โบ้ยกันไปมา'วิษณุ'อ้างคำสั่งคสช.ไม่ห้ามเรี่ยไรเงิน โยนกกต.วินิจฉัยเองเป็นการหาเสียงหรือไม่


เพิ่มเพื่อน    


12ต.ค.61-นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเรี่ยไรเงินของพรรคอนาคตใหม่ ขัดคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) หรือไม่ ว่า ตอบไม่ถูก เพราะผู้วินิจฉัยคือ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่วนที่กกต.ระบุต้องให้ คสช.เป็นผู้พิจารณานั้น คงต้องรอให้เขาส่งเรื่องมา แต่ชั้นต้นกกต.ต้องตอบไปก่อนว่าได้หรือไม่ได้ ตนไม่ทราบ และไม่รู้ข้อเท็จจริงว่าเขาทำอะไรกันไว้บ้าง

ผู้สื่อข่าวถามว่า คสช.มีข้อห้ามเรื่องเรี่ยไรเงินหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มี และประเด็นนี้ กกต.ไม่เคยหารือมายังรัฐบาล ทั้งนี้การดำเนินการของพรรคการเมืองสามารถหาค่าสมาชิกได้ ซึ่งจำเป็นต้องเก็บ เพราะที่ คสช.คลายล็อก ก็เพื่อให้พรรคการเมืองรับสมาชิก โดยการรับสมาชิกต้องมีการเสียค่าสมาชิก ซึ่งระบุไว้ชัดในคำสั่งคสช. ไม่ใช่แค่ไปหาสมาชิก แล้วได้แค่จำนวนตัวเลขสมาชิกมา แต่ไม่ได้เงินค่าสมาชิก ขณะที่ส่วนอื่นที่ไม่ใช่ค่าสมาชิก หรือค่าบำรุง ไม่ว่าจะเรียกค่าอะไร ไม่ได้มีการกล่าวถึงไว้ที่ไหน ก็แล้วแต่กกต.จะพิจารณาว่าเป็นส่วนหนึ่งของการหาเสียงหรือไม่ หากไม่ใช่ส่วนหนึ่งของการหาเสียงไม่เป็นไร แต่ถ้าเป็นส่วนหนึ่งของการหาเสียงนั้นทำไม่ได้

เมื่อถามว่า กกต.สามารถวินิจฉัยเองได้หรือต้องปรึกษา คสช. นายวิษณุ กล่าวว่า เบื้องต้น กกต.สามารถตอบเองได้ แต่หากไม่แน่ใจให้รวบรวมมาเสนอ คสช. ส่วนตัวเข้าใจว่า กกต.สามารถตอบคำถามเองได้ แต่ปัญหาคือ ตอบไปแล้วพรรคการเมืองไม่เชื่อ ซึ่งจากการหารือกับ กกต.ที่มีข่าวระบุว่าไม่สามารถตอบคำถามนักการเมืองได้นั้น ไม่จริงเลย เพราะ กกต.ตอบคำถามชัด มีการสรุปมาว่าที่ถาม – ตอบกันนั้นมีกี่ประเด็น โดย กกต.ได้ตอบไป แต่ที่เกิดความรู้สึกไม่ชัดคือพรรคการเมืองไม่เชื่อ มันไม่ใช่ว่าไม่ชัด ส่วนที่กกต.จะหารือกับพรรคการเมืองอีกครั้ง ไม่ใช่เพราะการหารือครั้งแรกไม่ชัด แต่เนื่องจากมันอยู่ในตารางของกกต.อยู่แล้วว่าจะมีการพบกับพรรคการเมืองอีกครั้ง เพื่อแจ้งว่าวันไหน เมื่อไร พรรคไหน ใครต้องทำอะไร

เมื่อถามย้ำว่า ในคำสั่ง คสช.ไม่ได้ห้ามการบริจาคระดมทุนที่นอกเหนือจากการเก็บสมาชิกใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มี ส่วนจะได้หรือไม่อยู่ใน พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ส่วนจะตีความว่าเป็นดำเนินกิจกรรมทางการเมืองเพื่อหาเสียงได้หรือไม่นั้น ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่อาจมีโอกาส ตนจึงบอกว่าอยู่ที่ กกต. และหาก กกต.เป็นฝ่ายสงสัยให้มาถาม คสช. เพราะ คสช.จะตอบข้อสงสัยเฉพาะของกกต. ไม่ลงไปตอบข้อสงสัยของคนอื่น

ถามอีกว่า ขณะนี้มีการกำหนดวันที่หัวหน้า คสช.จะหารือร่วมกับพรรคการเมืองแล้วหรือยัง นายวิษณุ กล่าวว่า ในส่วนของตนไม่ทราบว่าเขากำหนดวันแล้วหรือยัง แต่ยังไม่ได้แจ้งมาที่ตน อยู่ที่ คสช.จะเป็นผู้พิจารณา ซึ่งคงได้มีการหารือเรื่องนี้ใน คสช.อีกครั้ง

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"