ส่องพรรคพันธมิตร-อะไหล่เพื่อไทย


เพิ่มเพื่อน    

ตลาดการเมืองคึกคัก นักการเมือง พรรคการเมือง ต่างเร่งเตรียมความพร้อมผู้สมัคร นโยบาย ยุทธศาสตร์พรรค แย่งชิงคะแนนเสียง ผ่านสนามเลือกตั้งในปี 2562 เงื่อนไขรัฐธรรมนูญ กฎหมายลูก เอื้อให้เกิดพรรคเกิดใหม่ ประตูเปิดกว้างสำหรับการเป็น ส.ส. 

จึงไม่ต้องแปลกใจ พรรคการเมืองต่างผุดเป็นดอกเห็ด

จากฐานข้อมูล คณะกรรมการการเลือกตั้งล่าสุด เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2561 แจ้งว่ามีพรรคการเมืองที่ยังดำเนินกิจกรรมการเมืองอยู่ 73 พรรค ในจำนวนนี้มีไม่น้อยที่ประกาศชัด ยืนในซีก ประชาธิปไตย และหลายคนที่ก่อตั้งพรรค มีสายสัมพันธ์อันดีกับ พรรคเพื่อไทย อีกด้วย

พรรคเพื่อไทย (พท.) จดตั้งเมื่อ 20 ก.ย.2550 มี พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรค นายภูมิธรรม เวชยชัย เป็นเลขาธิการพรรค มีสมาชิกพรรค 97,018 คน สำนักงานใหญ่ที่ตั้ง 1770 ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง กทม.10310

พรรคเพื่อธรรม (พธ.) จัดตั้งเมื่อ 23 ส.ค.2553 ข้อมูลเดิม พล.ต.ต.จรัญ ชิตะปัญญา เป็นหัวหน้าพรรค นายชัยวัฒน์ ทรัพย์รวงทอง เป็นเลขาธิการพรรค มีสมาชิก 692 คน ที่ทำการ 1376/1 อาคารราชวัตร ถ.นครไชยศรี แขวงนครไชยศรี เขตดุสิต กทม.10300 แต่อย่างที่ทราบ ปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลง นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ เป็นหัวหน้าพรรค และ นายพงศกร อรรณนพพร เป็นเลขาธิการพรรค

พรรคเสรีรวมไทย (สร.) จัดตั้งเมื่อ 29 ส.ค.2556 มี นางสาวธนพร โสมทองแดง รองหัวหน้าพรรคทำหน้าที่แทน นายสุวิทย์ กิตติธรานนท์ เป็นเลขาธิการพรรค มีสมาชิก 636 คน ที่ทำการพรรค 158/4 ซ.บางขุนนนท์ 24 แขวงบางขุนนนท์ เขตบางกอกน้อย กทม.10700 แต่ก็อย่างที่ทราบ ปัจจุบันคนที่มีบทบาทสำคัญคือ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส เข้ามาเป็นหัวหน้าพรรคแล้ว

พรรคเพื่อชาติ (พ.พ.ช.) จัดตั้งเมื่อ 18 ก.ย.2556 มี นายเถลิงยศ บุตุคำ เป็นหัวหน้าพรรค นางสาวรัชชสรา แก้วเกิดมา เป็นเลขาธิการพรรค มีสมาชิก 508 คน ที่ทำการพรรค 999/101 อาคารโจนาธารเมนสินะ ต.สำโรงเหนือ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ 10270 แต่ก็อย่างที่ทราบกัน ปัจจุบันกำลังขอ กกต.จัดประชุม เร่งหาหัวหน้าพรรคคนใหม่ ซึ่งชื่อที่กำลังขับเคี่ยวกัน มีทั้ง นายนพดล ปัทมะ และ นายทนง พิทยะ นอกจากนี้ยังมีการยื่นเรื่อง กกต.ขอเปลี่ยนแปลงที่ทำการพรรคใหม่ และรูปแบบสัญลักษณ์พรรคใหม่อีกด้วย

พรรคประชาธิปไตยใหม่ (ปธม.) จัดตั้งเมื่อ 21 เม.ย.2554 มี นายสุรทิน พิจารณ์ เป็นหัวหน้าพรรค นายจำรัส ไกยสิทธิ์ เป็นเลขาธิการพรรค มีสมาชิก 924 คน ที่ตั้ง 174/50 ถ.วิภาวดีรังสิต แขวงสีกัน เขตดอนเมือง กทม.10210

พรรคประชาภิวัฒน์ (ปชภ.) จัดตั้งเมื่อ 10 ส.ค.2561 มี นายสมเกียรติ ศรลัมภ์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เป็นหัวหน้าพรรค นางนันทนา สงฆ์ประชา อดีต ส.ส.ชัยนาท พรรคภูมิใจไทย เป็นเลขาธิการพรรค ที่ทำการพรรค 72/70 ม.1 ต.นครสวรรค์ตก อ.เมือง จ.นครสวรรค์ 60000

พรรคพลังพลเมืองไทย (พพพ.) จัดตั้งเมื่อ 10 ส.ค.2561 มี นายสัมพันธ์ เลิศนุวัตร อดีต ส.ส.ไทยรักไทย เป็นหัวหน้าพรรค นายเอกพร รักความสุข อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักไทย เป็นเลขาธิการพรรค ที่ตั้ง 233 ถ.ราชวิถี แขวงสวนจิตรลดา เขตดุสิต กทม.10300

นอกจากนี้ยังมีพรรคเกิดใหม่ ที่รอการรับรองจาก กกต.เป็นพรรคอย่างสมบูรณ์ ล้วนแตกหน่อมาจากพรรคเพื่อไทย ซึ่งบรรดาแกนนำคนนำพรรคต่างมีสายสัมพันธ์ อันดีกับ ทักษิณ ชินวัตร อย่างยิ่ง อาทิ พรรคอนาคตใหม่ ที่มี ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นหัวหน้าพรรค พรรคประชาชาติ ที่มี นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา เป็นหัวหน้าพรรค พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เป็นเลขาธิการพรรค ซึ่งมีจุดยืนชัดเจน หวังเก็บคะแนนเสียงกลุ่มวาดะห์ ในเขต 5 จังหวัดภาคใต้

พรรคพลังปวงชนไทย มี พล.อ.ชัยสิทธิ์ ชินวัตร อดีต ผบ.ทบ.ในรัฐบาลไทยรักไทย เป็นแกนนำพรรค ที่หวังจะไปรวบรวมคะแนนเสียงจากเครือข่ายนักการเมืองท้องถิ่นและจังหวัดราชบุรี อันเป็นฐานที่มั่นหลักของพรรค พรรคเพื่อนไทย ที่มี นายสิระ พิมพ์กลาง แกนนำเสื้อแดงสกลนคร เข้ามาทำหน้าที่เป็นว่าที่หัวหน้าพรรค ก็อยู่ในข่ายที่น่าจับตามองเช่นกัน

ยุทธศาสตร์แยกกันเดินร่วมกันตี พร้อมผนึกฐานเสียงซีกประชาธิปไตย ในบทบัญญัติทุกคะแนนมีค่า ย่อมประมาท ไม่อาจละสายตา ทิ้งพรรคใดพรรคหนึ่งไปได้แม้แต่พรรคเดียว.


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"