"เมืองสามหมอก"พร้อมรุกสปอร์ตทัวริสซิ่ม หลังประเดิม"แม่ฮ่องสอน ครอส คันทรี่ 2018"


เพิ่มเพื่อน    

จังหวัด แม่ฮ่องสอน ที่ได้ชื่อว่าเป็นเมืองสามหมอก บรรยากาศสงบๆอย่างนี้ ล่าสุดลุกขึ้นมารุกสปอร์ตทัวริสซึ่มเต็มตัวแล้ว และเตรียมจะมีกิจกรรมตามมาอีกมากมาย หลังประสบความสำเร็จอย่างสวยงามและน่าประทับใจ กับการจัดงานวิ่ง "แม่ฮ่องสอน ครอส คันทรี่ 2018" เมื่อ 30 กันยายน 2561 ซึ่งที่นี่มีจุดแข็งอยู่แล้ว ด้วยสภาพอากาศที่สดชื่น ภูมิประเทศที่ท้าทาย แถมยังมีวิวทิวทัศน์ของทิวเขา ตามเส้นทางคดเคี้ยวถึง 1864 โค้ง ที่ใครผ่านได้ต้องมารับประกาศนียบัตรกลับไปเป็นที่ระลึก ขณะที่ใครที่ได้มาร่วมกิจกรรมก็อมยิ้มกันไปกับความน่ารักของเหรียญและถ้วยรางวัล ที่แฮนด์เมดโดยชุมชนกะเหรี่ยงคอยาว ไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือน

          การจัดงานวิ่ง Maehongson Cross Country 2018 ขึ้นมาก็เพื่อส่งเสริมด้านการท่องเที่ยว มีท่านผู้ว่าราชการจังหวัด สิริรัฐ ชุมอุปการ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ๋องสอน ซึ่งแน่นอนว่าต้องมาเป็นประธานในพิธิเปิด แม่ฮ่องสอน ครอส คันทรี่ 2018 พร้อมด้วย นายประจวบ อาจารพงษ์ รอง ผวจ.แม่ฮ่องสอน, ผอ.ปาริชาต บุญคล้าย ผู้อำนวยการกองตลาดภาคเหนือ ททท., นางสาวชนเขต บุญญขันธ์ ประธานหอการค้าจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วยกลุ่มนักธุรกิจรุ่นใหม่ YEC (Young Entrepreneur Chamber of Commerce) ทุกภาคส่วน และยังมีคนดังสายวิ่งอย่าง คุณอิทธิพล สมุทรทอง (คุณป็อก นักวิ่งหนึ่งเดียวที่เคียงข้าง ตูน บอดี้สแลม ในก้าวคนละก้าว), คุณวสันต์ วณิชชากร (ช่างภาพบ้านนอก, ดีเจเสริฐ ประเสริฐ ตันติกขะวีระ พิธีกรรายการ เที่ยวมั๊ย You ช่อง New18 ที่มากับ นักร้องนักแสดงชื่อดัง มาริว ภัทรพงศ์ เวศกามี (มาริว AF12) ที่กำลังมีผลงานเตรียมออกอากาศทางช่อง 7 ในละคร เล่ห์รักบุษบา ทั้งนี้ยังได้รับเกียรติจาก กลุ่มกะเหรี่ยงคอยาว ร่วมเดินวิ่งกับผู้เข้าร่วมกิจกรรมนับพันคน

          ในแง่ของเศรษฐกิจชุมชมจะได้รับผลพลอยได้ไปด้วยจากนักวิ่งส่วนใหญ่ที่เดินทางไกลมาจากจังหวัดต่างๆ บ้างก็มาจากต่างประเทศ กว่าจะต่อเครื่องบิน เลี้ยวเลาะมาตามทิวเขา มาถึงทั้งที่ก็ต้องพักผ่อนเอาบรรยากาศกันหน่อย ยิ่งช่วงปลายฝนต้นหนาวแบบนี้ หมอกลอยปลิวเป็นว่าเล่นตามยอดเขา เค้าบอกว่าจะมาเที่ยวเขาก็ต้องหน้าฝน หรือปลายฝนต้นหนาวนี้แหละ วิวดีที่สุด แต่ใครจะเน้นหนาวล้วนๆ ก็ต้องชวนกันมาปลายปีต้นปี ห่มตัวเป็นหมีแน่นอน เพราะที่นี่มีแต่ธรรมชาติและวัฒนธรรมท้องถิ่นให้สัมผัส 

          แม่ฮ่องสอน เป็นจังหวัดติดชายแดนประเทศไทย ภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นภูเขา มีป่าไม้อุดมสมบูรณ์มาก อากาศบริสุทธิ์ เอาแค่สวนสาธารณะของที่นี่ กว้างใหญ่ต้นไม้หนาแน่น มองผ่านๆยังนึกว่าป่าด้วยซ้ำ ถ้าไม่เพราะเห็นป้ายตรงทางเข้าและผู้คนที่มาเดินวิ่งออกกำลังกาย ตามเส้นทางที่ทำไว้อยู่ภายใน

          แล้วประชาชนที่นี่ตื่นตัวกันแค่ไหนเกี่ยวกับการออกกำลังกาย ตอนนี้ถ้าไปช่วงพีคอย่างช่วงเย็น จะเห็นมีประชาชนเดินทางไปสนามบินกันอย่างคึกคัก ทั้งเดินเท้า ปั่นจักรยาน ขับมอเตอร์ไซค์ หรือ รถยนต์ เข้าไปจอดกันแน่น เป้าหมายอาจไม่ใช่มาเช็คอินที่เคาน์เตอร์กับสายการบินไหน แต่มาวิ่งออกกำลังกายตามเส้นทางเลาะข้างสนามบินและรันเวย์นั่นเอง

          หอการค้าจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยคุณ ชนเขต บุญญขันธ์ สาวสวยยุคใหม่ไฟแรง และกลุ่มนักธุรกิจรุ่นใหม่ YEC (Young Entrepreneur Chamber of Commerce) ร่วมกับพันธมิตรหลักคือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง จึงได้เล็งเห็นความสำคัญของการจัดกิจกรรมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของจังหวัดแม่ฮ่องสอนในช่วงอื่นๆ เช่นฤดูฝน (Green Season) ซึ่งเป็นฤดูที่สวยงามไม่แพ้ฤดูหนาว อากาศเย็นสบาย หมอกฝนมีความงดงามและโรแมนติกที่สุด

          และนี่จึงเป็นที่มาของการจัดกิจกรรม MAE HONG SON CROSS COUNTRY 2018 ซึ่งเกิดขึ้นจากความตั้งใจที่จะนำเสนอมุมมองของจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยผนวกการกีฬาและการท่องเที่ยว (Sports Tourism) ผ่านเส้นทางวิ่งที่สวยงามไม่ซ้ำที่ใด ท่ามกลางอากาศที่บริสุทธิ์เย็นสบายในช่วงปลายฝนต้นหนาว เหมาะกับการออกกำลังกายในที่โล่ง รวมถึงมีจุดเด่นและความน่าสนใจด้านความหลากหลายของวัฒนธรรม ที่จะดึงดูดให้นักวิ่งจากทั้งในและต่างประเทศเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

          โดย MAE HONG SON CROSS COUNTRY 2018 สำหรับการจัดการแข่งขันวิ่ง แบ่งระดับการวิ่งในครั้งนี้มีด้วยกันทั้งหมด 3 ระยะ ได้แก่ Fun Run 6 กิโลเมตร, Mini - Marathon 11.3 กิโลเมตร, และ Cross Country 26 กิโลเมตร 

          ส่วนรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายจะนำไปช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส และนำไปดูแลคนชราติดบ้าน ผู้ป่วยติดเตียง ในพื้นที่ทุรกันดารของจังหวัดแม่ฮ่องสอน สำหรับเสื้อวิ่ง, ถ้วยรางวัลและเหรียญรางวัล ซึ่งเป็นอีกสิ่งที่ได้รับความสนใจจากเหล่านักวิ่งเช่นเดียวกับเส้นทางนั้น ก็มีการออกแบบให้มีเอกลักษณ์ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยเสื้อวิ่งจะเป็นการดีไซน์ให้มีกลิ่นอายของความเป็นชนเผ่า ซึ่งเป็นตัวแทนของวัฒนธรรมชาติพันธุ์ของพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน

          ขณะที่ถ้วยรางวัลจะเป็นไม้เนื้อแข็งที่แกะสลักมือโดยชุมชนชาวบ้าน โดยจะเป็นรูปถ้วยไม้สำหรับนักวิ่งที่ลงสมัครแบบ VIP และเป็นรูปตุ๊กตากะเหรี่ยงคอ ยาวสำหรับนักวิ่งที่เข้าเส้นชัยในลำดับที่ 1 - 3 ของแต่ละระยะตามที่ได้กำหนดไว้ในกติกา ส่วนเหรียญรางวัลนั้นจะใช้สีน้ำตาลและสีทองเป็นหลัก ซึ่งพัฒนาแนวคิดมาจากถั่วเน่าแผ่น ที่เป็นเครื่องปรุงประจำท้องถิ่นที่ทุกบ้านต้องมี ผนวกกับสีทองและห่วงคอของชุมชนกะเหรี่ยงคอยาว อีกหนึ่งสัญลักษณ์สำคัญของจังหวัดแม่ฮ่องสอน

          บรรยากาศในงานอบอุ่นด้วยรอยยิ้มและมิตรภาพ และผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะได้ทานอาหารพื้นถิ่นของชาวแม่ฮ่องสอนมากมาย ข้าวซอยจ่อจิง , ข้าวเหนียวเหลือง จิ้นลุง, เปงม้ง , ส่วยทะมิ้ง, โถ่พูซิ่ง , อะละหว่า , อะละหว่าจุง , ขนมวง  , เต๊กเบิ้ง และอีกหลากหลายเมนูท้องถิ่นได้ลิ้มลอง    

          งาน MAE HONG SON CROSS COUNTRY 2018 ยังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว และนักวิ่ง ในกิจกรรมนี้อย่างมาก ทั้งระบบการจัดการแข่งขัน เส้นทางในการแข่งขันทั้ง 3 ระยะ รวมถือนักวิ่ง ที่ได้ผ่าน วัดจองคำ จองกลาง และ พระธาตุดอยกองมู จะได้ประพรมน้ำมนต์จากพระผู้ใหญ่ที่มาให้พร ระหว่างเส้นทางวิ่งอีกด้วย รวมถึงการวางระบบความปลอดภัยที่ดีเยี่ยม รวมถึงระบบการจัดการขยะ โดยใช้สุ่มไก่คว่ำ และถ้วยรางวัล ที่ทำจากงานฝีมือชุมชนชาวกะเหรี่ยงคอยาวและชุมชนในแม่ฮ่องสอน เป็นการกระจายรายได้อย่างทั่วถึง 

          หลังเสร็จกิจกรรมแล้ว นักวิ่งหลายท่านแวะไปภูโคลน พอกหน้า พอกตัว แช์น้ำพุร้อน เพื่อผ่อนคลาย อีกหลายสถานที่ท่องเที่ยวที่พลาดไม่ได้ ก็อย่างเช่น สะพานซูตองเป้ ที่สวนธรรมภูสมะ, ปางตอง ที่นี่เป็นสวนสัตว์เปิดแห่งแรกๆของไทย มีแกะตัวหนานุ่มให้อุ้มเล่น มีสวนดอกไม้ มีที่พักพร้อม หรือต่อไปที่ปางอุ๋ง สโลว์ไลฟ์ริมทะเลสาบ, บ้านรักไทย หมู่บ้านชาวจีนยูนานริมอ่างเก็บน้ำที่โอบล้อมด้วยทิวเขา หรือจะล่องเรือไปหมู่บ้านกะเหรี่ยงคอยาว และสภ.บ้านน้ำเพียงดิน ที่ห่างจาก เนปิดอ ไม่ถึง 2 กม. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"