ชัดเจน 'หมอพรทิพย์' หนุนตัดอำนาจ ส.ว.เลือกนายกฯ ฉะ พปชร. แก้รัฐธรรมนูญ เพื่อ ส.ส.


เพิ่มเพื่อน    

23 มิ.ย.64 -  แพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก เกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า การเสนอแก้รัฐธรรมนูญครั้งนี้นับเป็นครั้งที่สองนับแต่ทำหน้าที่ เคยได้รับความรู้เรื่องหลักการรัฐธรรมนูญและระบอบประชาธิปไตยเมื่อได้เรียนหลักสูตร ปปร. 17 

ครั้งนี้มีการเสนอญัตติเข้ามา 13 ญัตติแบบเร่งรีบ 12 ฉบับลงวันที่เสอน 16 มิ.ย.นี้เอง ได้เอกสารเมื่อมีการบรรจุเป็นวาระประชุมร่วมในอาทิตย์ที่ผ่านมา มีเนื้อหาค่อนข้างมากที่ต้องทำความเข้าใจในเจตนาของการแก้ 

นั่งแกะเนื้อหาก็สรุปได้ว่าพรรครัฐบาลเสนอแก้มากที่สุด และเป็นพรรคเดียวที่ขอแก้เรื่องการปรับให้อำนาจ ส.ส.พิจารณาแปรญัตติงบประมาณได้และขอแก้เรื่องโทษของการเข้าไปก้าวก่ายการทำงานของข้าราชการ 

น่าสนใจว่ารัฐบาลมาจากรัฐธรรมนูญปี 2560 ที่เน้นการปราบโกงนักการเมือง ทำไมจึงเสนอแก้เองพรรคเดียว มีการเสนอแก้ระบบเลือกตั้งคงเพราะคิดว่ารัฐธรรมนูญเป็นปัญหาในการได้มาของส.ส. และมีอีกหลายเนื้อหาที่ดูดีคือเรื่องสิทธิในกระบวนการยุติธรรม แต่จริงๆแล้วเป็นการคัดลอกรัฐธรรมนูญเก่ามาใส่ไว้เนื่องจากแอบแฝงการดำเนินคดีทางการเมือง 

เวลาที่มีน้อย เนื้อหาที่ซับซ้อนมีเงื่อนซ่อนต้องใช้สมาธิทำความเข้าใจ อย่างน้อยหมอก็เป็นผู้สนับสนุนให้ตัดอำนาจส.ว.ในการเลือกนายกฯ มาตลอดก็คงจะมีคำตอบอยู่บ้าง เล่าสู่กันฟัง ภารกิจในทางธรรมที่ท่านเจ้าคุณสอนไว้ “เดินในเส้นทางคนอื่นเพื่ออุดมการณ์ของเรา”


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"