กกต.เตรียมออกหนังสือเวียน แจงกรณีการรับเงินบริจาค


เพิ่มเพื่อน    

11 ต.ค. 61 - พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา  เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีการรับเงินบริจาคของพรรคการเมืองนั้น ว่า เรื่องดังกล่าวเป็นไปตามประกาศ คสช.ที่ 57/2557 เรื่องให้พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญบางฉบับมีผลใช้บังคับต่อไป ซึ่งมีการห้ามมิให้พรรคการเมืองที่มีอยู่แล้วดำเนินการประชุม หรือดำเนินกิจการใด ๆ ในทางการเมือง  แม้จะมีการคลายล็อคตามคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 53/2560 เรื่อง การดำเนินการตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง แต่ประกาศ คสช.ที่ 57/2557 ก็ยังมีผลอยู่ ดังนั้นการดำเนินการอย่างอื่นที่นอกเหนือจากการคลายล็อค 6 ข้อ จะต้องมีการขออนุญาตจาก คสช. อย่างกรณีการประชุมของกรรมการบริหารพรรคเพื่อเลิกกิจการพรรค ที่ไม่ได้อยู่ในการคลายล็อคทั้ง 6 ข้อ แต่ก็มีพรรคขออนุญาตเพื่อดำเนินการเลิกกิจการของพรรค ซึ่งกรณีการรับเงินบริจาคหรือระดมทุนก็ต้องขออนุญาตในลักษณะเดียวกัน แต่ไม่ได้ห้ามเพียงแค่ต้องขออนุญาต อย่างไรก็ตามหลังจากนี้ กกต.จะมีการออกหนังสือเวียนแจ้งให้พรรคการเมืองต่างๆทราบอีกครั้งว่า หากพรรคจะดำเนินกิจการทางการเมืองนอกเหนือจากการคลายล็อคทั้ง 6ข้อตามคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 53/2560 จะต้องขออนุญาตคสช.ก่อน

"ขอให้ทุกพรรคอดทน เพราะเท่าที่ทราบทางคสช. กำลังพิจารณาเรื่องของการปลดล็อคอยู่ และคาดว่าคงไม่นานก็จะมีการปลดล็อก และยังขอให้ทุกพรรคการเมืองเหลืออยู่ในช่วงการเลือกตั้ง เพราะจะเป็นสีสันของประชาธิปไตย" เลขาฯกกต. กล่าว

เมื่อถามว่ากรณีดังกล่าวทางพรรคอนาคตใหม่มองว่า กกต.เป็นเครื่องมือของ คสช.ในการยุบพรรคนั้น เราเป็นเครื่องมือของกฎหมาย หากกฎหมายให้ทำอย่างไรก็ทำอย่างนั้น และตนในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมืองก็ไม่อยากให้พรรคการเมืองทำอะไรที่ผิดกฎหมายอยู่แล้ว อยากให้เหลืออยู่ทุกพรรคจนถึงการเลือกตั้ง ส่วนกรณีพรรคอนาคตใหม่ท้าให้ กกต.ออกหนังสือคำสั่งห้ามรับบริจาคหรือระดมทุนอย่างเป็นทางการนั้น คงไม่มีการออกคำสั่งลักษณะดังกล่าว เพราะกกตจะมีหนังสือเวียนชี้แจงพรรคการเมืองอยู่แล้ว และหากหลังจากนี้ทางพรรคอนาคตมีการสอบถามมาที่ กกต.ได้ ซึ่ง กกต.ก็จะมีหนังสือตอบ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"