ทุกเรื่อง 'ทอน' ชี้ ครม.เศรษฐกิจไม่รอดถ้าหัวหน้ายังเป็นคนเดิม-กรรมการปฏิรูปฯตบรางวัลคนหนุน คสช.


เพิ่มเพื่อน    

18 ก.ค.63 - ที่ชั้น 8 หน้าห้องประชุมวิวัฒนไชย อาคารไทยซัมมิท นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ให้สัมภาษณ์ถึงการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทีมเศรษฐกิจที่มีการเปิดรายชื่อของนายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารธนาคารไทย มาร่วม ครม. นายธนาธร หัวเราะและตอบว่า ไม่ใช่เรื่องสำคัญ รายชื่อทีมเศรษฐกิจไม่สำคัญ ตราบใดที่หัวหน้าทีมเศรษฐกิจยังเป็นคนเดิม การเปลี่ยนทีมทำงานแต่หัวหน้าทีมไม่เปลี่ยน คิดว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยยะอะไรกับการดำเนินการทางเศรษฐกิจ ในฐานะที่ตนนั่งดูการใช้งบประมาณของประเทศ โดยเฉพาะกฎหมายงบฯ ปี 2564 ที่กำลังพิจารณา มูลค่า 3.3 ล้านล้านบาท ตนเห็นชัดว่างบประมาณถูกใช้อย่างไม่มีประสิทธิภาพ ไม่ตอบสนองความเดือดร้อนประชาชน และไม่สามารถพาประเทศไทยไปต่อสู่กับโลกาภิวัฒน์ได้ หากไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงในระดับหัว ดังนั้นไม่มีการเปลี่ยนแปลงการใช้งบประมาณไปสู่การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่มั่นคง ไม่สำคัญว่าใครจะเข้ามา ถ้าหากหัวไม่เปลี่ยนก็ไม่มีความหมายอะไร

ผู้สื่อถามถึงการประกาศรายชื่อคณะกรรมการปฏิรูป 13 ด้าน นายธนาธร กล่าวว่า คณะกรรมการปฏิรูป หรือคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ พูดตรงๆ ว่าเป็นองค์กรที่ตั้งขึ้นมาเพื่อแสดงให้ประชาชนเห็นว่าจะมีการปฏิรูป และมียุทธศาสตร์ของประเทศในระยะยาว แต่ในแง่ความเป็นจริงการใช้งบประมาณ ปี 2563 และ 2564 ก็ยังเห็นว่าเหมือนเดิมทุกอย่าง ดังนั้นตนจึงไม่เชื่อและไม่มีความศรัทธาองค์กรเหล่านี้เลย ว่าจะนำไปสู่การปฏิรูปประเทศจริงๆ ได้ โดยเฉพาะหากดูรายชื่อจะเห็นชัดว่าหลายคนก็เป็นคนที่สนับสนุนการทำรัฐประหารของ คสช. มาทั้งนั้น ดังนั้นเห็นได้ชัดว่าไม่ใช่เจตนาที่จะปฏิรูปอย่างเดียว แต่เป็นการตบรางวัลให้กับคนที่ช่วยสนับสนุนคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และช่วยในการทำรัฐประหารมากกว่า จึงไม่ต้องสงสัยว่า คณะกรรมการปฏิรูปและคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ จะไม่มีบทบาทในการพาประเทศไทยไปข่างหน้า


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"