บุรีรัมย์เทศกาล’กินเจนิวนอร์มอล’คึกคัก


เพิ่มเพื่อน    

6 ต.ค.64 -   บรรยากาศเทศกาลกินเจ ที่ชมรมร้านอาหารจังหวัดบุรีรัมย์ ร่วมกับเทศบาลเมืองบุรีรัมย์จัดขึ้น ที่บริเวณถนนพิทักษ์ ในเขตเทศบาลเมืองบุรีรัมย์  เพื่อรณรงค์ส่งเสริมให้ประชาชนได้หันมาบริโภคผัก ผลไม้  และลดการบริโภคเนื้อสัตว์ ซึ่งนอกจากจะเป็นส่วนหนึ่งในการลดการฆ่าสัตว์ตัดชีวิตแล้ว การบริโภคผัก ผลไม้ ยังเป็นผลดีต่อสุขภาพร่างกาย ช่วยให้ปลอดจากโรคภัยต่างๆ ที่เกิดจากการบริโภคอาหารจำพวกเนื้อสัตว์ หรือไขมันอีกด้วย  ซึ่งบรรยากาศวันแรกก็มีประชาชนมาเข้าคิวรอซื้ออาหารเจปรุงสำเร็จ  ที่ร้านค้าต่างๆ ในจังหวัดมาร่วมจำหน่ายในงานมากกว่า 10 ร้าน คึกคักตั้งแต่ช่วงเช้า   ถึงแม้ปีนี้จะงดให้นั่งรับประทานที่หน้าร้านตามมาตรการป้องกันโควิด-19    แต่ประชาชนก็ยังพากันซื้อใส่ถุง หรือภาชนะที่เตรียมมากลับไปรับประทานที่บ้านอย่างคึกคัก โดยงานเทศกาลกินเจจะมีไปจนถึงวันที่ 14 ตุลาคม 2564 นี้

นางสุมาลี  หาญกร และนางสุรัตน์ หนูมาน้อย แม่ค้าขายอาหารเจ บอกว่า เทศกาลกินเจปีนี้เป็นปีแรกที่ให้งดนั่งรับประทานที่ร้าน ตามมาตรการป้องกันโควิด-19 ซึ่งตอนแรกก็คิดว่าจะเงียบเหงาเพราะไม่ให้นั่งทาน แต่พอเปิดขายวันแรก กลับมีประชาชนมาเข้าคิวรอซื้อคึกคักตั้งแต่ตี 5 ซึ่งเกินจากที่คาดการณ์ไว้ทำให้พ่อค้าแม่ค้าต่างดีใจ เพราะตอนแรกคิดว่าจะขายไม่ได้  แต่ก็ยอมรับว่า ปีนี้ราคาพืชผักทุกชนิดที่เป็นวัตถุดิบหลักในการประกอบอาหารเจปรุงสุกขาย ก็มีราคาแพงขึ้นเท่าตัว สาเหตุเนื่องจากแหล่งเพาะปลูกพืชผักหลายจังหวัดเกิดน้ำท่วม ทางพ่อค้าแม่ค้าจึงจำเป็นต้องปรับราคาขายขึ้นด้วยเช่นกัน จากก่อนหน้านี้ขายถุงละ 30 บาท ก็ปรับเพิ่มเป็น 40 บาท แต่ลูกค้าก็เข้าใจในภาวะที่เกิดขึ้น แต่ก็ยังอุดหนุนคึกคัก

สำหรับมาตรการในการป้องกันโควิด ทางเทศบาลก็ได้มีการจัดเจ้าหน้าที่มาคอยตรวจคัดกรอง วัดอุณหภูมิร่างกาย  และบริการเจลแอลกอฮอล์ล้างมือให้กับผู้ที่จะเข้าไปจับจ่ายซื้ออาหารเจภายในงาน ส่วนผู้ประกอบการร้านค้าที่มาจำหน่ายทุกคน  ต้องผ่านการฉีดวัคซีนซิโนแวค ครบ 2 เข็ม หรือแอสตราเซเนก้า 1 เข็ม ไม่น้อยกว่า 14 วัน หรือต้องผ่านการตรวจหาเชื้อจากหน่วยงานสาธารณสุข ไม่เกิน 7 วัน โดยให้แสดงใบรับรองการฉีดวัคซีนไว้บนแผงของตนเอง เพื่อให้สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน ที่สำคัญทั้งผู้ประกอบการค้าและลูกค้าที่จะมาจับจ่ายซื้ออาหารเจในงาน  จะต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"