รัฐบาลเคลื่อนไหวแล้ว!หลังโซเชียลฯฮือต้านเก็บเงินขึ้นทะเบียนหมาแมว


เพิ่มเพื่อน    

11 ต.ค.61 - นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ป้องกันการทารุณกรรม และการจัดสวัสดิภาพสัตว์ ว่า เรื่องดังกล่าวทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นผู้เสนอให้ครม.พิจารณา ดังนั้นเมื่อเป็นเจ้าของร่าง จึงควรชี้แจงรายละเอียดให้กับสังคมได้รับทราบ แต่อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการกฤษฎีกายังต้องพิจารณาปรับแก้อีกมากและต้องใช้เวลานาน ยังไม่มีผลบังคับใช้ในทันที  ทั้งนี้ ในที่ประชุมครม.เมื่อวันที่ 10 ต.ค.ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. ได้แสดงความเป็นห่วงและกำชับด้วยว่า การจัดระเบียบคนที่ชอบเอาหมา และแมวมาเลี้ยงด้วยความเมตตา 20-30 ตัว จนทำให้เพื่อนบ้านเดือดร้อนรำคาญและมีปัญหา จะต้องไปควบคุมว่าต้องเลี้ยงไว้กี่ตัว เลี้ยงไม่เกินกี่ตัวถึงจะต้องเสียภาษี

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในที่ประชุมครม.ได้มีรัฐมนตรีคนใดบ้างแสดงความคิดเห็นถึงกรณีดังกล่าว นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มี เพราะไม่มีใครเดือดร้อน เนื่องจากเห็นว่าเรื่องยังต้องถูกส่งไปให้กฤษฎีกาพิจารณา และยังต้องมีการรับฟังความคิดเห็นก่อนด้วย แล้วจึงส่งกลับเข้ามาให้ครม.พิจารณาอีกครั้ง ซึ่งยังต้องใช้เวลาอีกหลายเดือน และคาดว่าไม่ทันในรัฐบาลชุดนี้ แต่มีเพียงรมว.เกษตรฯชี้แจงให้ครม.เข้าใจ ซึ่งนายกฯก็บอกว่า อาจจะมีปัญหา ขอให้ไปดูที่กฤษฎีกาให้ดีว่าโทษเป็นอย่างไร รวมถึงนายกฯยังบอกอีกว่ามีกฎหมายจัดระเบียบเป็นเรื่องที่ดี แต่ต้องระวังอย่าให้เป็นการสร้างภาระให้แก่ประชาชน โดยเฉพาะคนที่เขาเมตตาสัตว์ เลี้ยงสัตว์และนำสัตว์มาไว้จำนวนมาก เพื่อดูแลจากการทิ้งขว้าง ซึ่งตรงนี้ถือว่าดีว่า อย่างไรก็ตาม ถ้ารัฐบาลหน้าไม่ชอบก็นิ่งเฉยเอาไว้  เหมือนกับรัฐบาลนี้ที่เฉยต่อกฎหมายของรัฐบาลก่อนหลายฉบับ แต่กฤษฎีกาก็ต้องตรวจไป

เมื่อถามอีกว่าเป็นไปได้หรือไม่หากสังคมไม่เห็นด้วยกับกฎหมายฉบับนี้ ครม.สามารถพิจารณาถอนมติครม. ดังกล่าวได้ นายวิษณุ กล่าวว่า ได้ เพราะที่ผ่านมาก็มีหลายฉบับ เนื่องจากเมื่อเข้ากฤษฎีกาแล้วมีการแก้ไขจำนวนมาก ทางกระทรวงจึงเห็นว่าหากแก้ไขมากก็ไม่ควรดำเนินการต่อ  แต่ความจริงเรื่องนี้ถือเป็นเจตนาดีของกระทรวงเกษตรฯ แต่บางครั้งเราก็พูดกันไปโดยยังไม่ทันได้เห็นตัวกฎหมาย ดังนั้นจึงอยู่ที่กระทรวงเกษตรฯจะต้องชี้แจงกับกฤษฎีกา


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"