจากมีกากใยอาหารสูง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"