ครม.ผ่านร่างพ.ร.ฎเลือกตั้งสว. กกต.ของบเพิ่มอีก 600 ล้าน!


เพิ่มเพื่อน    

10 ต.ค.61 - พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมเห็นชอบในหลักการร่างพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ) การเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา (สว.) พ.ศ. .... ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เสนอโดย นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงในที่ประชุมว่า กกต.จะเป็นผู้กำหนดขั้นตอนการเลือกตั้งทั้งหมด
 
ทั้งนี้ ร่างดังกล่าวชี้แจงเหตุผลว่า กกต.จะต้องดำเนินการจัดการให้มีการเลือกตั้ง สว.จำนวน 200 คน ให้แล้วเสร็จก่อนวันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ไม่น้อยกว่า 15 วัน แล้วจึงนำรายชื่อเสนอคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยแบ่งเป็น 3 ส่วน คือ 1.โดยตำแหน่งจำนวน 6 คน ประกอบด้วย ผบ.เหล่าทัพ ผบ.ตร.และปลัดกระทรวงกลาโหม

พล.ท.สรรเสริญ กล่าวว่า 2.กลุ่มที่มาจากการเลือกตั้ง โดยการรับสมัคร สว.ในวันที่ 26 - 30 พ.ย.แบ่งเป็นเลือกกันเองในแต่ละสาขาอาชีพระดับอำเภอ วันที่ 16 ธ.ค.61 ระดับจังหวัด วันที่ 22 ธ.ค.61 และระดับประเทศ วันที่ 27 ธ.ค.และคัดเลือกให้เหลือ 200 คน ภายในวันที่ 2 ม.ค.62 หรืออย่างช้าวันที่ 9 ก.พ.62 จากนั้น คสช.จะเป็นผู้คัดเลือกให้เหลือ 50 คน และสำรองไว้อีก 50 คน ภายใน 60 วัน อย่างช้าอยู่ที่ประมาณปลายเดือน เม.ย.62

และ 3.กลุ่มที่มาจากการสรรหา โดย คสช.จะตั้งคณะกรรมการสรรหา จำนวน 9 - 12 คน เพื่อสรรหาบุคคล จำนวน 400 คน มาให้ คสช.คัดเลือก ไม่เกินวันที่ 9 ก.พ.จากนั้น คสช.จะคัดเลือกให้เหลือ 194 คน และสำรองอีก 50 คน รวมทั้งสิ้น 250 คน จากนั้นจะนำรายชื่อทั้งหมดทูลเกล้าฯ ทั้งนี้ จะมี ร่างพ.ร.ฎ.ให้มีการเลือก สว.ในวันที่ 16 พ.ย.61

"ซึ่งกระบวนการคัดเลือก สว.ในระดับอำเภอ จะสอดคล้องกับการปลดล็อกให้ทำกิจกรรมทางการเมืองในช่วงเดือน ธ.ค." 

พล.ท.สรรเสริญ กล่าวด้วยว่านอกจากนี้ กกต.ยังของบประมาณเพิ่มเติม เพื่อใช้ในการจัดการเลือกตั้ง สว.อีกประมาณ 600 ล้านบาท จากเดิมที่เคยของบเลือกตั้ง ส.ส.ไว้ 3,000 ล้านบาท โดย กกต.จะต้องทำแผนชี้แจงมาว่างบที่ขอเกินมาจะใช้ทำอะไร และที่บอกว่าไม่พอนั้น ไม่พออย่างไร และต้องรอพิจารณาอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะใช้อิมแพ็ค เมืองทองธานี เป็นสถานที่ในการคัดเลือก สว.ในระดับประเทศ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"