ให้ออกราชการปลัดอุ้งเท้าหมีขอ


เพิ่มเพื่อน    

    "บิ๊กป้อม" ชี้ "ปลัดอำเภอด่านมะขามเตี้ย" ล่าสัตว์ป่าเรื่องส่วนตัวอย่าเหมารวม ขรก.ทั้งหมด "มท.1" สั่งผู้ว่าฯ กาญจนบุรีเซ็นให้ออกจากราชการไว้ก่อนแล้ว พร้อมตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรงหลังพบมีส่วนเกี่ยวข้องจริง "วัชรชัย" โอดแค่เข้าไปทำบุญไม่ได้ล่าสัตว์ "อส." อ้างซากอุ้งเท้าหมีขอซื้อต่อจากชาวบ้าน "ฉก.พญาเสือ" จับพิรุธจุดเกิดเหตุห่างบ้านคนกว่า 10 กม. "ศรีวราห์" ส่งตำรวจทีมทำคดีเสือดำดูแลสำนวน "ศาล" อนุญาตส่งตรวจงาช้างคดีอัยการฟ้อง "เปรมชัย-เมีย" ครอบครองมิชอบ
    เมื่อวันที่ 8 ต.ค. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีเจ้าหน้าที่ชุด ฉก.พญาเสือ อุทยานแห่งชาติไทรโยค จ.กาญจนบุรี นำกำลังเข้าจับกุมนายวัชรชัย สมีรักษ์  ปลัดอำเภอด่านมะขามเตี้ย พร้อมคณะออฟโรด รวม 12 คน บริเวณป่าเหมืองเต่าดำ เส้นทางเขาปลาน้อย-เขาพลู ม.7 ต.วังกระแจะ อ.ไทรโยค ตรวจค้นพบอาวุธปืนพกสั้นออโตเมติก 2 กระบอก กระสุน 31  นัด ปืนยาวไรเฟิลขนาด .22 แอลอาร์ ติดกล้อง ปลายปากกระบอกติดท่อเก็บเสียง 1 กระบอก พร้อมกระสุน 34 นัด พร้อมกระสุนเอ็ม 16 อีก 20 นัด รวมทั้งซากขาหมีขอ 4 ขา ว่าขณะนี้กำลังสอบสวนอยู่  หากกระทำผิดก็ดำเนินคดี เบื้องต้นตำรวจยังไม่ปักใจเชื่อสิ่งที่ปลัดอําเภอปฏิเสธว่าไม่มีส่วนรู้เห็น โดยระบุไปซื้อมา ซึ่งจะจริงหรือไม่ก็ต้องอยู่ที่การสอบสวน 
    "สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องของตัวบุคคล ไปว่าข้าราชการทั้งหมดไม่ได้ ซึ่งต้องให้ความเป็นธรรมเขาด้วยว่าเขาทำจริงหรือไม่ ทุกอย่างต้องสอบสวนก่อน" พล.อ.ประวิตรกล่าว
    ขณะที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวว่า เบื้องต้นได้รับรายงานเรื่องดังกล่าวแล้ว  และได้ให้นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทยสั่งไปทางผู้ราชการจังหวัดกาญจนบุรี ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการตามกฎหมายกับปลัดอำเภอด่านมะขามเตี้ยอย่างเต็มที่ 
    "วันนี้จะมีคำสั่งให้นายวัชรชัยพ้นจากการปฏิบัติหน้าที่ปลัดอำเภอด่านมะขามเตี้ย เพราะจากการสอบสวนพบปลัดอำเภอคนดังกล่าวน่าจะมีส่วนเกี่ยวข้อง" พล.อ.อนุพงษ์กล่าว
    ถามว่าจะดำเนินการทางวินัยและอาญาหรือไม่ รมว.มหาดไทยกล่าวว่า การดำเนินการทางด้านวินัยและอาญาก็เป็นไปตามกฎหมาย ซึ่งนายวัชรชัยจะมีส่วนในร่วมในเรื่องใดบ้างนั้นตนยังไม่ทราบ  ทราบแค่เพียงว่ามีส่วนเกี่ยวข้องด้วยแค่นั้น
    ด้านนายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวว่า ตนได้ลงนามในหนังสือให้นายวัชรชัยและสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน (อส.) อีก 2 คนออกจากราชการไว้ก่อนแล้ว เพื่อรอการสอบสวนว่าผิดจริงหรือไม่ ถ้าหากพบว่าผิดจริง หลังออกจากราชการแล้วจะตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงและสอบวินัยร้ายแรงต่อไป แต่ถ้าไม่ผิดก็ให้กลับเข้ามาทำงานเหมือนเดิม ส่วนการดำเนินคดีทางอาญา  สภ.ไทรโยคกำลังสอบปากคำทั้งหมดอยู่
    อย่างไรก็ดี นายวัชรชัย สมีรักษ์ ปลัดอำเภอด่านมะขามเตี้ย ได้โพสต์ข้อความชี้แจงยืนยันไม่ได้ล่าสัตว์ โดยวันที่ 6 ต.ค.61 ได้ขึ้นไปทำบุญและบริจาคสิ่งของที่สำนักสงฆ์เขาเต่าดำ และได้พักแรมที่สำนักสงฆ์ 1 คืน ไม่ได้ไปที่ไหนแต่อย่างใด และได้ลงกลับมาโดยมิได้ทำการล่าสัตว์ตามที่เป็นข่าว 
    "ของกลางที่พบนั้นอยู่ในรถของคนที่ไปด้วย และมิได้อยู่ในรถของกระผมแต่อย่างใด โดยคนอื่นมิได้รู้เห็นแต่อย่างใด ซึ่งส่วนใหญ่คนที่ไปด้วยเป็นเด็กและผู้สูงอายุที่ตั้งใจจะไปทำบุญที่สำนักสงฆ์ ขอยืนยันด้วยความสัตย์จริงทุกประการครับ" ปลัดอำเภอด่านมะขามเตี้ยระบุ
    เช่นเดียวกับนายอนุสรณ์ เรือนงาม อส.ด่านมะขามเตี้ย กล่าวว่า ปืนยาวไรเฟิลติดกล้องขนาด .22  พร้อมกระสุนเป็นของพี่ชาย ส่วนปืนสั้นออโตเมติกขนาด 9 มม.ก็เป็นของพี่ชายเช่นกัน ส่วนกระสุนเอ็ม 16 ตนจะนำไปให้ ตชด.ที่ฐาน 
    "ซากสัตว์ขาหมีขอ มีชาวบ้านขี่รถจักยานยนต์มาขายให้ 4 ขา ราคา 100 บาท โดยผมจะนำไปทำยา ก็ทราบว่าผิดกฎหมายแต่เห็นว่าเพียงแค่ 4 ขาไม่มากมาย" นายอนุสรณ์กล่าว
    ส่วนความคืบหน้าทางคดี นายพนัชกร โพธิบัณฑิต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติไทรโยค ในฐานะรักษาการหัวหน้าชุดเฉพาะกิจพญาเสือ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่อุทยานและเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานอยู่ระหว่างเดินทางเข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุเพื่อหาหลักฐานเพิ่มเติม คือจุดที่เจ้าหน้าที่ควบคุมผู้ต้องหาและที่สำนักสงฆ์เหมืองเต่าดำ โดยมุ่งไปที่ซากของหมีขอ รวมไปถึงซากสัตว์ที่เหลือว่ามีมากกว่าหมีขอหรือไม่ เนื่องจากทราบว่าผู้ต้องหาอ้างว่าซื้อซากสัตว์ป่ามาจากชาวบ้าน 
    "เรื่องที่อ้างว่าซื้อมาไม่น่าจะเป็นไปได้ เนื่องจากขัดกับความเป็นจริง เพราะพื้นที่ดังกล่าวในระยะ 10 กม.ไม่มีหมู่บ้านหรือชาวบ้านอาศัยอยู่ ประกอบกับเป็นพื้นที่หวงห้ามและทางอุทยานไม่เคยออกใบอนุญาตให้ใครเข้าไปในพื้นที่" นายพนัชกรกล่าว
    ถามว่าคณะที่เข้าไปครั้งนี้มีการขออนุญาตหรือไม่ รักษาการหัวหน้าชุดเฉพาะกิจพญาเสือยืนยันว่า ไม่มีการขอเข้าไปในพื้นที่แต่อย่างใด ซึ่งเข้าข่ายการลักลอบเข้าพื้นที่และแอบอ้างเจ้าหน้าที่เพื่อผลประโยชน์          
    ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. กล่าวว่า การจับกุมมีจริง แต่ของกลางซึ่งเป็นหมีขอยังไม่ยืนยันเพราะมีแต่ขาของหมี ได้สั่งการให้ตรวจสอบซากหมีในป่าว่าเป็นตัวเดียวกันหรือไม่ ถ้าเป็นคนละตัวยังไม่เข้าข้อหาล่าสัตว์ เพราะถ้าหมีขาขาดไปขาหนึ่งมันยังไม่ตาย การครอบครองและการล่าสัตว์มีความผิดคนละมาตรา ข้อหาล่าสัตว์โทษจำคุก 5 ปี ปรับ 50,000  บาท ส่วนข้อหาครอบครองโทษจำคุก 4 ปี ปรับ 40,000 บาท คนละมาตรารับโทษต่างกัน 
    "ถ้าทั้ง 4 ขาเป็นตัวเดียวกันมันต้องตายแน่ เหมือนกับเสือดำกะโหลกใช่ หนังใช่ เนื้อใช่ มันก็เข้าข้อหาล่าสัตว์ ถ้ายังพิสูจน์ไม่ได้ก็เป็นครอบครองซากสัตว์ แต่อย่างไรก็ตามซากสัตว์ทั้งหมดเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ อยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบอย่างละเอียด ส่วนจะเป็นขาของตัวเดียวกันหรือไม่ ตอบไม่ได้ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญ เป็นขาซ้ายขาขวาพอดูได้ด้วยกายภาพ ซึ่งนอกจากการครอบครองซากสัตว์ ทราบว่าได้ดำเนินคดีเรื่องอาวุธปืนและอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย" พล.ต.อ.ศรีวราห์กล่าว
    รอง ผบ.ตร.กล่าวว่า ได้สั่งให้ บช.ภ.7 ใช้ทีมงานคดีเสือดำเข้าไปทำคดี เพราะรู้ขั้นตอนคดีลักษณะนี้ โดยให้เอาของกลางทั้งหมด ทั้งปืน ซากสัตว์ รถยนต์ส่งตรวจพิสูจน์ทางนิติเวช อย่างไรก็ตามถ้าไม่พบซากหมีก็ไม่เป็นผล เพราะเข้าข่ายการล่าชัดเจนตัดแขนตัดขาอย่างไรก็ตาย
    วันเดียวกัน ที่ศาลอาญา ศาลนัดพร้อมคู่ความตรวจพยานหลักฐาน ในคดีที่พนักงานอัยการคดีเศรษฐกิจและทรัพยากร 2 เป็นโจทก์ฟ้องนางคณิตดา กรรณสูต ภรรยานายเปรมชัย, นายเปรมชัย  กรรณสูต ประธานบริหารบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเม้นต์ จำกัด (มหาชน) และ น.ส.วันดี สมภูมิ  อายุ 71 ปี คนสนิทของนางคณิตตา เป็นจำเลยที่ 1-3 ในความผิดฐานร่วมกันนำซากสัตว์ (งาช้างป่าแอฟริกา 4 กิ่ง) เข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่เสียภาษีศุลกากรฯ โดยทั้งนายเปรมชัย, นางคณิตดา  และ น.ส.วันดีเดินทางมาศาล
    เมื่อศาลออกนั่งบัลลังก์ได้สอบถามย้ำนางคณิตดาและทนายความ เกี่ยวกับการขอส่งตรวจงาช้างว่าจะให้ตรวจอะไรบ้าง ซึ่งทนายความระบุว่าขอให้ตรวจว่าเป็นงาช้างไทยหรือไม่ และอายุของงาช้างนั้น จำเลยยืนยันว่าได้รับมาจากมารดาอีกทอดหนึ่งเมื่อประมาณ 30 ปีที่แล้ว
    ศาลพิจารณาคำร้องของนางคณิตดาที่ยื่นไว้ตั้งแต่วันที่ 3 ก.ย.ที่ผ่านมา ที่ขอให้ส่งงาช้างไปตรวจที่คณะสัตวแพทยศาสตร์ ม.มหิดล เพื่อตรวจว่าเป็นงาช้างไทยหรือไม่ อายุเท่าใดแล้ว ก็อนุญาตให้ส่งงาช้างตามคำขอ โดยให้จำเลยที่ 1 วางเงินสด 5,000 บาทไว้เป็นค่าใช้จ่ายการส่งตรวจด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"