จวกรัฐบาลปาปัวนิวกินี ซื้อ 'มาเซราติ' 40 คัน รับ-ส่งผู้นำเอเปก


เพิ่มเพื่อน    

ชาวปาปัวนิวกินีโกรธแค้นรัฐบาลซื้อรถสปอร์ตหรูยี่ห้อมาเซราติจากอิตาลี 40 คันมาไว้สำหรับรับ-ส่งผู้นำที่จะมาร่วมประชุมเอเปกที่กรุงพอร์ตมอร์สบีเดือนหน้า ทั้งที่ชาติสมาชิกยากจนที่สุดในเอเปกชาตินี้กำลังประสบปัญหาเรื้อรังทางเศรษฐกิจและสาธารณสุข แต่รัฐมนตรีอ้างจะขายต่อให้เอกชนโดยไม่สิ้นเปลืองเงินภาษี

รถมาเซราตินำเข้าจากอิตาลี จอดอยู่ที่สนามบินในปากัวนิวกินี เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2561 / AirBridgeCargo via Reuters

    ปาปัวนิวกินีจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดผู้นำประเทศกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจแห่งภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก) ระหว่างวันที่ 17-18 พฤศจิกายนนี้ เอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2561 ว่า ผู้คนจำนวนมากในประเทศนี้ ซึ่งมากกว่า 1 ใน 3 ของประชากร 9 ล้านคนยังมีฐานะยากจน พากันไม่สบายใจที่รัฐบาลใช้เงินจำนวนมากไปกับการจัดการประชุมเอเปกครั้งนี้ และการซื้อรถยนต์สปอร์ตหรู 40 คันยิ่งเพิ่มความกังวลของพวกเขา

    รถสปอร์ตล็อตนี้ ซึ่งราคาขายปลีกในออสเตรเลียตกคันละ 200,000-350,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (4.6-8.0 ล้านบาท) ถูกส่งขึ้นเครื่องบินโบอิ้ง 747-8 เอฟ 2 ลำจากเมืองมิลานของอิตาลี มาถึงกรุงพอร์ตมอร์ตสบีในสัปดาห์ที่ผ่านมา ภาพของรถยนต์หลายคนที่ถูกขนย้ายลงจากเครื่องแล้วถูกเผยแพร่และก่อกระแสวิจารณ์อย่างโกรธแค้นทางโซเชียลมีเดียเมื่อวันศุกร์

    แกรี จอฟฟา ผู้ว่าราชการจังหวัดนอร์เทิร์น ซึ่งมักวิจารณ์รัฐบาลอยู่บ่อยครั้ง กล่าวว่า เงินที่ใช้ซื้อรถหรูเหล่านี้ควรจะนำไปใช้จ่ายเพื่อบรรเทาปัญหาที่เรื้อรังในสังคมมากกว่า

    "ปาปัวนิวกินีกำลังประสบกับปัญหามากมายเหลือเกินทั้งด้านสาธารณสุข, การศึกษา และการรักษาความสงบเรียบร้อย" เขากล่าวกับสถานีเอบีซีของออสเตรเลีย "ผมว่ามันเป็นการตบหน้าประชาชนในปาปัวนิวกินีที่กำลังทุกข์ยาก"

แฟ้มภาพเมื่อวันที่ 10 กันยายน 2561 ศูนย์การประชุมที่ปาปัวนิวกินีจะใช้จัดการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปก ในกรุงพอร์ตมอร์สบี / AFP

    ปาปัวนิวกินีเป็นประเทศที่ฐานะยากจนที่สุดในกลุ่มเอเปกที่มีสมาชิก 41 ประเทศ ข่าวรอยเตอร์กล่าวว่า นับแต่ปี 2556 ที่ปาปัวนิวกินีประกาศเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับภูมิภาคนี้ เศรษฐกิจของประเทศก็ทรุดตัวลงอย่างหนัก เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ประเทศนี้ยังประสบภัยพิบัติแผ่นดินไหวที่สร้างความเสียหายอย่างมากด้วย

    ช่วงที่ผ่านมา ปาปัวนิวกินียังมีปัญหาโรคโปลิโอและวัณโรคกลับมาอุบัติอีกครั้งในประเทศนี้ "ในขณะที่ปาปัวนิวกินีกำลังดิ้นรนกับการหาเงินจ่ายค่าจ้างครู และรับมือกับโปลิโอระบาด รัฐบาลนี้กลับซื้อรถซีดานหรูมาเซราติขบวนใหญ่ไว้สำหรับพวกผู้นำเอเปก" ผู้ใช้ทวิตเตอร์ชื่อลิซกล่าว

    ส่วนอีกคนที่ใช้ชื่อว่าทันนาห์ ทวีตว่า "ไม่รู้จะเริ่มยังไง น่าตลกสิ้นดี ประชาชนที่นี่ควรได้รับสิ่งที่ดีกว่านี้ คนทั้งประเทศสามารถบอยคอตเอเปก 2018 และรัฐบาลปาปัวนิวกินีที่หลงผิดได้มั้ย?"

    บางคนกล่าวว่า รถหรูยี่ห้อนี้ไม่สามารถทำความเร็วได้ถึง 240 กิโลเมตร/ชั่วโมงบนท้องถนนที่เต็มไปด้วยหลุมบ่อของประเทศนี้ และคงวิ่งบนถนนนอกเมืองหลวงไม่ได้

    ด้านจัสติน คัตเชนโก รัฐมนตรีเอเปก ปกป้องการตัดสินใจของรัฐบาลที่ซื้อรถหรูจากอิตาลีว่า การเลือกพาหนะนี้สำหรับต้อนรับบรรดาผู้นำถือเป็นมาตรฐานของการประชุมสุดยอดเอเปก อีกทั้งรถเหล่านี้จะถูกขายต่อให้เอกชนหลังเสร็จงานแล้ว โดยมีคนแสดงความประสงค์จะซื้อต่อแล้วหลายราย รัฐบาลเพียงแค่จ่ายเงินมัดจำรถไปเท่านั้น แต่เงินเหล่านี้จะได้คืนมาทั้งหมดในภายหลังโดยไม่ต้องใช้เงินภาษีเลย

    นายกฯ ปีเตอร์ โอนีล กล่าวว่า โดยทั่วไปแล้วการจัดการประชุมนานาชาติแบบนี้ รถยนต์ที่นำมาใช้งานในช่วงสั้นๆ จะถูกนำมาจัดการขายต่อให้ภาคเอกชน รัฐบาลไม่ได้ใช้เงินในคลังหรือเงินจากกองทุนใดเลย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"