เริ่มขยับ!จับตาวุฒิสภาสายคสช. กลุ่มนายพล อดีต 40 ส.ว. พบปะคึกคัก


เพิ่มเพื่อน    

9 ต.ค.61-  ผู้สื่อข่าวรายงานถึงความเคลื่อนไหวการสมัครรับการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งส.ว. โดยบทเฉพาะกาลกำหนดให้อยู่ในวาระ5ปี มีจำนวน250คน ซึ่งแต่งตั้งโดยพระมหากษัตริย์ตามที่คสช.ถวายคำแนะนำ ว่า นอกจากล่าสุดจะมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เรื่อง การลงทะเบียนขององค์กรที่มีสิทธิแนะนำชื่อบุคคลเพื่อสมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภาไปแล้ว ยังมีความเคลื่อนไหว ของเครือข่ายบุคคลที่เคยดำรงตำแหน่งเกี่ยวกับการปฏิรูปประเทศ จากคสช.เป็นผู้เเต่งตั้ง 

โดยเมื่อช่วงเย็นวันที่ 7ต.ค.ที่ผ่านมามีการนัดมิตติ้งของ “ชมรมสมาชิกสปช.2557” ที่สโมสรกองทัพบก ซึ่งจัดขึ้นในวาระครบรอบการได้รับการโปรดเกล้าฯเป็นสปช.ครบ4ปี มีสมาชิกเข้าร่วมงาน 130 คน มีนางทัศนา บุญทอง อดีตรองประธานสปช.คนที่สาม ทำหน้าที่ประธานชมรมฯ ต่อจากนายอลงกรณ์ พลบุตร อดีต.ประธานชมรมฯคนเก่า ที่หมดวาระ2ปี ไปแล้ว 

นอกจากนี้มีก๊วนกลุ่ม40 ส.ว.เก่ามาร่วมด้วย อาทิ นายวันชัย สอนศิริ นายคำนูณ สิทธิสมาน นายเสรี สุวรรณภานนท์ ไฮไลท์ของงาน คือ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการกกต. ที่เข้าร่วมงานในฐานะหนึ่งในอดีตสมาชิกสปช. ได้พูดถึงเรื่องกติการการเลือกตั้งส.ส. รวมถึงวิเคราะห์ว่า การคัดเลือก และสรรหาส.ว.นั้น ใครจะได้รับคัดเลือกไม่ใช่เรื่องง่าย ไม่ว่าจะเป็นเส้นทางการคัดเลือกกันเองของ 10 กลุ่มอาชีพ จำนวน50 คน หรือการแต่งตั้งจากคสช.ในสัดส่วน จำนวน200คน ก็ยากทั้งสองเเบบ แต่เส้นทางการเลือกกันเองทางของ10กลุ่มอาชีพ ยากและซับซ้อนมากกว่า กติกาจะหยุมหยิม ให้ดูข้อกฎหมายให้ดี อาทิ ระหว่างการลงสมัคร ส.ว.ผ่านนิติบุคคล หรือนิติบุคคลธรรมดา 

นอกจากนี้ ในวงพูดคุยยังวิเคราะห์ถึงสถานการณ์ ว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้กำหนดให้บุคคลที่จะมาเป็นส.ว. ต้องทำเรื่องติดตามการปฏิรูปประเทศต่อ จึงเชื่อกันลึกๆว่า คนที่เคยอยู่ในเเวดวงปฏิรูปน่าจะมีส่วนได้เป็นส.ว.รอบนี้ 

อย่างไรก็ตาม การเริ่มขยับเคลื่อนไหวของการสมัครเป็นส.ว.รอบนี้ ก็น่าจับตาในหลายสาย ทั้ง สมาชิกสนช.สายเพื่อนเตรียมทหารรุ่นเดียวกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกฯและหัวหน้าคสช. สายของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรมว.กลาโหม สายพล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. ก๊วน 40 ส.ว.เดิม รวมถึงสายนักวิชาการด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"