สุดยื้อ! ช้างงาเดียวป่วยล้มกะทันหัน เร่งวินิจฉัยสาเหตุ


เพิ่มเพื่อน    

11 ต.ค.61 - นางสาวโซไรดา ซาลวาลา ผู้ก่อตั้งโรงพยาบาลช้างแห่งแรกของโลกที่ จ.ลำปาง และเป็นเลขาธิการมูลนิธิเพื่อนช้าง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ของมูลนิธิเพื่อนช้าง ได้เชิญหมอพื้นบ้านมาทำพิธีปัดพลายเพื่อเป็นการขอขมาและส่งดวงวิญญาณของช้างพลายเอกชัย ซึ่งเป็นช้างงาเดียวให้ไปสู่สุคติ หลังล้มเมื่อเช้าตรู่ของวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาด้วยอาการป่วยกะทันหัน

ช้างพลายเอกชัย อายุ 44 ปี เป็นช้างงาเดียว อดีตเป็นช้างที่เคยทำงานชักลากไม้ ก่อนที่จะมาเป็นช้างในด้านการท่องเที่ยว จ.เชียงใหม่ ได้ล้มป่วยอย่างกะทันหันเมื่อสองวันที่ผ่านมา และส่งตัวมารักษาที่โรงพยาบาลช้างของมูลนิธิเพื่อนช้าง อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ซึ่งช้างเชือกดังกล่าวมีอาการท้องบวม หายใจลำบาก คาดว่าเกิดจากระบบทางเดินอาหาร และการย่อยอาหาร เนื่องจากช้างไม่ถ่าย ไม่ปัสสาวะหลายวัน ตลอดจนมีอาการยืนซึม งวงตก ลิ้นบวมและห้อยออกมา คณะสัตว์แพทย์ได้ทำการเร่งรักษาและช่วยชีวิต แต่สุดท้ายช้างคงทนความเจ็บปวดไม่ไหวและได้ล้มเสียชีวิตลงในที่สุด นับเป็นความสูญเสียด้านประชากรช้างไทยไปอีกหนึ่งเชือก

สำหรับซากช้างทางเจ้าของได้ไปแจ้งต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ และ นายทะเบียน อ.ห้างฉัตร ว่า มีช้างที่มีงาล้มเสียชีวิต ก่อนที่จะทำการถอดงาความยาวกว่า 1 เมตรออกแล้วเคลื่อนย้ายซากช้างกลับไปยังภูมิลำเนาใน จ.เชียงใหม่ ต่อไป ส่วนทางคณะสัตว์แพทย์ก็จะได้ติดตามดูผลตรวจทางห้องปฎิบัติการที่มูลนิธิได้ส่งชิ้นเนื้อ และเลือดช้างไปตรวจ เพื่อจะได้ทราบว่าช้างพลายเอกชัยป่วย และเสียชีวิตลงด้วยสาเหตุใดกันแน่ เพื่อจะได้ใช้เป็นข้อมูลในการวินิจฉัยและรักษาช้างในอนาคตที่อาจจะเจ็บป่วยในลักษณะอาการเช่นเดียวกันได้อย่างทันท่วงที

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"