สหรัฐระงับบินเอฟ-35 ทั่วโลก ตรวจแก้สาเหตุเครื่องตก


เพิ่มเพื่อน    

กระทรวงกลาโหมสหรัฐสั่งให้ระงับการใช้งานกองบินเครื่องบินล่องหน เอฟ-35 ทั่วโลกเมื่อวันพฤหัสบดี เพื่อรอให้วิศวกรตรวจสอบอย่างเร่งด่วนเพื่อหาสาเหตุของอุบัติเหตุเครื่องบินราคาแพงสุดในโลกรุ่นนี้ตกลำแรกเมื่อเดือนที่แล้ว

แฟ้มภาพ เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2560 เครื่องบินเอฟ-35 ไลต์นิงทู ของกองทัพอากาศอิสราเอล บินโชว์ในพิธีจบการศึกษาของนักบินกองทัพอากาศ / AFP

    เจ้าหน้าที่ในกระทรวงกลาโหมสหรัฐกล่าวกันว่า ข้อมูลเบื้องต้นจากเครื่องบินขับไล่ล่องหน เอฟ-35 บี ของกองกำลังนาวิกโยธิน ซึ่งตกแล้วระเบิดไม่เหลือชิ้นดีที่เซาท์แคโรไลนาเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม เผยให้เห็นว่าอาจมีปัญหากับท่อเชื้อเพลิง

    โจ เดลลาเวโดวา โฆษกของโครงการเอฟ-35 ของเพนตากอนแถลงที่กรุงวอชิงตัน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 11 ตุลาคม ว่าหน่วยงานของสหรัฐและหุ้นส่วนความร่วมมือในต่างแดนได้ระงับปฏิบัติการบินของเอฟ-35 ชั่วคราว ระหว่างรอการตรวจสอบท่อเชื้อเพลิงภายในเครื่องยนต์ของเอฟ-35 ทุกลำทั่วโลก

    โฆษกผู้นี้กล่าวเสริมว่า ท่อเชื้อเพลิงที่ว่านี้จะถูกถอดออกแล้วเปลี่ยนใหม่ เมื่อเปลี่ยนใส่ท่อใหม่เสร็จสิ้นแล้ว เครื่องบินทั้งหมดก็จะกลับมาอยู่ในสถานะพร้อมปฏิบัติการได้ทันที คาดว่าการตรวจสอบจะเสร็จสิ้นภายใน 24-48 ชั่วโมง

    ข้อมูลของเพนตากอนระบุว่า มีเครื่องบินเอฟ-35 ถูกส่งมอบทั่วโลกแล้ว 320 ลำ ส่วนใหญ่อยู่ในสหรัฐ ประเทศอื่นที่ซื้อเครื่องบินล้ำสมัยราคาแพงรุ่นนี้ด้วยยังรวมถึงอังกฤษและอิสราเอล กับประเทศพันธมิตรของสหรัฐหลายประเทศ

    อังกฤษกล่าวว่า มาตรการของเพนตากอนไม่ได้ส่งผลกระทบต่อเครื่องบินเอฟ-35 ทุกลำของอังกฤษ และภารกิจการบินบางภารกิจได้ถูก "หยุดพัก" ไว้แล้วก่อนหน้านี้ แต่ไม่ใช่การห้ามขึ้นทำการบิน

    ส่วนกองทัพอิสราเอลกล่าวว่า อิสราเอลกำลังดำเนินมาตรการป้องกันเพิ่มเติม และกำลังทดสอบเครื่องบินเอฟ-35 เวอร์ชั่นอิสราเอล หรือที่เรียกว่า เอฟ-35 ไอ แต่หากจำเป็นต้องออกปฏิบัติการ เอฟ-35 ไอ ของอิสราเอลก็เตรียมพร้อมอยู่แล้ว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"