'จตุพร' แจงยิบพรรคเพื่อชาติ - ซูฮก'กำนันสุเทพ-กปปส.'คิดได้เร็วกว่า!


เพิ่มเพื่อน    

10 ต.ค.61 - ที่ห้างอิมพีเรียล ลาดพร้าว นายจตุพร พรหมพันธ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) กล่าวว่าเรื่องพรรคเพื่อชาติ ยืนยันว่านปช.ไม่เคยมีความคิดจะตั้งพรรค ยังยืนยันจุดยืนเดิม ไม่ทำพรรคการเมือง พรรคเพื่อชาติ ตั้งมาตั้งแต่ปี2556 ในวันนี้ตนก็อยู่ในสถานะ ไม่มีสิทธิทางการเมือง ทำได้เพียงแค่เป็นกองเชียร์ จะไปบงการอะไรใครไม่ได้ 

"รัฐธรรมนูญฉบับนายมีชัย ออกแบบให้เกิดปัญหาได้ตลอดเวลา ฝ่ายกปปส. เขาคิดได้ก่อนเรา มีการตั้งพรรคฝ่ายเขาถึงมา5พรรค พรรคพลังประชารัฐ พรรครวมพลังประชาชาติไทย พรรคธรรมใหม่ พรรคประชาธิปัตย์ พรรคประชาชนปฏิรูป พวกผมคิดได้หลัง เราไม่ต้องการชนะแล้ว ปกครองไม่ได้ รัฐธรรมนูญถูกออกแบบให้เกิดวิกฤติได้ตลอดเวลา เป็นการทำให้ รวมกันแพ้ แต่แยกกันแล้วชนะ คนในซีกนปช.อยู่นอกสภาฯ กปปส.อยู่ในสภาฯ ความสมดุลจะไม่เกิด"

นายจตุพร กล่าวว่าพรรคเพื่อชาติ เป็นพรรคเก่าที่เปิดประตูกว้าง สนับสนุนเพื่อนพ้องน้องพี่ ที่ไม่มีพื้นที่ในพรรคเพื่อไทย ถ้าถามว่าแตกแยกหรือไม่ คนในกปปส.แยกไป ทำพรรค ไม่เห็นเขาจะมาพูดถึงเรื่องนี้  รัฐธรรมนูญมีชัย แยกกันแล้วชนะ รวมกันแล้วแพ้ คนอยู่ในสภาฯก็เจรจากัน นอกสภาฯก็เจรจา แก้ไขวิกฤติของชาติไปถ้าคิดมุมเดียวไม่เข้าใจรัฐธรรมนูญ 

"นายมีชัยออกแบบ นายสุเทพ เขาเข้าใจ ฝ่ายเราเข้าใจช้า ผมต้องการสร้างความสมดุลในเขตสภาฯเป็นเรื่องของพรรคการเมืองก็ว่าไป ข้างนอกก็ว่ากันไป"

ผู้สื่อข่าวถามว่าสมาชิกพรรคเพื่อไทยบางคนกังวลว่าพรรคเพื่อชาติตั้งมา จะเป็นการดึงคะแนนจากพรรคเพื่อไทยไป นายจตุพรกล่าวว่า ในซีก5พรรคฝ่ายกปปส. เขาไม่ได้อธิบายความว่าจะมีการดึงคะแนน พรรคการเมืองควรเป็นทางเลือกให้ประชาชน ไม่ควรเห็นแก่ตัว ถ้าคิดว่าจะดึง คงเป็นความคิดเห็นที่เห็นแก่ตัว ในอีกซีก ยังไม่เคยหรือได้ยินเขาจะมาบอกจะมาดึงคะแนนกัน ทั้งที่มาจากกกปปส. เหมือนกัน แต่ต่างคนต่างทำหน้าที่ เช่นเดียวกับซีกเรา ต่างคนต่างทำหน้าที่ ประชาชนจะตัดสินใจเอง ข้างนอกก็มาหาทางออกให้ประเทศร่วมกัน

ถามอีกว่าแนวคิดพรรคเพื่อไทยหวังจะเก็บส.ส.จากระบบเขตอย่างเดียว นายจตุพรกล่าวว่า ในทางปฏิบัติทำไม่ได้ ไม่เช่นนั้นจะถูกมองว่าฮั้วกัน พรรคการเมืองที่ส่งผู้สมัครลงแข่งขันครบ350เขต จะเป็นนอมินีกันไม่ได้ ไม่ว่าจะอยู่ซีกไหน อย่าไปกลัวว่าจะแบ่งคะแนนกัน ถ้าประชาชนเชื่อมั่น ศรัทธาพรรค ก็อย่าไปหวั่นวิตก

ถามว่าจะเป็นพรรคอะไหล่ให้พรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายจตุพรกล่าวว่า พรรคเพื่อไทย กำหนดอนาคตเอง แต่พรรคเพื่อชาติ เป็นพรรคที่สมบูรณ์ เปิดพื้นที่ ให้คนที่ศรัทธาระบอบประชาธิปไตย วันข้างหน้า ไม่รู้จะเกิดอะไรขึ้น หลังจากออกจากคุกมา ก็เริ่มหาทางออก วันนี้ถ้าไม่หาความสมดุลระหว่างในและนอกสภาฯ การเจรจาจะยิ่งยาก ต้องสร้างความสมดุลทุกพื้นที่ในสภาฯก็ว่ากันไป ในเรื่องของนอกสภาฯ ทั้งตนและนายสุเทพ ก็จัดการกันเองได้  

นายจตุพรกล่าวว่า ในวันที่14ต.ค. เวลา 8.30น. ที่อิมพีเรียลสำโรง พรรคเพื่อชาติจะมีการประชุมเปลี่ยนแปลงแก้ไขข้อบังคับ ประกาศแนวทางอุดมการณ์ ปรับเปลี่ยสัญลักษณ์พรรค ซึ่งเป็นรูปมือประสานกันเป็นรูปหัวใจ คาดสีแดง สลับน้ำเงิน ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึง ความพร้อมในการประสานใจร่วมกัน  สำหรับวันประชุมใหญ่ของพรรค เพื่อเลือกหัวหน้าพรรค คณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ จะเกิดขึ้นในช่วงกลางเดือนพ.ย. ที่ยิมเนเซียม1 ม.ธรรมศาสตร์ รังสิต คาดว่าจะมีมาชิกนับหมื่นคนเดินทางมาร่วมเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ส่วนเรื่องหัวหน้าพรรค ยังไม่มีการระบุถึงชื่อใด เป็นเพียงแค่ข่าวอยู่

นายจตุพรกล่าวอีกว่า เมื่อรัฐธรรมนูญเป็นแบบนี้ เราจึงต้องออกแบบใหม่ ถ้าไม่เปลี่ยนสนามเล่น จะไม่มีทางเข้าไปในรัฐสภาฯ อย่างแน่นอน ความขัดแย้งที่มีความพยายามจะบอก สมาชิกพรรคเพื่อชาติกับเพื่อไทยขัดแย้งกันนั้น ก็ไม่รู้จะขัดแย้งเรื่องอะไร คนที่มีพื้นที่ในพรรคเพื่อไทยก็ไปอยู่ คนไม่มี ก็มาพรรคเพื่อชาติ ก็ไม่รู้จะขัดแย้งเรื่องอะไร.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"