ศาลห้าม'โอ๊ค'ไปนอก รับฟ้องฟอกเงินกรุงไทย/ลูกทักษิณต้องเข้มแข็ง10ล.เยอะฟุดๆ


เพิ่มเพื่อน    

    ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางรับฟ้อง "โอ๊ค" และก๊วนสมุนแม้ว ฟอกเงินคดีกรุงไทย วางเงิน 1 ล้านให้ประกันตัว แต่ห้ามไปต่างประเทศ ขณะที่นักการเมืองพรรคเพื่อไทยแห่ให้กำลังใจเพียบ "หญิงอ้อ" มาด้วยตัวเอง "อุ๊งอิ๊ง" เผยลูกทักษิณต้องเข้มแข็ง โพสต์เหน็บ 10 ล้านเยอะฟุดๆๆ!
    เมื่อเวลา 09.20 น. วันที่ 10 ต.ค. ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.รัชดาภิเษก นายพานทองแท้ ชินวัตร หรือโอ๊ค บุตรชายคนโตของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ตกเป็นผู้ต้องหาคดีร่วมกันฟอกเงินปล่อยกู้ของธนาคารกรุงไทยกับกลุ่มกฤษฎามหานคร   ได้เดินทางมาพร้อมกับนางพินทองทา คุณากรวงศ์  และ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร น้องสาวทั้งสอง ด้วยรถตู้เบนซ์ เพื่อเข้าพบกับอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 4 เจ้าของสำนวน ที่ได้นัดฟังคำสั่งคดีว่าจะสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้องในคดี 
    นอกจากนี้ยังมีแกนนำและสมาชิกพรรคเพื่อไทยเดินทางมาร่วมให้กำลังใจจำนวนมาก อาทิ นายนพดล ปัทมะ, นายชูศักดิ์ ศิรินิล, นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ, น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล, นายภูมิธรรม เวชยชัย, นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ และนายพิชัย นริพทะพันธุ์ เป็นต้น
    ขณะที่นายพานทองแท้ได้ตอบคำถามนักข่าวก่อนขึ้นไปพบกับอัยการ โดยมีสีหน้าที่สดใสว่า “ไม่มีความกังวล ได้อยู่ครับ” ส่วนนางพินทองทาและ น.ส. แพทองธารที่ยืนอยู่เคียงข้างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “กำลังใจดี” 
    จากนั้น เวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุม ชั้น 11 สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.รัชดาภิเษก นายธรัมพ์ ชาลีจันทร์ และนายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ได้แถลงผลการสั่งคดีที่พนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้ส่งสำนวนไว้เมื่อวันที่ 25 ก.ค.2561 กล่าวหานางเกศินี จิปิภพ มารดาของนางกาญจนา ผู้ต้องหาที่ 1, นางกาญจนาภา หงษ์เหิน เลขานุการส่วนตัวคุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร อดีตภรรยานายทักษิณ ผู้ต้องหาที่ 2, นายวันชัย หงษ์เหิน สามีของนางกาญจนาภา ผู้ต้องหาที่ 3 และนายพานทองแท้ ชินวัตร ผู้ต้องหาที่ 4 ร่วมกันฟอกเงินและสมคบกันฟอกเงิน 
    นายธรัมพ์กล่าวว่า ในสำนวนคดีนี้ได้แบ่งเงินเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกคือรับโอนเช็ค 26 ล้านบาท ซึ่งอัยการสั่งฟ้องนางกาญจนาภา ผู้ต้องหาที่ 2 กับนายวันชัย ผู้ต้องหาที่ 3 ในความผิดฐานสมคบและร่วมกันฟอกเงินตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542 มาตรา 5, 9, 60 และ พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ฉบับที่ 5 พ.ศ.2558 มาตรา 10 ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83, 91 รวมถึง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา ฉบับที่ 6 พ.ศ.2526 มาตรา 4 โดยอัยการได้มีคำสั่งไม่สั่งฟ้องนางเกศินี ผู้ต้องหาที่ 1 และนายพานทองแท้ ผู้ต้องหาที่ 4 ฐานสมคบกันฟอกเงินและร่วมกันฟอกเงิน กรณีเช็ค 26 ล้านบาท 
    ส่วนที่สองคือ รับโอนเช็ค 10 ล้านบาท ในวันนี้ทางอัยการสำนักงานคดีพิเศษ 4 ได้มีคำสั่งฟ้องนายพานทองแท้ ผู้ต้องหาที่ 4 เพียงคนเดียว ฐานร่วมกันฟอกเงินและสมคบกันฟอกเงิน ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542 มาตรา 5, 9, 60 และ พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ฉบับที่ 5 พ.ศ.2558 มาตรา 10 ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83, 91 รวมถึง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา ฉบับที่ 6 พ.ศ.2526 มาตรา 4
    ขณะที่นายประยุทธ รองโฆษกฯ กล่าวว่า ในส่วนของนายพานทองแท้ ผู้ต้องหาที่ 4 นั้น พนักงานสอบสวนดีเอสไอมีความเห็นควรสั่งฟ้อง รับเช็คโอนเงินมาทั้ง 2 ฉบับ คือ 26 ล้านบาทและ 10 ล้านบาท ซึ่งอัยการได้เร่งส่งสำนวนคืนดีเอสไอแล้ว และคาดว่าดีเอสไอจะพิจารณาความเห็นโดยเร็วตามกรอบเวลาภายในอายุความ พร้อมส่งสำนวนและความเห็นเกี่ยวกับการสั่งคดีเช็คเงินจำนวน 26 ล้านบาท กลับมาให้อัยการได้ทันเวลาอายุความดังกล่าว ซึ่งความผิดฐานฟอกเงินมีโทษจำคุก 1-10 ปี อายุความไม่เกิน 15 ปี ซึ่งคดีดังกล่าวเกิดในช่วงระหว่างปี 2547-2548 ก็จะเหลือเวลาดำเนินคดีอีกราวปีเศษ สำหรับผู้ต้องหาในกลุ่มรับโอนเงินอีก 159 คนนั้น คดียังอยู่ระหว่างการพิจารณา หากอัยการมีคำสั่งจะแถลงให้ทราบต่อไป
    ต่อมาเวลา 13.00 น. ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ถ.นครไชยศรี พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 4  ได้นำตัวนายพานทองแท้ยื่นฟ้องเป็นจำเลย โดยศาลอาญาคดีทุจริตฯ ได้ประทับรับฟ้องไว้เป็นคดีหมายเลขดำ อท.245/2561 และนัดสอบคำให้การจำเลยในวันที่ 5 พ.ย.นี้ เวลา 10.00 น.
    ขณะที่ทนายความได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสด 1 ล้านบาท ขอปล่อยชั่วคราวนายพานทองแท้ระหว่างการพิจารณาคดี ซึ่งในเวลา 14.00 น. ศาลพิจารณาคำร้องแล้วจึงอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยไป โดยตีราคาประกัน 1 ล้านบาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามออกนอกประเทศ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงบ่ายระหว่างรออัยการยื่นฟ้อง คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ (ณ ป้อมเพชร) มารดาของนายพานทองแท้ ได้เดินทางตามมาสมทบให้กำลังใจบุตรชายคนโตด้วย
    หลังได้รับประกันตัวแล้ว นายพานทองแท้ขึ้นรถตู้เบนซ์สีน้ำตาล-ทอง กลับออกจากศาลทันทีโดยไม่ได้ให้สัมภาษณ์ ส่วนคุณหญิงพจมานและน้องสาวทั้งสองได้เดินทางกลับไปก่อนแล้วในเวลา 13.30 น.เศษ
    ด้านนายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย เปิดเผยสั้นๆ ว่า ศาลให้ประกันนายพานทองแท้ ซึ่งในส่วนของคดีมีทีมทนายความดำเนินการอยู่ และล่าสุดนายพานทองแท้ได้เดินทางกลับไปแล้ว ส่วนคุณหญิงพจมานก็เดินทางมาให้กำลังใจในฐานะมารดา
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนเดินทางมาศาล น.ส.แพทองธารได้โพสต์ข้อความผ่านอินสตาแกรมว่า "ลูกทักษิณ" ไม่เคยได้รับอะไรเหมือนคนอื่นเค้าหรอก "ลูกทักษิณ" ได้รับอะไร แรงกว่าคนอื่นเสมอ แต่รู้มั้ย เลือดเนื้อของ "ทักษิณ" ก็วิ่งอยู่ในตัวเราทั้ง 3 คนนั่นแหละ จะเข้มแข็งให้สมกับเป็น "ลูกทักษิณ" ขอบคุณทุกคนสำหรับกำลังใจที่ส่งให้พี่โอ๊ค และครอบครัวเรานะคะ ส่งใจให้เราเยอะๆ นะ ขอเลยวันนี้ #เข้มแข็งให้ได้เหมือนพ่อกับแม่ #10ล้านเยอะฟุดๆๆ
    เช่นเดียวกับ นางพินทองทา คุณากรวงศ์ หรือ เอม โพสต์ข้อความว่า ตลอดเวลากว่า 1 ปีที่ได้เข้ามาร่วมประชุมทุกสัปดาห์กับคดีของพี่โอ๊คนั้น ยอมรับเลยมันเป็นเรื่องที่ยาก ยากทั้งภาษากฎหมาย ภาษาการเมือง และเกมการเมือง ซึ่งเอมไม่ถนัดทั้ง 2
    แต่อยากจะเป็นส่วนหนึ่งที่อยู่ข้างๆ พี่โอ๊คและผ่านมันไปด้วยกัน... วันนี้แล้วสินะ... ครอบครัวเราผ่านอะไรกันมาเยอะ ถูกการเมืองเล่นมาเยอะ แต่ก็คิดมาเสมอว่าเป็นเรื่องของผู้ใหญ่ จนกระทั่งมาเป็นเรื่องพี่โอ๊ค... มาถึงรุ่นพวกเราแล้วเหรอเนี่ย! แต่ในเมื่อจะทำกันขนาดนี้... เราก็คงจะไม่นั่งนิ่งเฉยให้ถูกรังแก...
    อย่างไรก็ตาม... เอมขอขอบพระคุณผู้ใหญ่ท่านที่ปรึกษาทุกท่าน และทีมงานกฎหมาย ที่ร่วมกันคิดและหารืออย่างสุดความสามารถ จนสุดท้ายได้ข้อสรุปร่วมกันว่า "ถ้าสู้ตามเนื้อกฎหมายยังไงเราก็ชนะ!! แต่เรื่องของธงทางการเมืองความแค้นส่วนตัวของคนบางคน อันนี้อยู่เหนือการควบคุมและคาดเดาจริงๆ"
    ท้ายที่สุดเอมขอชื่นชมในความเข้มแข็ง ยืนหยัดและเลือดนักสู้ในตัวพี่โอ๊ค... เราจะอยู่เคียงข้างกันนะ! บอกแล้วโชคดีของเราที่พ่อกับแม่ให้เรามีพี่น้องทั้ง 3 คนไว้เคียงข้างกัน สู้!!!
    ด้านโอ๊ค พานทองแท้ เองก็ได้โพสต์ข้อความว่า ยิ้มสู้ครับผม #เข้มแข็งให้ได้เหมือนพ่อกับแม่ #10ล้านเยอะฟุดๆๆ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"