ไปกันใหญ่! เพื่อไทยเกาะหมา-แมว ด่ารัฐบาลคสช.หมดปัญญาหาเงิน


เพิ่มเพื่อน    

11 ต.ค.61 - นายอนุสรณ์  เอี่ยมสะอาด รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย ทวิตข้อความว่า "มีคำถามว่า หมดปัญญาหาเงินหรือเปล่า เลยหันมานับจำนวนหมาแมว แล้วให้ไปจ่ายตังค์ ถ้าเป็นสภาฯมาจากการเลือกตั้ง ร่างพรบ. ฉบับนี้ไม่ทันได้ผ่านความเห็นชอบของ ค.ร.ม.ก็แท้งแล้ว หรือไม่"

ทวิตของนายอนุสรณ์ สืบเนื่องจากวานนี้ คณะรัฐมนตรีมติเห็นชอบ ร่างพรบ.ป้องกันทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ ฉบับ พ.ศ... แก้ไขเพิ่มเติม 2557 ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ

โดยสาระสำคัญคือกำหนดให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) สามารถออกข้อบัญญัติท้องถิ่นกำหนดให้เจ้าของสัตว์เลี้ยง นำสัตว์เลี้ยงมาขึ้นทะเบียน และกำหนดโทษสำหรับความผิดของเจ้าของสัตว์เลี้ยงผู้ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามข้อบัญญัติท้องถิ่น และเพิ่มอำนาจเปรียบเทียบให้เจ้าพนักงานท้องถิ่น กำหนดอัตราค่าธรรมเนียมท้ายพรบ. แต่โม่เกินกว่าที่พรบ.กำหนด โดยโทษปรับตามพรบ.อยู่ที่ไม่เกิน 25,000 บาทหากไม่ดำเนินการชำระค่าปรับให้ดำเนินคดีต่อไป

ก่อนหน้านี้กฏหมายเพื่อคุ้มครองสัตว์จากการทารุณกรรมจากมนุษย์ มีเพื่อจัดสวัสดิภาพสัตว์อย่างเหมาะสม เช่นพรบ.ปี 2535 ที่กำหนดให้ ท้องถิ่นสามารถออกข้อบัญญัติท้องถิ่นว่าด้วยการควบคุมสัตว์เลี้ยงหรือปล่อยสัตว์ แต่ข้อบัญญัติดังกล่าวยังไม่ครอบคลุมถึงการให้เจ้าของสัตว์มีหน้าที่ต้องนำสัตว์มาขึ้นทะเบียน ทำให้เกิดการทอดทิ้งสัตว์จำนวนมาก เนื่องจากเจ้าของสัตว์เลี้ยงไม่มีการคุมจำนวนสัตว์ของตนเอง และบางส่วนนำมาสู่การทำให้เกิดโรคระบาดในสัตว์และติดต่อถึงมนุษย์ จึงต้องมีการแก้ไขและเสนอมายังครม.เพื่อพิจารณา

กรมปศุสัตว์ได้มีการนำร่างพรบ.ไปรับฟังตาม มาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยตั้งแต่ 16 ก.ค. 61-1 ส.ค. 61 ในเว็บไซด์ ทั้งนี้เมื่อร่างพรบ.ผ่านสภานิติบัญญัติแล้ว ให้บังคับใช้เมื่อพ้นกำหนด 180 วันนับแต่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา และให้เจ้าพนักงานท้องถิ่นมีอำนาจในการเปรียบเทียบปรับ
อย่างไรก็ตามเบื้องต้นจะเริ่มที่สัตว์เลี้ยง 2 ชนิดคือ สุนัข และแมว ยังไม่ขยายไปยังสัตว์เลี้ยงในกลุ่มอื่น

ทั้งนี้ร่างพรบ.กำหนดอัตราค่าธรรมเนียมท้ายพรบ. ว่า คำร้องขอขึ้นทะเบียนฉบับละ50 บาท สมุดประจำตัวสัตว์ฉบับละ 100 บาท และเครื่องหมายประจำสัตว์ตัวละ 300 บาท.


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"