ท่องเที่ยวขับเคลื่อนเศรษฐกิจ


เพิ่มเพื่อน    


    ภาคการท่องเที่ยวนับได้ว่าเป็นธุรกิจที่เป็นตัวขับเคลื่อนให้ภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศให้เติบโตและมีอัตราการขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปีนี้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้ตั้งเป้ารายได้จากการเดินทางท่องเที่ยวของคนไทยในปี 2561 จะแตะ 1 ล้านล้านบาท และจากที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวใน 55 เมืองรอง สามารถนำค่าใช้จากการท่องเที่ยวในเมืองรองมาคิดเป็นค่าใช้จ่ายเพื่อลดหย่อนภาษีได้ตามจริงสูงสุดไม่เกิน 15,000 บาท มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-31 ธ.ค.2561
    โดยเชื่อมั่นว่าจะส่งเสริมให้คนไทยเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ และกระจายการเดินทางท่องเที่ยวไปยังเมืองรองและชุมชนมากขึ้น โดยรายได้ของการเดินทางท่องเที่ยวของคนไทยจะกระจายไปยังเมืองรองตลอดทั้งปีนี้คิดเป็นเม็ดเงิน 350,000 ล้านบาท หรือ 35% ของรายได้ทั้งหมด ส่วนอีก 650,000 ล้านบาท หรือ 65% ของรายได้จะกระจายไปเมืองหลักของประเทศไทย และเมื่อรวมกับรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ ตลอดทั้งปี 2561 จะมีรายได้รวม 3 ล้านล้านบาท
    ขณะที่ภาพรวมตลาดคนไทยเที่ยวต่างประเทศในปีนี้ บรรยากาศเริ่มจะดีดกลับมาคึกคักอีกรอบเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว โดยบริษัทเอกชนต่างๆ เริ่มกลับมาจัดโปรแกรมท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล (อินเซนทีฟทัวร์) กระตุ้นพนักงานช่วยกันผลักดันผลการดำเนินงานให้เป็นไปตามเป้าหมาย เช่นเดียวกับกลุ่มนักท่องเที่ยวทั่วไปที่มีแนวโน้มที่ดีเช่นกัน เนื่องจากปัจจุบันการท่องเที่ยวได้กลายเป็นไลฟ์สไตล์หนึ่งของคนไทยแล้ว โดยได้รับอิทธิพลจากสื่อต่างๆ กับโซเชียลมีเดีย ยิ่งเห็นเพื่อนฝูงหรือคนรู้จักโพสต์ภาพถ่ายและวิดีโอยิ่งทำให้อยากออกไปเที่ยว
    โดยปัจจัยสนับสนุนหลักหลายๆ ด้านที่กระตุ้นให้นักท่องเที่ยวไทยเดินทางท่องเที่ยวในต่างประเทศ อาทิ การตลาดขององค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศ (เอ็นทีโอ) ต่างๆ ในไทย รวมถึงการแข่งขันด้านราคาของสายการบินต้นทุนต่ำ รวมถึงสายการบินจากแถบตะวันออกกลาง นอกจากนี้การที่องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ประกาศปลดธงแดงแก่มาตรฐานความปลอดภัยด้านการบินพลเรือนของประเทศไทยเมื่อปีที่แล้ว ส่งผลให้สายการบินต่างๆ เดินเกมรุกเปิดเส้นทางบินใหม่ เพิ่มความถี่เที่ยวบินในเส้นทางยอดนิยม
    สำหรับจำนวนคนไทยเที่ยวต่างประเทศปี 2561 นี้ สมาคมไทยบริการท่องเที่ยว (ทีทีเอเอ) คาดว่าจะมีจำนวนอยู่ที่ 10.2 ล้านคน โดยจุดหมายที่คนไทยนิยมไปท่องเที่ยวส่วนใหญ่ยังคงกระจุกตัวอยู่แถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพราะสามารถเดินทางไปได้ง่าย ไม่ต้องใช้วีซ่า ขณะที่ตลาดการบินระยะกลาง อย่างญี่ปุ่น คาดว่าปีนี้จะมีคนไทยไปเที่ยวญี่ปุ่นเกิน 1 ล้านคน
    นอกจากนี้ ไต้หวันก็เป็นอีกจุดหมายที่คนไทยยังเดินทางไปต่อเนื่อง เพราะได้รับยกเว้นการขอวีซ่าจากรัฐบาลไต้หวัน ซึ่งญี่ปุ่น ไต้หวัน ส่วนประเทศเกาหลีเริ่มมีการทำการตลาดมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ นายโก บงกิล ผู้อำนวยการองค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาหลี ประจำประเทศไทย เปิดเผยถึงภาพรวมนักท่องเที่ยวไทยที่เดินทางไปประเทศเกาหลี ว่า นักท่องเที่ยวไทยเป็นตลาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน และมีอัตราเพิ่มขึ้นทุกปี สถิติตั้งแต่ต้นปีจนถึงเดือนสิงหาคม 2561 มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปเที่ยวเกาหลีแล้ว 3.6 แสนคน เพิ่มขึ้นถึง 18.5% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว
    ส่วนกลยุทธ์ดึงนักท่องเที่ยวไทย เน้นการสร้างความต้องการ จากกระแสนิยมวัฒนธรรมเกาหลี หรือ K-POP ถ่ายทอด “เนื้อหาความเป็นเกาหลี” ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยว อาหารเกาหลี เทรนด์แฟชั่นเสื้อผ้าและความงาม ผ่านการใช้นักร้อง นักแสดง เน็ตไอดอลเกาหลี ไม่ว่าจะในรูปแบบของคอนเสิร์ตเคป๊อป ซีรีส์เกาหลี หรือการสร้างคอนเทนต์ผ่านโซเชียลมีเดียต่างๆ
    และตั้งแต่ต้นปี เคทีโอมุ่งทำตลาดใน 2 กลุ่มหลัก ได้แก่ ขยายตลาดกับกลุ่มนักท่องเที่ยวอินเซนทีฟ ซึ่งเป็นกลุ่มที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วถึงกว่า 50% ในช่วงเวลา 4 ปี นับจากปี 2015 ที่มีจำนวน 22,791 คน และคาดว่าปีนี้จะมีเพิ่มขึ้นถึง 40,000 คน เน้นการโปรโมตให้เป็นเดสทิเนชั่น ที่มอบประสบการณ์ที่หลากหลายให้กับกลุ่มนักท่องเที่ยว โดยมุ่งรักษาฐานเดิมในกลุ่มเอฟไอที หรือกลุ่มเดินทางด้วยตัวเอง ซึ่งมีสัดส่วนคิดเป็น 71.9% ของนักท่องเที่ยวไทยทั้งหมด
    นอกจากนั้นมีการเสริมโปรดักต์การท่องเที่ยวเฉพาะด้าน ส่วนแผนการทำตลาดในปี 2562 ยังคงดำเนินแผนการในปี 2561 ต่อเนื่อง โดยเน้นการพัฒนาโปรดักต์ใหม่ๆให้ตรงกับพฤติกรรมการท่องเที่ยวของแต่ละกลุ่ม มีการส่งเสริมให้สายการบินต่างๆ เปิดเส้นทางบิน และเพิ่มเที่ยวบินไปยังเมืองต่างๆ ของเกาหลีมากขึ้นอีกด้วย
    อย่างไรก็ตาม ภาพรวมการท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยวภายในประเทศ หรือการเดินทางไปต่างประเทศก็เป็นการย้ำเตือนและสะท้อนให้เห็นว่า เศรษฐกิจของประเทศไทยกลับมาขยายตัวได้ดี ทำให้ผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นนั่นเอง.  

ศรยุทธ เทียนสี


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"