ไฟเขียวร่างกม.ป้องกันการทารุณสัตว์ เตรียมจับหมา-แมวขึ้นทะเบียน


เพิ่มเพื่อน    

10 ต.ค.61 - พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมครม. ว่า ครม.มีมติเห็นชอบตามที่ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ ร่างพ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรม และการจัดสวัสดิภาพสัตว์ สืบเนื่องจากปัญหาสัตว์จรจัด ที่ส่งลกระทบแก่คนและสภาพสังคม ที่ผ่านมา พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ.2557 ยังไม่ปรากฎว่า มีบทบัญญัติข้อใดที่ระบุว่า พี่น้องประชาชนต้องมีการควบคุมทางทะเบียนต่อสัตว์เลี้ยงของตัวเอง ทำให้เกิดปัญหาการทอดทิ้งสัตว์เลี้ยงเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ร่างพรบ.ดังกล่าว เน้นย้ำเรื่องการควบคุมทางทะเบียนเพื่อความรับผิดชอบแก่เจ้าของสัตว์เลี้ยง รวมทั้งเพิ่มบทบาทหน้าที่หน่วยงานราชการส่วนท้องถิ่น ในการออกข้อบัญญัติต่างๆ เพื่อให้เกิดการขึ้นทะเบียนสัตว์ โดย ส่วนราชการท้องถิ่น จะเป็นผู้ออกข้อบัญญัติต่างๆ ในการขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยง และเก็บค่าธรรมเนียม ค่าปรับอันเกิดจากประชาชนในพื้นที่ท้องถิ่นนั้นไม่ปฏิบัติตามข้อบัญญัติข้างต้น หากมีบุคคลใดฝ่าฝืน จะมีระวางโทษปรับไม่เกิน 25,000 บาท  

“ร่างพ.ร.บดังกล่าวใช้กับสัตว์ทุกประเภท อย่างไรก็ตาม ส่วนราชการท้องถิ่นจะเป็นผู้ออกข้อบัญญัติปลีกย่อย โดยเน้นที่สุนัขและแมวก่อน เพื่อเป็นการคุ้มครองและป้องกันไม่ให้เกิดการทารุณกรรมสัตว์ โดยผู้เลี้ยงต้องจัดสวัสดิภาพให้สัตว์อย่างดี โดยไม่ปล่อยออกมาสร้างความเดือดร้อนแก่ผู้อื่น”


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"