ไม่ให้ยืดเวลาอพยพ ตอลิบันขู่ทหารต่างชาติอยู่เกินเส้นตายเจอดี


เพิ่มเพื่อน    

กลุ่มตอลิบันเตือนสหรัฐและชาติพันธมิตรจะเจอกับ "ผลที่ตามมา" หากยังอยู่ภายในอัฟกานิสถานต่อหลังพ้นเส้นตายสิ้นเดือนสิงหาคมนี้ กระทรวงกลาโหมสหรัฐเผยอพยพออกมาได้แล้ว 37,000 คนนับแต่ตอลิบันยึดคาบูลได้

ภาพจากกองทัพเยอรมนี ผู้อพยพจากคาบูลนั่งอยู่ภายในเครื่องบินทหารที่เดินทางมาถึงสนามบินทัชเคนต์ ของอุซเบกิสถาน เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2564 (Photo by Handout/Bundeswehr via Getty Images)

    สหรัฐและพันธมิตรกำลังทำงานอย่างหนักเพื่อเร่งอพยพพลเมืองต่างชาติและชาวอัฟกันหลายหมื่นคนออกจากสนามบินคาบูลโดยส่งกำลังทหารหลายพันนายมาช่วยปฏิบัติการนี้ ท่ามกลางแรงกดดันจากหลายชาติให้รัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ยืดเส้นตายการถอนตัวออกจากอัฟกานิสถานวันที่ 31 สิงหาคม แต่ในวันจันทร์ กลุ่มตอลิบัน ที่เข้าควบคุมประเทศนี้ไว้ได้เกือบเบ็ดเสร็จตั้งแต่กลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา แสดงท่าทีไม่ยอมประนีประนอมด้วย

    ซูฮาอิล ชาฮีน โฆษกตอลิบัน กล่าวกับสกายนิวส์ว่า การอยู่ต่อหลังพ้นเส้นตายที่ตกลงกันไว้จะเป็นการ "ขยายการยึดครอง"

    "หากสหรัฐหรือสหราชอาณาจักรต้องการเวลาเพิ่มเติมเพื่อการอพยพต่อไป คำตอบคือไม่ และจะมีผลลัพธ์ตามมา" เขากล่าว

    เอเอฟพีอ้างแหล่งข่าวจากตอลิบัน 2 รายด้วยว่า กลุ่มนี้จะไม่ประกาศจัดตั้งรัฐบาลหรือคณะรัฐมนตรี จนว่าทหารอเมริกันคนสุดท้ายออกจากประเทศนี้

    อีกด้านหนึ่ง จอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐ แถลงที่กรุงวอชิงตันในวันจันทร์ว่า ช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา สามารถอพยพคนออกจากอัฟกานิสถานทางสนามบินคาบูลได้ราว 16,000 คน และทำให้ยอดรวมผู้ที่ได้รับการโยกย้ายออกจากประเทศนี้นับตั้งแต่เดือนกรกฎาคมเพิ่มเป็น 42,000 คน โดย 37,000 คนอพยพออกมานับตั้งแต่วันที่ 14 สิงหาคม เมื่อตอลิบันบุกมายึดกรุงคาบูล

    ความตื่นตระหนกของชาวอัฟกันที่ต้องการหนีกลุ่มอิสลามเคร่งจารีตที่เคยใช้หลักกฎหมายชะรีอะห์ปกครองประเทศระหว่าง 2539-2544 ก่อความโกลาหลวุ่นวายที่สนามบินนานาชาติฮามิดการ์ไซ ซึ่งเป็นทางออกจากประเทศที่เหลืออยู่เพียงแห่งเดียวที่ฝ่ายตะวันตกควบคุมไว้ มีคนเสียชีวิตอย่างน้อย 8 คนในเหตุวุ่นวาย บางคนโดนเหยียบตาย และมีอย่างน้อย 1 คนเกาะเครื่องบินทหารที่บินขึ้นทำให้ตกลงมาตาย

    ในวันจันทร์ กระทรวงกลาโหมเยอรมนีเผยด้วยว่า มีชายอัฟกันรายหนึ่งโดนฆ่าตาย และอีก 3 คนบาดเจ็บ จากการยิงต่อสู้กันเมื่อเช้ามืดระหว่างเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยอัฟกันกับกลุ่มคนที่ไม่ทราบฝ่าย โดยทหารเยอรมันและทหารอเมริกันมีส่วนร่วมในการยิงตอบโต้เพิ่มเติมจากนั้นด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"