รมว.ศธ."เชื่อมั่น"อรรถพล"นำพาสกสค.ก้าวพ้นวิกฤตการณ์


เพิ่มเพื่อน    

11ต.ค.61-นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) ว่า ที่ประชุมได้มีพูดคุยถึงประวัติศาสตร์ขององค์การค้าของ สกสค.และสกสค.ซึ่งที่ผ่านมาถือได้ว่าเป็นองค์กรเดียวกัน จะคิดแยกส่วนไม่ได้ และตนยังได้แจ้งที่ประชุมเรื่องการแต่งตั้งนายอรรถพล ตรึกตรอง ผู้ตรวจราชการ ศธ. มาปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการ สกสค. ด้วย นอกจากนี้ยังได้มีการหารือถึงการแก้ร่างข้อบัญญัติต่างๆ โดยนายอรรถพล ได้กล่าวในที่ประชุมว่าจะไม่มีเรื่องทุจริต จะทำงานอย่างไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค์ เพื่อนำพา สกสค.เป็นที่พึ่งของครูจะไม่มีเรื่องการเมือง และจะบริหารสกสค.ให้เห็นเป็นรูปธรรมภายใน 3 เดือน

นอกจากนี้ ยังได้มอบหมายให้แก้ปัญหาเรื่องหนี้สินองค์การค้าของ สกสค. ซึ่งมีประมาณ 4 พันล้านบาทว่าจะบริหารจัดการอย่างไร ทั้งในส่วนของการค้าขายขององค์การค้าของ สกสค. และข้อตกลงต่างๆ เพราะขณะนี้องค์การค้า สกสค. ได้รับหนังสือตอบจากกระทรวงการคลัง ว่า สามารถรับงานเฉพาะเจาะจงได้ องค์การค้าจะมีช่องทางในการทำธุรกิจมากขึ้น ทั้งนี้ สำหรับการทำธุรกิจนั้น องค์การค้าต้องบริหารจัดการให้มีสภาพคล่อง ซึ่งหากขาดสภาพคล่องก็ต้องดูว่า หาแหล่งเงินกู้ได้จากที่ไหนบ้าง   ซึ่งกองทุนในสกสค. ก็ต้องดูว่ากองทุนไหนสามารถกู้ยืมได้หรือไม่ได้     ส่วนเรื่องการซื้อขายที่ดินนั้น คงต้องพิจารณาว่าที่ดินขณะนี้มีส่วนไหนเป็นขององค์การค้า และส่วนไหนเป็นของสกสค. ต้องไปดูรายละเอียด อย่างไรก็ตาม การดำเนินการทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย

ด้านนายอรรถพล กล่าวว่า ทิศทางในการทำงานนั้น จะเน้นเรื่องของการทำอย่างรวดเร็ว แรง และเด็ดขาด ซึ่งขณะนี้ได้มีการแต่งตั้งรองเลขาธิการสกสค. จำนวน 4 คน ได้แก่ นายสำเริง กุจิรพันธ์ ,นายเอกศักดิ์ คงตระกูล นางผานิตย์ มีสุนทร และนายวิมล จำนงบัตร และที่ปรึกษาอีก 3 คน ได้แก่ นายพินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์ นายสุขุม เฉลยทรัพย์ และนายนิคม สินธุพงษ์

ด้านนายวีระกุล อรัณยะนาค ผู้ตรวจราชการศธ.  ในฐานะปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการองค์การค้าของ สกสค. กล่าวว่า หลังจากที่ทีมองค์การค้าได้หารือ ร่วมกับทางทีมสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) นั้น ขณะนี้มองค์การค้า  ดำเนินการจัดทำแผน ที่จะเสนอสสวท. แล้วเสร็จในวันที่ 12 ตุลาคมนี้ เบื้องต้นจัดทำแนวทางการบริหารงาน จัดพิมพ์หนังสือ และทำแผนการบริหารจัดการความเสี่ยงร่วมด้วย เพื่อให้การจัดพิมพ์ได้ทันตามที่กำหนด และหากไม่ทันจะมีการดำเนินการอย่างไร  นอกจากนั้น องค์การค้าได้มีการจัดทำแผนธุรกิจ แผนจัดการความเสี่ยงร่วมกับทางสกสค.ด้วย เพื่อที่จะได้ดำเนินการบริหารองค์การค้า.ได้อย่างมีเป้าหมายชัดเจน  คาดว่าจะลงนามความร่วมมือกับทาง สสวท. ได้ในสัปดาห์หน้า


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"