'ป้อม'ดับไฟใต้!เปลี่ยนหัวหน้าคณะพูดคุยสันติสุข


เพิ่มเพื่อน    

พล.อ.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์

11 ต.ค.61 -  ที่สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (คปต.) เป็นประธานการประชุม คปต. ครั้งที่ 4/2561 โดยมี พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการเหล่าทัพ พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รมช.ศึกษาธิการ หัวหน้าผู้แทนพิเศษของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม

ต่อมาเวลา 12.00 น. ภายหลังการประชุม พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ เลขาธิการ สมช. เปิดเผยว่า ที่ประชุมรับทราบผลการดำเนินงานของผู้แทนพิเศษรัฐบาลปีงบประมาณ พ.ศ.2561 และงานขับเคลื่อนโดยผู้แทนพิเศษของรัฐบาล ปีงบประมาณ 2562 และรับทราบการจัดตั้งศูนย์ประสานงานและบริหารการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้เป็นหน่วยงานทางการศึกษา เพื่อทำหน้าที่ในการขับเคลื่อนมาตรการในการพัฒนาการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ สู่การปฏิบัติที่สอดคล้องกับท้องถิ่นและพื้นที่ รวมทั้งพัฒนาบุคลากรของหน่วยงาน สถานศึกษา ตลอดจนผู้เกี่ยวข้องให้มีสมรรถนะและศักยภาพที่เหมาะสมกับการทำงาน นอกจากนี้รับทราบความก้าวหน้าการดำเนินโครงการก่อสร้างสนามบินเบตง และโครงการก่อสร้างจุดชมวิวทะเลหมอกอัยเยอร์เวง เพื่อสนับสนุนการพัฒนาเมืองต้นแบบ

พล.อ.วัลลภ กล่าวว่า นอกจากนี้ คปต.พิจารณาแนวทางการปรับปรุงกฎหมายของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน และกรอบแนวทางการจัดระเบียบชายแดนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อส่งเสริมพื้นที่ชายแดนให้มั่นคงปลอดภัย ป้องกัน และแก้ไขปัญหายาเสพติด สกัดกั้นการลักลอบค้าสิ่งผิดกฎหมายตามแนวชายแดน โดยพล.อ.ประวิตรได้เน้นย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งจัดระเบียบชายแดนในพื้นที่โดยเร็ว โดยต้องคำนึงถึงความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ รวมทั้งเน้นย้ำการดำเนินงานของหน่วยงานต่างๆ ให้ดำเนินการตามแผนงานที่กำหนดไว้ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 และขอให้ผู้แทนพิเศษของรัฐบาลช่วยขับเคลื่อนงาน หรือโครงการของหน่วยงานให้เป็นไปตามเป้าหมาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมได้มีการพิจารณาแต่งตั้ง พล.อ.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ อดีตแม่ทัพภาค 4 หนึ่งในผู้แทนพิเศษรัฐบาล ให้เป็นหัวหน้าคณะพูดคุยสันติสุขแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ แทน พล.อ.อักษรา เกิดผล ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี คาดว่าจะมีการเสนอ ครม.เห็นชอบในเร็วๆนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"